Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm sau các cuộc đàm phán Nga-Ukraine và dữ liệu cho thấy dự trữ dầu Mỹ bất ngờ tăng.
Theo đó, giá dầu Brent giảm 1,89 USD, tương đương 1,9%, xuống 98,02 USD/thùng, sau khi dao động quanh biên độ 97,55 USD đến 103,70 USD; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,40 USD, tương đương 1,5%, chốt ở 95,04 USD/thùng.
Giá dầu giảm phiên thứ 5 trong số 6 phiên gần đây do thị trường kỳ vọng vào tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine và sự gia tăng đáng ngạc nhiên về dự trữ dầu Mỹ.
Đợt giá tăng mạnh vào tuần trước đã đẩy giá dầu Brent vượt ngưỡng 139 USD/thùng trong một thời gian ngắn do những lo ngại về khả năng gián đoạn kéo dài trong nguồn cung từ Nga. Giá dầu Brent hiện thấp hơn 40 USD/thùng so với thời điểm đó, và một số nhà phân tích cảnh báo rằng điều này cho thấy thị trường đang quá lạc quan rằng tình hình căng thẳng hiện tại sẽ sớm kết thúc.
Mỹ và các quốc gia khác đã áp đặt các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Nga kể từ khi nước này thực hiện chiến dịch đặc biệt ở Ukraine hơn hai tuần trước. Điều này đã làm gián đoạn hoạt động buôn bán dầu của Nga với hơn 4 đến 5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.
Giá dầu Brent đã có một đợt tăng 28% trong sáu ngày và sau đó giảm 24% trong sáu phiên tiếp tính đến thứ Tư (16/3). Giá đạt mức cao nhất trong 14 năm vào ngày 7 tháng 3 trước khi giảm trở lại.
Một số yếu tố đã thúc đẩy sự thay đổi xu hướng giá hiện nay, bao gồm kỳ vọng dù khiêm tốn về một thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine và những những dấu hiệu cho thấy Mỹ và Iran đã có tiến triển trong các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 nếu Iran đồng ý hạn chế phát triển những tham vọng về hạt nhân.
Các dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga-Ukraine đã làm tăng thêm khả năng giảm giá. Tổng thống Ukraine cho biết lập trường của Ukraine và Nga nghe có vẻ thực tế hơn, nhưng cần phải có thời gian. Ngoại trưởng Nga cho biết một số thỏa thuận với Ukraine đã gần đạt được sự thống nhất.
Bên cạnh đó, nhu cầu của Trung Quốc được dự đoán sẽ suy giảm do sự gia tăng mạnh trong số ca nhiễm COVID-19 tại nước này.
Ngoài ra, lượng dầu dự trữ của Mỹ đã tăng 4,3 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm được đưa ra trước đó. Lượng dầu dự trữ tại mỏ Cushing tại bang Oklahoma cũng tăng lên, từ đó xoa dịu phần nào những lo ngại về mức dự trữ dầu thấp của nước này.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn ba năm, tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm như dự đoán. Nhưng tin tức này không làm thay đổi hướng đi cơ bản của giá dầu.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng chỉ biến động nhẹ trong bối cảnh đồng USD yếu đi sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm đúng như thị trường kỳ vọng.
Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.920,45 USD/ounce, trong phiên có lúc giá giảm 1,2% xuống 1.894,70 USD khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt sau thông báo của Fed; giá vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 1,1% xuống 1.908,40 USD.
Tai Wong, nhà kinh doanh kim loại ở New York, cho biết, giá vàng vẫn ổn định sau đợt giảm giá mạnh gần đây. Ông dự báo giá vàng sẽ giao dịch trong khoảng 1.880 - 1.960 USD/ounce trong thời gian tới.
Tuy nhiên, chỉ số đồng USD giảm 0,5% so với các đồng tiền chủ chốt khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm từ mức cao gần đây.
Trong khi đó, những hy vọng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đạt được kết quả khả quan cùng với việc giá dầu trượt dốc đã làm giảm nhu cầu mua vàng để bảo toàn tài sản.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao tháng 5/2022 giảm 44,8 US cent (1,78%), đóng cửa ở mức 24,71 USD/ounce; bạch kim giao tháng 4/2022 tăng 5,6 USD (0,56%), đóng cửa ở mức 1.008,1 USD/ounce; palladium giảm 0,2% xuống 2.418,56 USD/ounce trong bối cảnh lo ngại nguồn cung suy giảm.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá tăng do thị trường kỳ vọng Trung Quốc sẽ có thêm các biện pháp kích thích kinh tế, trong khi giá nickel giảm ngay khi vừa được khôi phục giao dịch trở lại sau một tuần ngừng giao dịch.
Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên sàn LME tăng 2,1% lên 3.345,50 USD/tấn, giá đồng cũng tăng 1,4% lên 10.044 USD, trong khi nickel giảm 5% nhưng giao dịch điện tử đối với mặt hàng này đã bị tạm dừng do các vấn đề kỹ thuật.
Hợp đồng nhôm tháng 4, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, kết thúc phiên giao dịch ở mức tăng 1,1% lên 21.960 nhân dân tệ (3.459,63 USD)/tấn.
Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa thuộc Ngân hàng Saxo ở Copenhagen, cho biết: “Chúng tôi đang thấy giá kim loại tăng cao hơn, điều này bạn có thể hiểu là do tình trạng thắt chặt nguồn cung vẫn còn ở đó”. "Thị trường cũng lạc quan với tin tức từ Trung Quốc rằng họ muốn giữ cho thị trường ổn định và làm những gì có thể để giảm thiểu rủi ro ...."
Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He cho biết nước tiêu thụ kim loại cơ bản lớn nhất thế giới sẽ đưa ra các bước chính sách có lợi cho thị trường vốn của mình.
