Năng lượng: Giá dầu tăng khoảng 2% trong tuần
Giá dầu tăng hơn 1% trong phiên cuối tuần (20/1) do triển vọng nhu cầu của Trung Quốc, tính chung cả tuần tăng tuần thứ 2 liên tiếp khi triển vọng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khả quan dần lên, thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu ở nước này.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Tư cho biết việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế do COVID-19 sẽ đẩy nhu cầu toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay.
Giá dầu thô Brent kết thúc phiên ở mức 87,63 USD/thùng, tăng 1,47 USD hay 1,7% so với phiên trước đó, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 98 US cent hay 1,2% lên 81,31 USD/thùng.
Naeem Aslam, nhà phân tích của công ty môi giới Avatrade cho biết: “Nhiều nhà giao dịch tin rằng rất có khả năng chúng ta sẽ thấy nhu cầu cao hơn đến từ Trung Quốc khi nước này tiếp tục dỡ bỏ các chính sách COVID của mình”.
Tính chung cả tuần, dầu Brent ghi nhận mức tăng 2,8%, trong khi dầu Mỹ tăng 1,8%.
Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn, từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ.
Một cuộc thăm dò của Reuters dự đoán Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ sau khi tăng 25 điểm cơ bản mỗi lần - trong hai cuộc họp chính sách tiếp theo, và sau đó sẽ giữ lãi suất ổn định trong ít nhất là đến cuối năm.
Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard cho biết cơ hội "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế Mỹ dường như đang tăng lên. Cuộc họp xác định mức suất tiếp theo của Fed sẽ diễn ra từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 1 tháng 2.
Cũng hỗ trợ giá dầu, là việc Baker Hughes Co cho biết số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 10 xuống còn 613, mức thấp nhất kể từ tháng 11.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, cho biết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần nhiều dầu thô hơn.
Ông nói: “Thị trường dầu mỏ đã đi xuống do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng vẫn đang cho thấy những dấu hiệu có thể tiếp tục thắt chặt thêm một thời gian nữa”.
Giá dầu tăng bất chấp số liệu tồn kho của Mỹ trong tuần này cho thấy các kho dự trữ dầu thô tăng 8,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 13 tháng 1 lên khoảng 448 triệu thùng, cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021.
Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates tại Houston, cho biết việc giảm doanh số bán hàng từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ đã giúp đảo ngược tâm lý tiêu cực sau báo cáo và đẩy giá dầu lên.
Nhà phân tích Jim Ritterbusch của công ty tư vấn Ritterbusch and Associates cho biết, giá trần đối với dầu của Nga, vốn đang lan tràn trên thị trường toàn cầu, đang giúp tăng giá dầu thô.
The ông Ritterbusch: "Các biện pháp trừng phạt và giới hạn đối với dầu thô của Nga đang dần dần có một số tác động về giá và sẽ trở thành một yếu tố tăng giá khi dòng dầu thô của Nga trong tháng trước được hấp thụ vào thị trường toàn cầu".
Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Trung Quốc vào năm 2022, trong khi Saudi Arabia chiếm vị trí hàng đầu.
Kim loại quý: Giá vàng tăng tuần thứ 5 liên tiếp
Giá vàng giảm nhẹ trong phiên thứ Sáu do đồng USD vững, mặc dù hy vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất đã giúp giá vàng tăng tuần thứ 5 liên tiếp.
Giá vàng giao ngay kết thúc phiên 20/1 giảm 0,2% xuống 1.928,06 USD/ounce, mặc dù có lúc tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 22/4, là 1.937,49 USD. Tính chung cả tuần giá tăng 0,4%.
Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 2 tăng 0,2% lên 1.928,2 USD.
Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết: “Đồng đô la Mỹ đang dần ổn định trở lại và giá vàng có thể sẽ giảm vào tuần tới”.
Đồng USD ổn định so với các đồng tiền chủ chốt, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Tuy nhiên, các số liệu kinh tế yếu kém gần đây của Mỹ và những phát ngôn cho thấy quan điểm tiếp tục ủng hộ việc thắt chặt tiền tệ từ các nhà hoạch định chính sách của Fed đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế trên toàn cầu và khiến các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu trong kim loại trú ẩn an toàn.
Bình luận từ các quan chức Fed đã chỉ ra rằng lãi suất sẽ tăng lên trên 5%, nhưng các nhà giao dịch vẫn đặt cược vào lãi suất đạt đỉnh 4,9% vào tháng 6 và nhận thấy 93,7% cơ hội tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng Hai.
Vàng có xu hướng tăng giá khi kỳ vọng tăng lãi suất giảm đi, bởi vì lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi suất.
Trong khi đã có sự tích lũy vàng của nhiều ngân hàng trung ương và các cơ quan, quỹ ETF vàng do các cá nhân nắm giữ đang giảm dần. Caesar Bryan, giám đốc danh mục đầu tư của Gabelli Gold Fund, cho biết nếu các quỹ ETF mua để quay trở lại, điều đó sẽ hạn chế bất kỳ sự sụt giảm giá quá mức nào đối với kim loại này.
Về những kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,3% lên 23,90 USD/ounce, bạch kim tăng 0,8% lên 1.040,50 USD, trong khi palldium giảm 1,7% xuống 1.725,04 USD. Cả 2 kim loại giảm tuần thứ hai liên tiếp.
"Khi nói đến thị trường vật chất, bạch kim đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ những thách thức trong lĩnh vực khai thác của Nam Phi. Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng bạch kim sẽ vượt trội so với palladi," ông Ghali cho biết.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng nhẹ, quặng sắt giảm
Giá đồng giảm trong phiên cuối tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư nhận định khả năng nhu cầu kim loại sẽ tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi kết thúc chính sách Zero Covid, nhưng trong ngắn hạn nhu cầu sẽ thấp trong dịp Trung Quốc nghỉ Tết cổ truyền.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên ở mức 9.305 USD/tấn. Mặc dù giảm trong phiên này song tính chung cả tuần vẫn tăng 1%, và tính từ đầu tháng 1 đến nay tăng 11%.
Edward Gardner, chuyên gia kinh tế hàng hóa của Capital econom ở London, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sự gia tăng gần đây của kim loại cơ bản sẽ ít nhiều ổn định, nhưng quý này sẽ là một thách thức”. "Phải đến tháng 3, chúng ta mới biết kế hoạch phân bổ ngân sách mới ở Trung Quốc, nơi được kỳ vọng sẽ có một số biện pháp kích thích mới."
Capital Economics dự kiến giá đồng trên sàn LME sẽ suy yếu trong quý này, kết thúc tháng 3 ở mức 8.500 USD/tấn trước khi tăng trở lại vào cuối năm gần với mức hiện tại.
Mọi người trên khắp Trung Quốc hôm thứ Sáu chen chúc trên các chuyến tàu và xe buýt để tham gia một trong những ngày du lịch bận rộn nhất trong nhiều năm, làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát mới của đợt bùng phát COVID-19 mà các quan chức cho biết đã đạt đến đỉnh điểm.
Giá đồng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa tăng 0,1% lên 70.420 nhân dân tệ (10.399,47 USD)/tấn, với mức tăng hàng tuần là 2,3%.
Sàn giao dịch Thượng Hải sẽ vẫn đóng cửa giao dịch vào tối thứ Sáu và tuần tới do nghỉ Tết Nguyên đán.
Trong số các kim loại khác, giá nhôm trên sàn LME tăng 0,7% lên 2.605 USD/tấn và thiếc tăng 2,8% lên 29.600 USD trong khi kẽm giảm 1,6% xuống 3.403 USD, niken giảm 1,9% xuống 28.795 USD và chì giảm 2,6% xuống 2.087 USD.
Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai tăng vào thứ Sáu khi nhà giao dịch tiếp tục lạc quan về sự phục hồi kinh tế của nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới - Trung Quốc đã nâng cao tâm lý nhu cầu, song tính chung cả tuần giảm do giá giảm vào đầu tuần.
Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc (DCE) – kỳ hạn tháng 5 - kết thúc phiên tăng 1,8% lên 865,0 nhân dân tệ (127,51 USD)/tấn.
Tính chung cả tuần, giá giảm khoảng 1,6%, phần lớn là do giá giảm vào đầu tuần sau khi cơ quan hoạch định chính sách quốc gia Trung Quốc đưa ra cảnh báo thứ ba trong tháng này về tình trạng đầu cơ quá mức trên thị trường.
Sàn DCE sẽ đóng cửa từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 1 để nghỉ Tết Nguyên đán. Giao dịch sẽ tiếp tục vào ngày 30 tháng 1.
Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 2 tăng 1,8% lên 125,95 USD/tấn. Tâm lý đang tăng cao khi sự lạc quan về nhu cầu mạnh mẽ hơn của Trung Quốc tiếp tục tăng.
Hợp đồng thép cây được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải hầu như không thay đổi, giảm 0,02% so với phiên liền trước, thép cuộn cán nóng giảm 0,3%, trong khi đó thép không gỉ nhích 0,03% và thép dây tăng 0,2%.
Nông sản: Giá cao su và cà phê tăng trong tuần, đường vững
Giá đậu tương Mỹ kỳ hạn tương lai phiên thứ Sáu chạm mức thấp nhất trong một 1 tuần, kéo dài chuỗi giảm giá sang ngày thứ 3 liên tiếp do nhận định Argentina sẽ có những cơn mưa rào giúp kết thúc tình trạng khô hạn. Trong khi đó, giá ngô biến động do doanh số xuất khẩu hàng tuần của Mỹ tăng nhưng triển vọng thời tiết của Argentina lại thuận lợi. Giá lúa mì phiên này tăng nhờ doanh số xuất khẩu tốt hơn dự kiến.
Kết thúc phiên, trên Sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương kỳ hạn tháng 3 giảm 9-3/4 cent xuống 15,05 USD/bushel, sau khi có lúc giảm xuống 15,04 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 12 tháng 1. Giá ngô kỳ hạn tháng 3 giảm 1-1/2 cent xuống 6,75-3/4 USD/bushel, trong khi lúa mì kỳ hạn tháng 3 tăng 6-3/4 cent lên 7,41-1/4 USD/bushel.
Thời tiết vụ mùa ở Nam Mỹ vẫn là trọng tâm chú ý của thị trường đậu tương do hạn hán ở Argentina, nhà cung cấp bột đậu tương và dầu đậu tương lớn nhất thế giới. Dự báo lượng mưa đáng kể trong tháng 1 có thể ngăn chặn thiệt hại do hạn hán đối với cây đậu tương và ngô của Argentina, sau khi các nhà phân tích đã cắt giảm ước tính về sản lượng.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 3 tăng 0,04 cent, tương đương 0,2%, lên 19,72 US cent/lb. Hợp đồng về cơ bản không thay đổi trong tuần. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 ít thay đổi ở mức 546,40 USD/tấn.
Thị trường đã không phản ứng vào thứ Năm trước thông tin rằng Ấn Độ không xem xét cho phép xuất khẩu nhiều đường hơn trong niên vụ này. Các thương nhân từ lâu đã đặt cược rằng nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới sẽ cấp phép đợt xuất khẩu thứ hai ra thị trường quốc tế.
Giá cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng trong phiên cuối tuần, tính chung cả tuần tăng 2%.
Theo đó, cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng 0,2 cent, tương đương 0,1%, lên 1,548 USD/lb. Hợp đồng này đã tăng 2% trong tuần sau khi giảm gần 10% trong hai tuần trước đó. Thị trường arabica đã chịu áp lực trong năm nay do thời tiết vụ mùa thuận lợi ở Brazil, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, và lượng dự trữ được ICE chứng nhận tăng lên. Tuy nhiên, Rabobank cho biết họ kỳ vọng arabica sẽ phục hồi trong tháng tới, với lượng dự trữ được chứng nhận dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng giảm.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 cũng tăng 26 USD, tương đương 1,4%, lên 1.944 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi, là 1.947 USD. Nguồn cung cà phê Robusta từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Việt Nam - bị ảnh hưởng bởi sản lượng giảm và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản tăng vào thứ Sáu, tính chung cả tuần tăng tuần thứ 3 liên tiếp, theo xu hướng tăng trên thị trường Thượng Hải và thị trường chứng khoán trong nước, nhưng lượng giao dịch ít trong kỳ nghỉ lễ tại nước mua hàng đầu thế giới - Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 6 của Sở giao dịch Osaka (OSE) kết thúc phiên 20/1 tăng 0,8 JPY, tương đương 0,4%, lên 228,3 yên (1,77 USD)/kg. Tính chung cả tuần, giá tăng khoảng 2,1%.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE) tăng 70 CNY lên 13.390 CNY (1.974 USD)/tấn. Sàn SHFE sẽ đóng cửa từ ngày 21 đến ngày 27 tháng 1 để nghỉ Tết Nguyên đán. Giao dịch sẽ tiếp tục vào ngày 30 tháng 1.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 2 trên nền tảng SICOM của Sở giao dịch Singapore tăng 0,6% lên 142,2 US cent/kg.
"Hoạt động giao dịch trầm lắng vì hầu hết khách hàng Trung Quốc không tham gia trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một số người mua quốc tế tạm dừng giao dịch để đánh giá tình hình thị trường", Farah Miller, giám đốc điều hành của Helixtap Technologies, một công ty cao su độc lập cho biết.
Giá hàng hóa thế giới
 

Nguồn: Vinanet/Theo Reuters, Bloomberg