Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 5% xuống mức thấp nhất trong vòng gần 2 tuần,
trong bối cảnh thị trường hy vọng về một tiến triển ngoại giao nhằm chấm dứt căng thẳng giữa Nga-Ukraine, một diễn biến sẽ thúc đẩy nguồn cung toàn cầu. Trong khi đó, lệnh cấm đi lại liên quan đến dịch COVID-19 tại Trung Quốc đang làm dấy lên nghi ngại về vấn đề nhu cầu.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giảm 5,77 USD, tương đương 5,1%, xuống 106,90 USD/thùng, trong khi dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 6,32 USD, tương đương 5,8%, xuống 103,01 USD. Đây là mức đóng cửa thấp nhất đối với WTI kể từ ngày 28 tháng 2 và thấp nhất đối với Brent kể từ ngày 1 tháng 3.
Giá hai loại dầu chủ chốt này đã bắt đầu tăng mạnh kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 và đã tăng gần 36% kể từ đầu năm đến nay.
Kaushal Ramesh, nhà phân tích thuộc công ty dịch vụ năng lượng Rystad Energy (Na Uy) cho biết giá dầu giảm do kỳ vọng về những diễn biến tích cực trong cuộc đàm phán mới nhất giữa Nga và Ukraine.
Các phái đoàn của Nga và Ukraine đã tổ chức một cuộc đàm phán trực tuyến hôm 14/3 song không có tiến triển mới nào được đưa ra.
Các nhà phân tích tại tập đoàn tư vấn năng lượng EBW Analytics (Mỹ) lưu ý rằng một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới tại Trung Quốc đang dẫn đến tình trạng phong tỏa tại một tỉnh ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc, điều này có thể làm giảm nhu cầu năng lượng trên toàn cầu do Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than lớn nhất thế giới.
Hãng Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga tính đến thời điểm này đã tăng lên 11,12 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2022, bất chấp các lệnh trừng phạt.
Mỹ đã ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và Anh cho biết sẽ loại dần dầu Nga từ nay đến cuối năm 2022. Nga là nước xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu hàng đầu thế giới, xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng/ngày, tương đương 7% nguồn cung toàn cầu.
Một quan chức cấp cao cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson đang cố gắng thuyết phục Saudi Arabia tăng sản lượng dầu, trong khi Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol thúc giục các nước sản xuất dầu bơm thêm dầu.
Gần đây, Ấn Độ cho biết nước này có thể giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ quốc gia. Các quan chức Ấn Độ cũng cho biết New Delhi đang xem xét đề nghị mua dầu thô và các mặt hàng khác của Nga với giá chiết khấu.
Về thỏa thuận hạt nhân Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết Mỹ cần phải đưa ra quyết định để hoàn tất một thỏa thuận nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới. Một số người lo ngại cuộc đàm phán có thể "đổ vỡ" và 49/50 thượng nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không ủng hộ một thỏa thuận hạt nhân mới.
Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong tuần này, điều này sẽ làm tăng giá đồng USD, qua đó có thể đẩy giá dầu xuống do dầu được định giá bằng USD sẽ trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ đồng tiền tệ khác.
Giá khí gas giao dịch tại Anh và Hà Lan giảm nhờ dòng chảy ổn định và nhu cầu giảm do nhiệt độ thời tiết tăng lên.
Giá khí đốt tại Anh giao sau một ngày giảm 23,00 pence xuống 290,00 pence/therm, trong khi hợp đồng giao tháng 4 giảm 33,00 pence xuống 275,00 pence/therm.
Trên thị trường khí đốt Hà Lan, hợp đồng TTF gia tháng 4 cũng giảm 18,00 euro xuống 114,00 euro mỗi megawatt giờ (MWh).
Trên thị trường kim loại quý, giá palladium giảm khoảng 17% do lo ngại nguồn cung của Nga suy giảm, vàng cũng giảm khi Nga và Ukraine tiếp tục hòa đàm phán hoa bình.
Giá palladium giảm khỏi mức cao nhất mọi thời đại do bớt sự lo ngại về khả năng nguồn cung kim loại này từ Nga – nhà sản xuất palladium hàng đầu thế giới - có thể bị ảnh hưởng.
Kết thúc phiên, giá palladium, được sử dụng trong bộ lọc khí thải động cơ ô tô để giảm lượng khí thải, giảm 14,2% xuống 2.415,49 USD/ounce, là phiên giảm nhiều nhất trong vòng hai năm; trong phiên có thời điểm giảm 16,8%.
Giá vàng phiên này giảm gần 2% khi sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro gia tăng. Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 1,4% xuống 1.957,57 USD/ounce; vàng giao sau giảm 1,2% xuống 1.960,80 USD.
Cú sốc ban đầu từ xung đột Nga-Ukraine đang giảm dần khi các quan chức hai nước bắt đầu vòng hòa đàm thứ tư, từ đó làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản rủi ro đối với các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư cũng đang đợi thông báo sau cuộc họp về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 16/3. Theo dự đoán, Fed đã sẵn sàng tăng lãi suất tại cuộc họp lần này.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao tháng Năm giảm 86,2 US cent, hay 3,3%, xuống 25,298 USD/ounce; giá bạch kim giao tháng Tư giảm 36,3 USD, hay 3,33%, xuống 1.052,3 USD/ounce. 

Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng loạt giảm mạnh khi Ukraine và Na nỗ lực ngoại giao để giải quyết xung đột, giúp xoa dịu nỗi lo về sự gián đoạn nguồn cung, trong khi lo ngại về nhu cầu ở nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc cũng làm gia tăng áp lực lên thị trường.

Giá nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London giảm 4,5% xuống 3.326 USD/tấn, lùi xa khỏi mức 4.000 USD đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, trong khi đồng giảm 2,6% xuống 9.920 USD, trong phiên có lúc chạm mức thấp nhất hai tuần, là 9.866 USD.
Về những kim loại quý khác, giá kẽm giảm 0,4% xuống 3.800 USD/tấn, chì giảm 2,8% xuống 2.260 USD và thiếc giảm 3,2% xuống 42.700 USD/tấn.
Giao dịch nickel trên LME đã bị đình chỉ kể từ ngày 8 tháng 3, khi giá tăng gấp đôi lên hơn 100.000 USD tấn. LME dự kiến giao dịch nickel sẽ khôi phục trở lại vào thứ Sáu.
Giá quặng sắt Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 2 tuần do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở nước sản xuất thép và tiêu dùng kim loại lớn nhất thế giới làm dấy lên lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này. Những biện pháp hạn chế chống Covid-19 có khả năng sẽ được tăng cường, gây lo ngại ảnh hưởng đến giá của các nguyên liệu sản xuất thép như quặng sắt và than cốc.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm 7% xuống 759,50 nhân dân tệ/tấn; quặng sắt giao ngay tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 8,8% xuống 143,80 USD/tấn.
Giá thép phiên này cũng giảm, theo đó thép cây, dùng xây dựng, giao tháng 5, trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kết thúc phiên giao dịch giảm hơn 4,1% xuống 4.695 nhân dân tệ (738,78 USD)/tấn, sau khi có thời điểm chạm mức 4.693 nhân dân tệ, mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 2; thép cuộn cán nóng giảm 3,5% xuống 4.950 nhân dân tệ/tấn, trong phiên có lúc xuống 4.945 nhân dân tệ, thấp nhất kể từ ngày 1 tháng 3.
Trên thị trường nông sản, giá ngô giảm do kỳ vọng các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Ukraine có thể mở ra cho khu vực này triển vọng trở lại xuất khẩu, mặc dù tiến độ đàm phán vẫn chưa chắc chắn nên khu vực Biển Đen vẫn còn chịu nhiều áp lực bất ổn.
Giá lúa mì giảm vào đầu phiên, sau đó hồi phục vào cuối phiên, mặc dù có thông tin tin rằng Nga đang ngừng xuất khẩu để bảo vệ nguồn cung lương thực trong nước do thuế quan gây thiệt hại cho nền kinh tế của nước này. Giá đậu tương tăng lúc đầu phiên sau khi Argentina thông báo ngừng xuất khẩu mặt hàng này, gây lo ngại làm gia tăng tình trạng thiếu hụt dầu thực vật, mặc dù việc tạm dừng sẽ chỉ tạm thời.
Kết thúc phiên giao dịch, giá ngô Mỹ giao dịch trên Sàn Chicago giảm 14-1/4 cent xuống 7,48-1/4 USD/bushel; lúa mì Mỹ cũng giảm 10-1/4 cent xuống 10,96-1/4 USD/bushel, trong khi đậu
tương giảm 5-1/2 cent xuống 16,70-1/2 USD/bushel.