Ngoài ra, dữ liệu được công bố hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong hai tháng đầu năm 2022, mặc dù sự gia tăng số ca nhiễm Omicron, sự suy yếu về tài sản và những bất ổn toàn cầu gia tăng đã làm che mờ triển vọng.
Về những kim loại cơ bản khác, giá kẽm tăng 0,4% lên 3.813,50 USD, chì tăng 0,5% lên 2.254 USD, nhưng thiếc giảm 0,8% xuống 42.750 USD.
Giá sắt thép phiên này tăng, với quặng sắt kỳ hạn tương lai tại Đại Liên và Singapore cùng phục hồi từ mức thấp nhất hai tuần, sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He cho biết Bắc Kinh có kế hoạch thực hiện các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế trong nước và đảm bảo thị trường vốn ổn định. Bình luận của ông Liu đã giúp xoa dịu những lo lắng về tác động của việc số ca nhiễm Covid-19 tăng ở Trung Quốc và xung đột Nga-Ukraine, vốn làm chao đảo thị trường tài sản Trung Quốc hôm thứ Ba (15/3).
Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất, giao tháng 5, trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc phiên giao dịch ban ngày ở mức tăng 5,2% lên 804 nhân dân tệ (126,65 USD)/tấn sau hai ngày bán tháo.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng giao tháng 4 tăng 9,9% lên 151,25 USD/tấn sau sáu phiên giảm liên tiếp.
Cùng xu hướng dó, giá thép thanh vằn trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 3,2% và thép cuộn cán nóng tăng 2,6%. Giá thép không gỉ ở Thượng Hải cũng tăng 5,2%, là phiên thứ 3 tăng liên tiếp khi giá nickel tăng.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì Mỹ kỳ hạn tương lai giảm kịch trần trong phiên vừa qua khi các nhà đầu tư cân nhắc liệu các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga có thể dẫn đến ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài ba tuần hay không, trong khi dự báo mưa ở Đồng bằng Mỹ làm giảm bớt lo ngại về thời tiết khô hạn có thể gây hại cho cây trồng.
Kết thúc phiên này, giá lúa mì giảm hết giới hạn hàng ngày là 85 cent, xuống 10,69-1/4 USD/bushel. Lúa mì mùa đông đỏ cứng kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 85 cent xuống 10,72-1/2 USD, và Sàn giao dịch ngũ cốc Minneapolis báo giá lúa mì vụ xuân kỳ hạn giao tháng 5 giảm 60 cent xuống 10,50-1/4 USD/bushel.
Giá lúa mì vẫn đang giao dịch cao hơn khoảng 20% so với mức trước cuộc xung đột Nga – Ukraine.
Giá ngô kết thúc phiên cũng giảm bởi các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kyiv làm giảm bớt lo ngại về sự gián đoạn kéo dài đối với hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen. Giá ngô kỳ hạn tháng 5 kết thúc giảm 28 US cent xuống 7,30 USD/bushel.
Giá đậu tương tăng lúc đầu phiên nhưng cũng giảm về cuối phiên trong bối cảnh lo ngại về doanh số xuất khẩu đậu nành của Mỹ giảm do cạnh tranh từ Brazil. Giá đậu tương giao cùng kỳ hạn giảm 9-1/2 US cent xuống 16,49-1/4 USD/bushel.
Giá cà phê hồi phục trở lại, với cà phê arabica kỳ hạn tương lai tăng vào lúc đóng cửa phiên giao dịch, hồi phục khỏi mức thấp nhất trong 4 tháng của phiên trước do làn sóng thanh lý từ các quỹ dài hạn gần đây dường như đã giảm bớt, cà phê Robusta cũng tăng trong phiên này.
Theo đó, cà phê arabica giao tháng 5 tăng 6,35 cent, tương đương 3,0%, lên 2,175 USD/lb; cà phê robusta cũng giao tháng 5 tăng 67 USD, tương đương 3,2% lên 2.148 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường đã trở nên quá bán về mặt kỹ thuật sau đợt giảm giá mạnh gần đây và có thể tăng thêm trong ngắn hạn.
Lượng cà phê nhân lưu trữ tại các cảng của Mỹ đã giảm 0,5% vào cuối tháng 2 xuống 5,76 triệu bao loại 60 kg, Hiệp hội Cà phê Xanh (GCA) cho biết.
Giá đường thô giao tháng 5 giảm 0,17%, tương đương 0,9%, ở mức 18,56 cent/lb; đường trắng giao cùng kỳ hạn giảm 0,10 USD, tương đương 0,0% xuống 522,60 USD/tấn.
Các đại lý cho biết triển vọng vụ mía ở hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới - Brazil và Ấn Độ - tiếp tục cải thiện.
Giá cao tại Nhật Bản kết thúc gần như không thay đổi do sự hỗ trợ từ đồng yên yếu đi và nguồn cung nguyên liệu thô thắt chặt, mặc dù giá trên sàn Thượng Hải giảm. Nguồn cung nguyên liệu thô bị thắt chặt do mùa đông đang diễn ra ở các vùng phía nam của Thái Lan.
Hợp đồng cao su giao tháng 8 trên sàn Osaka Exchange hạ nhẹ 0,2 yên, tương đương 0,1%, xuống 244,7 yên (2,07 USD)/kg.
Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải cùng phiên giảm 135 nhân dân tệ xuống 13.335 nhân dân tệ (2.100,10 USD)/tấn. Trước đó trong phiên giao dịch, có lúc giá chạm mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 7, là 13.150 nhân dân tệ. Giá cao su kỳ hạn giao sau 1 tháng trên sàn Singapore giảm 0,7% xuống 169,9 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)