Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 4/2022 của nước này tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức dự báo tăng 8,1% của giới chuyên gia kinh tế. Mặc dù tỷ lệ lạm phát của tháng Tư thấp hơn so với mức 8,5% của tháng Ba trước đó, nhưng vẫn tăng trên 8% tháng thứ hai liên tiếp. Giới phân tích thị trường vẫn cho rằng tỷ lệ lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng hơn 5% sau khi dòng chảy khí đốt của Nga sang Châu Âu giảm và Nga có động thái trừng phạt một số công ty khí đốt châu Âu, làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường năng lượng thế giới.
Giá dầu và khí đốt tăng kể từ khi Nga – Ukraine bắt đầu xung đột vào cuối tháng 2 và tiếp đến là Mỹ và các đồng minh áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga. Giao dịch dầu thô đã bị hạn chế và Nga đe dọa dừng cung cấp khí đốt sang Châu Âu.
Kết thúc phiên này, giá dầu thô Brent tăng 5,05 USD, hay 4,9%, lên 107,51 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 5,95 USD, hay 6%, lên 105,71 USD/thùng.
Yếu tố chính chi phối thị trường trong phiên này là thông tin luồng khí đốt của Nga chuyển đến châu Âu qua Ukraine đã giảm 1/4 sau khi Kiev ngừng sử dụng một tuyến đường trung chuyển chính, đổ lỗi cho sự can thiệp của lực lượng quân sự Nga. Đây là lần đầu tiên xuất khẩu qua Ukraine bị gián đoạn kể từ khi căng thẳng Nga-Ukraine bùng phát. Động thái này làm tăng lo ngại rằng sự gián đoạn tương tự có thể xảy ra trong tương lai, trong bối cảnh giá đã tăng cao.
Bên cạnh đó, Chính phủ Nga hôm 11/5 đã trừng phạt 31 công ty có trụ sở tại các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow.
Liên minh châu Âu (EU) đã đe dọa cấm vận hoàn toàn dầu mỏ của Nga, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Do Nga đóng vai trò là nhà xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu lớn nhất cho khối này, sự gián đoạn - dự kiến sẽ còn tồi tệ hơn - đã khiến thị trường trên khắp thế giới thắt chặt, đặc biệt là đối với các sản phẩm tinh chế như dầu diesel.
Ông Andrew Lipow, chủ tịch của công ty tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết giá sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt nếu EU đạt được một thỏa thuận để từ bỏ việc mua dầu của Nga vào phần còn lại của năm nay.
Các thành viên EU vẫn đang đàm phán về một lệnh cấm vận như vậy. Cuộc bỏ phiếu cần được sự ủng hộ nhất trí của các nước, nhưng đã bị trì hoãn vì Hungary tham gia cùng phe phản đối.
Nếu EU thống nhất về lệnh trừng phạt dầu của Nga, các nhà phân tích cho rằng quyết định đó sẽ thắt chặt hơn nữa thị trường năng lượng và thay đổi dòng chảy thương mại thế giới.
Số liệu mới nhất về dự trữ của Mỹ cũng thúc đẩy giá dầu tăng. Theo đó, mặc dù tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng hơn 8 triệu thùng, phần lớn do đợt giải phóng dự trữ chiến lược, dự trữ xăng giảm 3,6 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất cũng giảm. Từ đầu năm 2022 tới nay Mỹ xuất khẩu ròng khoảng 4 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng hồi phục sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy giá tiêu dùng tháng 4 giảm nhẹ so với tháng liền trước nhưng cao hơn dự báo của thị trường.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 1.852,65 USD/ounce; vàng giao sau tăng 0,7% lên 1.853,7 USD/ounce.
Tăng trưởng giá tiêu dùng của Mỹ chậm lại trong tháng 4, do giá xăng giảm từ mức cao kỷ lục, cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh, mặc dù khả năng vẫn cao trong một thời gian và khiến Cục dự trữ Liên bang tăng lãi suất để hạ nhiệt nhu cầu. Cũng hỗ trợ giá vàng, chỉ số USD giảm 0,1%.
Vàng nhận được sự hỗ trợ thêm khi chỉ số đồng USD, lợi suất trái phiếu và chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm.
Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục ủng hộ việc tiếp tục vòng tăng lãi suất nhanh nhất kể từ những năm 1990 để chống lại lạm phát. Mặc dù vàng được xem như một biện pháp chống lại lạm phát, lãi suất của Mỹ tăng làm tăng chi phí giữ vàng, trong khi khiến USD tăng giá.
Về các kim loại quý khác, giá bạc giao tháng Bảy kết thúc phiên tăng 15,1 US cent (0,7%), lên mức 21,575 USD/ounce; bạch kim giao cùng kỳ hạn tăng 42,6 USD (4,5%), đóng cửa ở mức 989,8 USD/ounce; trong khi palladium giảm 1% xuống 2.044,17 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng do làn sóng lây nhiễm virus Covid-19 ở Trung Quốc đang chậm lại làm giảm lo ngại về nhu cầu trong ngắn hạn, mặc dù khi việc phong tỏa lâu dài liên quan tới đại dịch đã đè nặng lên tâm lý.
Giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London kết thúc phiên tăng 1,2% lên 9.337 USD/tấn.
Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc thông báo ½ thành phố đã đạt được trạng thái "zero-Covid", nhưng những biện pháp hạn chế khắt khe tiếp tục được duy trì theo chính sách phòng chống dịch quốc gia.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng việc Bắc Kinh không sẵn sàng áp dụng các biện pháp kích thích kinh tế để thúc đẩy nhu cầu sẽ tiếp tục gây sức ép lên kim loại.
Tổng doanh số bán xe ô tô của Trung Quốc trong tháng 4/2022 đã giảm gần 48% so với một năm trước đó do các đợt phong tỏa chống Covid-19 tại các nhà máy và phòng trưng bày, nhưng doanh số bán xe điện tăng mạnh và các thương hiệu Trung Quốc giành thêm thị phần từ các đối thủ toàn cầu.
Sản lượng đồng cathode của Trung Quốc trong tháng 4 giảm so với tháng trước và so với cùng tháng năm trước, do việc bảo dưỡng và việc bùng phát của Covid-19 đã hạn chế các nhà máy luyện sản xuất.
Về các kim loại cơ bản khác, giá nhôm tăng 1,2% lên 2,786 USD/tấn, kẽm tăng 2,2% lên 3,676 USD, chì tăng 0,8% lên 2,130 USD, thiếc tăng 1,2% lên 35,955 USD, trong khi nickel giảm 2% xuống 27,855 USD.
Giá sắt thép phiên này cũng hồi phục do hy vọng nhu cầu phục hồi tại các nhà máy, ngay cả khi việc phong tỏa do Covid-19 tại nước này đã làm gián đoạn hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, lợi nhuận tại các nhà máy khá thấp và việc kiểm soát sản lượng thép có thể gây sức ép lên mức độ sử dụng của nhà máy.
Giá quặng sắt Trung Quốc tăng vọt hơn 5% sau khi giảm trong 3 phiên liên tiếp, với hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên có lúc tăng 6,5% lên 831 CNY (123,72 USD)/tấn – mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 7/3, kết thúc phiên vẫn tăng 5,3% lên 821 CNY/tấn. Trên sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 6 tăng 4,2% lên 131,85 USD/tấn.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép thanh kỳ hạn tháng 10 tăng 2% lên 4.681 CNY/tấn. Thép cuộn cán nóng tăng 1,9% lên 4.775 CNY/tấn; thép không gỉ tăng 2% lên 19.055 CNY/tấn.
Nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, Baoshan Iron & Steel, cho biết họ sẽ cắt giảm 100 CNY/tấ giá sản phẩm thép cuộn cán nóng và cuộn cán nguội giao tháng 6 .
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc tăng 8% trong tháng 4 so với một năm trước, tốc độ thấp nhất trong một năm, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc đồng loạt tăng, với lúa mì Mỹ mạnh lên trong bối cảnh lo ngại thời tiết xấu toàn cầu đe dọa mùa vụ. Lúa mì đỏ mềm vụ đông kỳ hạn tháng 7 trên sàn giao dịch Chicago đóng cửa tăng 20-1/4 US cent lên 11,13 USD/bushel. Tron khi đó, giá đậu tương CBOT kỳ hạn tháng 7 tăng 14-1/2 US cent đóng cửa tại 16,06-3/4 USD/bushel.
Ngô CBOT cùng kỳ hạn tăng 13-1/4 US cent lên 7,88-1/2 USD/bushel.
Theo kết quả khảo sát của Reuters, dự trữ ngô cuối vụ của Mỹ ở mức 1,352 tỷ bushel cho niên vụ 2022/23 và 1,412 tỷ cho niên vụ 2021/22.
Các thương nhân đang đợi báo cáo hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Mỹ về mùa vụ toàn cầu. Các nhà phân tích cho biết họ vẫn lo lắng về tình trạng thời tiết khô và nóng đang gây thiệt hại cho lúa mì tại đồng bằng miền tây của Mỹ bất chấp mưa gần đây.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa chỉ tăng 0,01 US cent lên 18,55 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 3,3 USD hay 0,6% xuống 515 USD/tấn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 đóng cửa tăng 16,1 US cent hay 7,9% lên 2,199 USD/lb. Thị trường này đã giảm xuống mức thấp nhất 6 tháng tại 2,023 USD trong phiên trước đó. Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 tăng 69 USD hay 3,4% lên 2.078 USD/tấn.
Thời tiết ở Brazil tuầ tới dự kiến sẽ chuyển lạnh, song sẽ ít có khả năng gây băng giá tại vành đai cà phê chủ chốt của Brazil. Thời tiết băng giá năm ngoái đã thúc đẩy giá cà phê tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011. Sản lượng cà phê của Colombia sẽ giảm xuống khoảng 12 tới 12,5 triệu bao loại 60kg/bao trong năm nay vì mưa lớn theo hiện tượng La Nina.
Các đại lý cho biết xung đột Nga – Ukraine có thể có một ảnh hưởng lớn hơn tới cà phê robusta hơn là arabica.
Giá cao su Nhật Bản tăng do hy vọng Mỹ sẽ cắt giảm thuế cho Bắc Kinh, trong khi một số dấu hiệu cho thấy tốc độ lây nhiễm Covid-19 giảm tại Trung Quốc.
Hợp đồng cao su giao tháng 10 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 0,9 JPY hay 0,4% lên 249,1 JPY (1,92 USD)/kg. Giá cao su kỳ hạn tháng 9 tại sàn giao dịch Thượng Hải tăng 140 CNY lên 12.780 CNY (1.900,99 USD)/tấn.
Giá hàng hóa thế giới

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)