Để bù đắp sự thiếu hụt lúa mì và ngô từ khu vực Biển Đen, các quốc gia châu Âu đã bắt đầu tìm kiếm những nguồn cung khác. Hội đồng ngũ cốc Mỹ cho biết Tây Ban Nha và Ý đã mua 35.000 tấn ngô của Mỹ.
Công ty nghiên cứu AgResource có trụ sở tại Chicago vẫn lạc quan với tình hình thời tiết ở khu vực miền Trung nước Mỹ trong những tuần tới. Mỹ được coi là nhà cung cấp ngũ cốc, hạt có dầu và rau sạch đáng tin cậy cho thế giới khi một loạt quốc gia khác ngừng xuất khẩu nông sản của họ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) báo cáo rằng, khoảng 264.000 tấn đậu tương đã được bán cho Trung Quốc trong giai đoạn 2022-2023 và 128.900 tấn ngô được bán cho giai đoạn 2021-2022. Trong khi đó, có tin Ấn Độ đã thực hiện một giao dịch mua dầu đậu tương mới của Mỹ.
Nga đang dần khôi phục xuất khẩu lúa mì từ các cảng ở Biển Đen trong khi giao thông ở Biển Azov vẫn bị giới hạn. Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR cho biết xuất khẩu đang được thực hiện từ tất cả 5 cảng ở Biển Đen. Quyết định của Nga mới đây tạm ngừng xuất khẩu lúa mì đến một số nước thuộc Liên Xô cũ vẫn chưa được thông qua, tuy nhiên các bên tham gia thị trường đã thông báo những hạn chế không chính thức đối với việc cung ứng bằng đường sắt lúa mì từ Siberia sang Kazakhstan.
Giá đường thô giảm theo xu hướng đi xuống của giá dầu. Theo đó, đường thô kỳ hạn tháng 5 giảm 0,11%, tương đương 0,6% xuống 19,13 cent/lb; đường trắng kỳ hạngiao tháng 5 phiên này cũng giảm 0,4% xuống 528 USD/tấn.
Ngoài yếu tố giá dầu đi xuống, thị trường đường còn chịu áp lực tức các yếu tố khác cũng gây giảm giá, như có mưa ở các khu vực trồng mía của Brazil vào cuối tuần, và sàn New York quy định mức bảo hiểm rủi ro mới cho các nhà sản xuất đường sau khi giá các hợp đồng tương lai tăng mạnh gần đây.
Giá cà phê arabica giao tháng 5 giảm 3,15 cent, tương đương 1,4%, trong phiên vừa qua, xuống 2,188 USD/lb, trong phiên có lúc chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11, là 2,1805 USD trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu. Giá cà phê robusta giao tháng 5 tăng 0,9% lên 2.115 USD/tấn.
Đã có mưa trên diện rộng ở các khu vực trồng cà phê arabica của Brazil, dự kiến sẽ tạo thuận lợi cho cây trồng vào giai đoạn phát triển cuối cùng của vụ mùa trước khi bắt đầu thu hoạch vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6.
Giá cao su tại Nhật Bản giảm theo xu hướng giá cao su ở Thượng Hải giữa bối cảnh giá dầu lao dốc làm giảm sức hấp dẫn của mặt hàng này và không khuyến khích các nhà sử dụng chuyển từ cao su tổng hợp - có nguồn gốc từ dầu mỏ - sang cao su tự nhiên.
Cao su kỳ hạn tháng 8 trên sàn Osaka kết thúc phiên giảm 3,5 yên, tương đương 1,4%, xuống 240,6 yên (2,04 USD)/kg.
Cao su kỳ hạn tháng 5 trên sàn Thượng Hải giảm 445 nhân dân tệ xuống 13.455 nhân dân tệ (2.116,20 USD)/tấn. Đầu phiên, có thời điểm giá giảm 3,3%, đánh dấu mức giảm tính theo tỷ lệ phần trăm lớn nhất kể từ ngày 22 tháng 10. Giá cao su giao tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 2,9% xuống 172,4 US cent/kg.
Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc tăng đột biến đã khiến một số công ty như nhà sản xuất lốp xe ngừng sản xuất, đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với cao su giảm.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)