Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1,5% do kinh tế Trung Quốc tăng chậm lại và ảnh hưởng của tình hình bất ổn tại Afghanistan. Các thị trường trên thế giới hiện đang theo dõi sát sao tình hình bất ổn tại quốc gia này.
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 1,08 USD, tương đương 1,5%, xuống 69,51 USD/thùng, trong phiên có lúc giá giảm xuống chỉ 68,14 USD; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng giảm 1,15 USD, tương đương 1,7%, xuống 67,29 USD, sau khi có lúc chỉ 65,73 USD.
Đầu phiên giao dịch, giá dầu đã giảm hơn 3% sau khi dữ liệu cho thấy sản xuất tại các nhà máy và doanh số bán lẻ của Trung Quốc tháng 7 đều tăng chậm lại, không như dự đoán, do lũ lụt và đợt bùng phát COVID-19 mới nhất làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, về cuối phiên, giá dầu hồi phục nhẹ sau khi các nguồn tin từ OPEC+, bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, cho biết không cần thiết phải cung ứng thêm dầu mặc dù Mỹ yêu cầu hộ hãy bổ sung nguồn cung để kiểm soát đà tăng giá mặt hàng này.
Chế biến dầu thô trung bình ngày ở Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, tháng 7 cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020 khi các nhà máy lọc dầu độc lập cắt giảm sản lượng do hạn ngạch thắt chặt hơn, tồn kho tăng và lợi nhuận giảm.
Hồi tháng Bảy, OPEC+ đã đồng ý tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng Tám cho đến khi chính sách cắt giảm sản lượng 5,8 triệu thùng/ngày hiện tại kết thúc hoàn toàn.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra nhận định xu hướng gia tăng của nhu cầu dầu thô đã đảo ngược trong tháng Bảy và dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm trong phần còn lại của năm 2021. Trong báo cáo mới nhất, IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2021 tăng thêm 5,3 triệu thùng/ngày lên 96,2 triệu thùng/ngày, giảm 300.000 thùng/ngày so với mức dự báo hồi tháng Bảy.
Các thị trường trên thế giới hiện đang theo dõi sát sao tình hình bất ổn ở Afghanistan. Hiện các hãng hàng không lớn trên thế giới đang xoay xở để tái định tuyến các chuyến bay nhằm tránh không phận Afghanistan, do lo ngại tình hình bất ổn tại đây có thể gây dẫn đến những nguy cơ khó dự đoán.
Trên FlightRadar24 - trang web chuyên giám sát các chuyến bay trên thế giới - hiển thị rất ít các chuyến bay thương mại qua không phận Afghanistan, trong khi số lượng các chuyến bay qua không phận các nước láng giềng của quốc gia này là Pakistan và Iran lại tăng đột biến.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng do những diễn biến ở Afghanistan, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm và xu hướng mua vào các tài sản an toàn.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,4%, lên 1.786,29 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao sau cũng tiến 0,7%, lên 1.789,8 USD/ounce.
Giá vàng đã tăng hơn 1% vào phiên cuối tuần trước sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh trong tháng 8/2021, giúp kim loại này phục hồi sau những đợt giảm mạnh vào đầu tuần trước. Theo các nhà phân tích, giá vàng đã đi xuống vào đầu tuần trước do hoạt động tìm kiếm các “nơi trú ẩn an toàn” giảm đáng kể khi Mỹ công bố báo cáo đầy lạc quan về thị trường lao động tháng 7/2021.
Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của công ty dịch vụ tài chính và đầu tư TD Securities (Canada) cho biết, xu hướng mua vàng tăng cao hơn giữa bối cảnh các ngân hàng trung ương đang cung cấp những chính sách hỗ trợ cho mặt hàng này. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi tuyên bố từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và biên bản cuộc họp của Fed trong tháng 7/2021 để tìm định hướng đầu tư trong giai đoạn tiếp theo. Lợi suất trái phiếu Mỹ hiện giảm xuống mức thấp gần hơn một tuần, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời.
Bên cạnh đó, các thị trường toàn cầu cũng đang theo dõi sát sao tình hình bất ổn ở Afghanistan. Hiện các hãng hàng không lớn trên thế giới đang xoay xở để tái định tuyến các chuyến bay nhằm tránh không phận Afghanistan, do lo ngại tình hình bất ổn tại đây có thể gây dẫn đến những nguy cơ khó dự đoán. Trên FlightRadar24 - trang web chuyên giám sát các chuyến bay trên thế giới - hiển thị rất ít các chuyến bay thương mại qua không phận Afghanistan, trong khi số lượng các chuyến bay qua không phận các nước láng giềng của quốc gia này là Pakistan và Iran lại tăng đột biến.
Về những kim loại quý khác, giá bạc tăng 0,3% lên 23,80 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,3% xuống 1.023,52 USD/ounce và giá palladium mất 1,3% xuống 2.614,66 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng phiên vừa qua giảm sau khi dữ liệu kinh tế từ nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới không như kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu.
Đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) kết thúc phiên giảm 1,3% xuống 9.445,50; sau khi tăng 1,1% ở phiên liền trước.
Trung Quốc đã phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt ở một số tỉnh, với lượng mưa kỷ lục ở tỉnh Hà Nam vào tháng trước, gây ra lũ lụt khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer ở Zurich cho biết: “Thông điệp mà chúng tôi nhận được từ thị trường là tránh rủi ro vì dữ liệu đáng thất vọng”, “Nhưng chúng ta không nên quá phụ thuộc vào dữ liệu của từ tháng 7 vì có thể chỉ là bởi sự tác động nhất thời từ những chính sách chống COVID-19 và lũ lụt." Ông dự báo giá đồng có thể sẽ còn giảm hơn nữa, có thể xuống chỉ còn 9.000 USD/tấn.
Cũng trong phiên này, giá nhôm tăng 0,3% lên 2.607,50 USD/tấn sau khi sản lượng nhôm của Trung Quốc trong tháng 7 giảm tháng thứ ba liên tiếp, với mức trung bình hàng ngày ở mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2020.
Giá thép Trung Quốc giảm trong phiên vừa qua, theo đó thép cây giảm mạnh nhất bởi tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc chậm hơn dự kiến và các hoạt động xây dựng ở nước này cũng hạ nhiệt.
Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Trug Quốc cho thấy sản xuất công nghiệp của nước này đã tăng 6,4% trong tháng 7 so với cùng tháng trước đó, thấp hơn mức dự đoán của thị trường là tăng 7,8%, và càng thấp so với mức tăng 8,3% hồi tháng 6.
Đầu tư bất động sản của nước này tháng 7 cũng tăng trưởng với tốc độ chậm lại so với 6 tháng đầu năm, trong khi các dự án xây dựng mới giảm 0,9% trong 7 tháng đầu năm 2021 so với một năm trước đó.
Kết thúc phiên này, thép cây kỳ hạn tháng 1/2022 giảm 2,1% xuống 5.328 CNY a tấn, sau khi có lúc giảm 2,8% xuống 5.290 CNY (816,67 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 8.
Thép cuộn cán nóng phiên này cũng giảm 0,8% xuống 5.703 CNY/tấn; trong khi thép không gỉ giao sau trên sàn Thượng Hải giảm 1,2% xuống 18.105 CNY/tấn.
Giá quặng sắt Trung Quốc phiên này tăng 2,3% lên 851 CNY/tấn.
Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã giảm trong hai tháng liên tiếp và ở mức 86,79 triệu tấn trong tháng 7 khi Bắc Kinh tăng cường kiểm soát sản xuất, dữ liệu từ cục thống kê cho thấy.
Trên thị trường nông sản, giá lúa mì Mỹ giảm nhẹ vào lúc đóng cửa phiên vừa qua, sau khi đạt mức cao nhất 8,5 năm hồi cuối tuần trước do lo ngại về việc nguồn cung bị thắt chặt ở các nước xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Công ty tư vấn nông nghiệp Nga, Sovecon, đã hạ giảm 0,3% dự báo về sản lượng vụ mùa của Nga so với dự báo trước đó. Nga là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Bộ Mỹ tuần trước cũng cắt giảm dự báo về thu hoạch ở Nga, Canada và Mỹ, gây ra một đợt tăng giá mạnh.
Giá lúa mì trên sàn Chicago phiên này giảm 1-3/4 cent xuống 7,60-1/2/bushel; phiên liền trước giá đã đạt 7,74-3/4 USD, cao nhatsas kể từ tháng 2/2013.
Giá đậu tương phiên này 3-1/4 cent ở mức 13,68-1/4 USD/bushel, trong khi ngô giảm giảm 5 US cent xuống 5,68 USD/bushel.
USDA cho biết các nhà xuất khẩu đã bán 132.000 tấn đậu tương Mỹ cho các điểm đến không xác định, đây là những hợp đồng mới nhất trong một chuỗi các giao dịch bán gần đây.
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn New York tăng trong phiên vừa qua, lên mức cao nhất 4,5 năm do các quỹ mua mạnh trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 phiên này tăng 0,08 cent, tương đương 0,4%, lên 20,03 cent/lb, sau khi có lúc đạt 20,17 cent - mức cao nhất kể từ tháng 2/2017; đường trắng kỳ hạn tháng 10 phiên này cũng tăng 5,2 USD (1,1%) lên 496,3 USD/tấn.
Dự báo sản lượng ở khu vực trung nam Brazil giảm sẽ làm cho nguồn cung bị thắt chặt lại và thúc đẩy làn sóng mua mới từ các quỹ đầu tư.
Các nhà đầu cơ đường thô trên sàn New York đã nâng vị thế mua ròng thêm 18.012 hợp đồng lên 195.392 hợp đồng trong tuần tính đến ngày 10/8, cao nhất kể từ cuối tháng 10/2020.
Cà phê robusta giao tháng 11 tăng 17 USD, tương đương 0,9%, lên 1.853 USD/tấn.
Giá cacao kỳ hạn tháng 12 trên sàn London kết thúc phiên vừa qua đã tăng 3 GBP (0,2%) lên 1.791 GBP/tấn, sau khi có lúc đạt cao nhất trong 5 tháng là 1.804 GBP trong cùng phiên; ca cao kỳ hạn tháng 12 trên sàn New York phiên này giảm 13 USD, tương đương 0,5%, xuống 2.607 USD/tấn, sau khi có lúc cũng đạt mức cao nhất trong 5 tháng là 2.641 USD/tấn.
Các đại lý cho biết thị trường được hỗ trợ bởi các dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang hồi sinh khi những các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ ở một số quốc gia.
Tuy nhiên, nguồn cung vẫn dồi dào với sản lượng ở cả Bờ Biển Ngà và Ghana đều tăng trong mùa vụ 2020/21 (tháng 10/tháng 9).
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản giảm do triển vọng ảm đạm ở nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ngăn chặn hoạt động và nhu cầu đối với các mặt hàng công nghiệp như cao su.
Kết thúc phiên vừa qua, giá cao su kỳ hạn tháng 1/2022 trên sàn Osaka giảm 1,7 yên, tương đương 0,8% xuống 220,9 yên/kg.
Nền kinh tế Nhật Bản mở rộng hơn dự kiến trong quý II nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng tăng trưởng sẽ duy trì ở mức khiêm tốn trong quý III này do tình trạng hạn chế khẩn cấp được áp dụng để chống lại sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm COVID-19, đè nặng lên chi tiêu của các hộ gia đình.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp ở các khu vực bao gồm Tokyo đến giữa tháng 9 cũng như mở rộng thêm một số khu vực khác, nhật báo Sankei Shimbun đưa tin.
Trên sàn Thượng Hải, giá cao su kỳ hạn tháng 1 tăng 0,1% lên 14.690 CNY/tấn.
Giá hàng hóa thế giới
gia hang hoa hom nay

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg