Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng lên mức cao nhất hơn 2 năm do nhà đầu tư lạc quan về triển vọng nhu cầu tăng, sau khi có thông tin số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi làn sóng COVID-19 thứ nhất bùng phát tại nước này trong năm 2020.
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent biển Bắc tăng 30 US cent (0,4%) lên 72,52 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2019, trong khi dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 33 US cent (0,5%) lên 70,29 USD/thùng, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.
Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới ở Mỹ trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 15 tháng, trong khi giá tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 5/2021 giữa bối cảnh những tác động của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế tiếp tục dịu bớt.
Louise Dickson, nhà phân tích tại Rystad Energy, cho biết tình hình về thị trường việc làm Mỹ được công bố gần đây là một dấu hiệu tích cực rõ ràng cho thấy sự phục hồi ở nước này đang tăng tốc. Hoạt động thương mại nhiều hơn đồng nghĩa với tiêu thụ năng lượng nhiều hơn, và nền kinh tế khởi sắc là điều kiện cần thiết cho hoạt động đi lại bằng đường bộ và đường hàng không gia tăng.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết nhu cầu dầu sẽ tăng 6,6%, tương đương 5,95 triệu thùng/ngày, trong năm nay, không đổi so với dự báo đưa ra tháng trước đó.
John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC tại New York, cho biết giá dầu vẫn đang tăng. Triển vọng nhu cầu tiếp tục tăng, song nguồn cung không nhất thiết phải tăng theo. Ông Kilduff cũng lưu ý rằng đợt mất giá ngắn ngủi trong ngày 10/6 cho thấy điều gì có thể xảy ra nếu Iran hoặc OPEC+, gồm OPEC và các nước sản xuất dầu liên minh, bổ sung nguồn cung dầu toàn cầu.
Các nhà phân tích cho biết Iran có thể cung cấp thêm khoảng 1-2 triệu thùng dầu mỗi ngày nếu một thỏa thuận được ký kết và các lệnh trừng phạt đối với nước này được dỡ bỏ.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũng tăng sau khi số liệu về giá tiêu dùng của Mỹ được công bố, cho thấy mức tăng cao hơn dự kiến.
Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.893,75 USD/ounce, trong phiên có lúc giá chạm mức thấp nhất kể từ ngày 4/6, là 1.869,46 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tương lại phiên này kết thúc ở mức 1.896,40/ounce.
Dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong tháng 5, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục hồi phục sau đại dịch Covid-19 – thúc đẩy nhu cầu trong nước. Bộ Lao động cùng ngày cũng công bố báo cáo cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 5/6 là 376.000, giảm so với mức chưa điều chỉnh trong tuần trước đó là 385.000 và là mức thấp nhất trong vòng gần 15 tháng.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn cho rằng diễn biến lạm phát hiện nay là tạm thời, do đại dịch gây ra các vấn đề về nguồn cung và sẽ giảm trong những tháng tới.
Về những kim loại quý khác, giá palladium giảm 0,6% xuống 2.762,56 USD, trong khi bạch kim giảm 0,4% xuống 1.145,23 USD; riêng bạc tăng 2,9 US ent, hay 0,1%, chốt phiên ở mức 28,031 USD/ounce.
Jeffrey Christian, đối tác quản lý của CPM Group, cho biết: “Sự gián đoạn chuỗi cung ứng các chất bán dẫn chắc chắn đã hạn chế sản xuất ô tô mới và do đó nhu cầu đối với các kim loại nhóm bạch kim và palladium”. Bạch kim và palladium được sử dụng làm chất xúc tác trong các phương tiện giao thông để giảm lượng khí thải.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá quặng sắt tăng do thép tại Thượng Hải tăng phiên thứ hai liên tiếp, nhưng đà tăng bị hạn chế do Trung Quốc đẩy mạnh mục tiêu hạn chế lạm phát hàng hóa.
Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên vừa qua tăng 0,7% lên 1.178 CNY (184,53 USD)/tấn; kỳ hạn tháng 7 trên sàn Singapore tăng 2,1% lên 209,1 USD/tấn, do các yếu tố cơ bản vẫn mạnh mẽ; giá quặng sắt hàm lượng 62% nhập khẩu tại cảng biển Trung Quốc phiên 9/6 đã tăng lên 213 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 19/5. Giá thép thanh vằn cùng phiên tăng 2,7%, thép cuộn cán nóng tăng 2,3%, trong khi thép không gỉ tăng 1,5%.
Vivek Dhar, nhà phân tích hàng hóa của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: "Những dữ liệu chúng tôi thu được cho thấy khách hàng Trung Quốc đã giảm ưa thích đối với các loại quặng chất lượng cao do biên lợi nhuận của các nhà máy thép đã giảm xuống chỉ còn khoảng 75-85% so với mức đỉnh vào giữa tháng 5" và "dự báo lợi nhuận của ngành thép Trung Quốc sẽ còn giảm nữa, nên nhu cầu sẽ vẫn phổ biến đối với quặng chất lượng trung bình".
Giá đồng giảm bởi những dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu thụ kim loại này từ Trung Quốc - nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, hạ xuống và những nỗ lực của nước này để hạn chế giá kim loại cơ bản tăng vọt.
Một số nguồn tin cho biết cơ quan quản lý dự trữ nhà nước Trung Quốc có kế hoạch bán dự trữ đồng, nhôm và kẽm kết thúc phiên ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4.
Trên thị trường nông sản, giá đường thô kỳ hạn tháng 7 chốt phiên giảm 0,07 US cent hay 0,4% xuống 17,66 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 8,6 USD hay 1,9% xuống 454,7 USD/tấn.
Số liệu cho thấy sản lượng đường từ khu vực trung nam Brazil đạt tổng cộng 2,62 triệu tấn trong nửa cuối tháng 5 là cao hơn dự đoán của thị trường.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 1,5 US cent hay 1% lên 1,587 USD/lb; cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 3 USD hay 0,2% lên 1.585 USD/tấn.
Các đại lý đang theo dõi sát tình hình ở Colombia, nơi các cuộc biểu tình chống Chính phủ làm giám đoạn nghiêm trọng việc xuất khẩu cà phê. Đã có những dấu hiệu cho thấy các cuộc biểu tình này đang hạ nhiệt.
Nguồn cung cà phê dự kiến khan hiếm tới cuối niên vụ 2021/22 do sản lượng của Brazil giảm và nhu cầu phục hồi khi người dân trở lại văn phòng và quán cà phê.
Giá cao su Nhật Bản giảm sau khi số liệu lạm phát cho thấy các công ty nước này đang bị thiệt hại lớn bởi chi phí hàng hóa tăng.
Hợp đồng cao su giao tháng 11 trên sàn giao dịch hàng hóa Osaka đóng cửa giảm 2,3 JPY hay 1% xuống 239,4 JPY/kg; giá cao su kỳ hạn tháng 9 tại Thượng Hải giảm 1,9% xuống 12.800 CNY/tấn.
Giá hàng hóa bán buôn ở Nhật Bản tăng 4,9% trong tháng 5 so với một năm trước, đánh dấu màn tăng giá mạnh nhất trong 13 năm. Điều này cho thấy chi phí hàng hóa tăng có thể ảnh hưởng tới các công ty đang dần thoát khỏi khó khăn từ đại dịch.
Giá hàng hóa thế giới sáng 11/6/2021
gia hang hoa the gioi ngay 10/6

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg