Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 5% do lo ngại nhu cầu yếu đi sau báo cáo mới nhất của IMF.
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 5,91 USD hay 5,22% xuống 107,25 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 5,65 USD hay 5,22% xuống 102,56 USD/thùng.
Giá dầu đi xuống bất chấp Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ hạ sản lượng trong bối cảnh sản lượng của Nga bắt đầu giảm do các lệnh trừng phạt từ phương Tây. OPEC+ đã sản xuất dưới mức mục tiêu 1,45 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3/2022, còn Nga sản xuất ít hơn 300.000 thùng/ngày so với mục tiêu, ở mức 10,018 triệu thùng/ngày.
IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu khoảng gần 1 điểm phần trăm do căng thẳng Nga-Ukraine, và cho biết lạm phát hiện là “mối đe dọa hiện hữu và rõ ràng” tại nhiều nước.
Triển vọng u ám đó đã làm gia tăng sức ép lên giá dầu, vốn đang chịu tác động từ đồng USD ở mức cao nhất trong hai năm. Đồng bạc xanh mạnh hơn làm cho hàng hóa được định giá bằng USD đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều này có thể làm giảm nhu cầu.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Chicago Charles Evans ngày 19/4 cho biết Fed có thể nâng phạm vi mục tiêu chính sách của mình lên 2,25-2,5% vào cuối năm, nhưng nếu lạm phát vẫn ở mức cao, nhiều khả năng sẽ cần phải tăng lãi suất hơn nữa. Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh St. Louis James Bullard nói rằng lạm phát của Mỹ là "quá cao" và nhấn mạnh cần phải tăng lãi suất lên 3,5% vào cuối năm để làm giảm mức lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm này.
Nhà phân tích thuộc Price Futures Group, Phil Flynn, cho biết việc IMF hạ dự báo tăng trưởng cùng với thông tin các kho dự trữ dầu khẩn cấp của Mỹ giảm 4,7 triệu thùng trong ngày 18/4, đang "gây ra một số lo lắng".
Mối lo ngại về tăng trưởng nhu cầu đã được chú ý sau khi cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters hôm 18/4 cho thấy các kho dự trữ dầu của Mỹ có khả năng đã tăng vào tuần trước.
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong tháng 3/2022, làm xấu đi triển vọng vốn đã bị suy yếu bởi các biện pháp hạn chế COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, có thể bắt đầu tăng khi các nhà máy sản xuất tại Thượng Hải chuẩn bị mở cửa trở lại.
Khả năng Liên minh châu Âu cấm vận dầu của Nga tiếp tục làm cho thị trường ở trong tình trạng bấp bênh. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 19/4 cho biết lệnh cấm vận ở cấp độ EU đang được xem xét. Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo phương Tây ngày 19/4 nhấn mạnh cần phải gia tăng sức ép đối với Nga bằng các biện pháp trừng phạt và cô lập ngoại giao.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũng giảm do USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.
Theo đó, giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 1,3% xuống 1.953,19 USD/ounce; vàng giao sau giảm 1,4% xuống 1.959 USD/ounce.
Chỉ số USD lên mức cao nhất trong hai năm, khiến vàng đắt hơn cho những người mua bằng đồng tiền khác. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng trong bối cảnh dự đoán Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ của họ.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Những bình luận mang tính ‘diều hâu’ từ các quan chức Fed đang đẩy lãi suất danh nghĩa và thực tế ở Mỹ tăng lên, gây áp lực lên giá vàng”.
Tuy nhiên, "lạm phát cao trong ngắn hạn và rủi ro địa chính trị có khả năng vẫn hỗ trợ dòng vốn chảy vào các sản phẩm vàng và có khả năng duy trì giá giao dịch vàng quanh mức hiện tại trong những tuần tới", ông Staunovo nói thêm.
Trong khi vàng được coi là một kho lưu trữ giá trị an toàn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị, cũng như lạm phát gia tăng, lãi suất tăng đang làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - không sinh lợi. Phillip Streible, người phụ trách mảng chiến lược gia thị trường thuộc Blue Line Futures ở Chicago cho biết: "Trong ngắn hạn, chúng ta có thể thấy giá vàng giảm chút ít, có thể xuống mức 1.920 USD". Ông nói thêm rằng vàng cũng bị áp lực bởi lợi suất thực tế chuyển sang dương lần đầu tiên sau hai năm.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giảm 2,4% xuống 25,21 USD/ounce, bạch kim giảm 2,3% xuống 987,04 USD/ounce, palladium giảm 2,1% xuống 2.388,57 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần do kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ gia tăng kích thích kinh tế, làm gia tăng nhu cầu ở nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới. Theo đó, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,2% lên 10.324 USD/tấn.
Trung Quốc, chiếm khoảng nửa nhu cầu kim loại trên toàn cầu. Quốc gia này sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các ngành công nghiệp và các công ty và người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bùng phát, một động thái mới nhất của mình để giảm suy thoái kinh tế, ngân hàng trung ương cho biết.
Mỏ đồng Las Bambas của tập đoàn MMG tại Peru, nơi chiếm 2% nguồn cung toàn cầu, sẽ tạm dừng hoạt động kể từ ngày 20/4 vì sự gián đoạn lặp lại từ các cộng đồng địa phương nghèo đói. Trong khi đó, mỏ đồng ở Peru của Southern Copper đã bị đóng cửa trong 6 tháng vì sự bế tắc của họ với những người biểu tình. Những thông tin này cũng hỗ trợ giá đồng.
Tuy nhiên đà tăng giá đồng bị hạn chế bởi IMĐ cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu gần 1 điểm % do xung đột tại Ukraine. Dự trữ đồng của kho LME đang tăng lên cũng hạn chế đà tăng, mặc dù nguồn cung toàn cầu vẫn ở những mức thấp trong lịch sử. Tổng dự trữ đồng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2021, tăng 8.150 tấn lên 118.825 tấn.
Về những kim loại cơ bản khác, giá nhôm phiên này giảm 0,9% xuống 3.256 USD/tấn, kẽm tăng 2% lên 4.505 USD/tấn, chì tăng 0,3% lên 2.442 USD/tấn, thiếc tăng 0,3% lên 43.170 USD/tấn và nickel tăng 2% lên 33.875 USD/tấn.
Giá quặng sắt phiên này cũng giảm sau khi cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc cho biết nước này sẽ giảm sản lượng thép trong năm nay và thành phố Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép của Trung Quốc, đã thực hiện một đợt phong tỏa Covid-19 khác tại 4 quận trong ít nhất 3 ngày kể từ ngày 19/4.
Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giảm 3,3% xuống 887 CNY (139,18 USD)/tấn, sau khi có lúc chạm mức cao nhất 2 tuần, là 942 CNY/tấn; quặng sắt kỳ hạn tháng 5 giảm 2,3% xuống 151,35 USD/tấn. Tuy nhiên, giá thép thanh tại Thượng Hải giảm 0,4%, thép cuộn cán nóng ổn định, thép không gỉ tăng 3%.
Trung Quốc sẽ giảm sản lượng thép thô trong năm nay, sau khi giảm sản lượng trong năm 2021 phù hợp với mục tiêu kiểm soát khí thải carbon, theo phát ngôn viên của Ủy ban Phát triển và Cải tổ Quốc gia Trung Quốc.
Kỳ vọng về sự hỗ trợ chính sách bổ sung cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang đối mặt với nguy cơ suy giảm mạnh bởi việc phong tỏa và do xung đột ở Ukraine, đã đẩy giá quặng sắt Đại Liên tăng hơn 30% trong năm nay. Tuy nhiên, thời điểm và mức độ các biện pháp kích thích bổ sung vẫn chưa rõ ràng. Các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng kích thích một cách thận trọng để tăng trưởng nhưng không gây nguy hiểm cho sự ổn định giá cả.
Trên thị trường nông sản, giá ngô Mỹ giảm khỏi mức cao nhất trong gần một thập kỷ do lo ngại việc khởi đầu trồng trọt chậm lại. Theo đó, giá ngô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa giảm 7-1/4 US cent xuống 7,99-3/4 USD/bushel. Hợp đồng này đã đạt mức cao nhất tại 8,14 USD/bushel, cao nhất kể từ tháng 9/2012. Việc chốt lời đã kéo giá giảm sau khi tăng lên mức cao nhất 10 năm, giá dầu thô giảm cũng hỗ trợ điều này.
Giá lúa mì phiên này cũng giảm cũng do áp lực chốt lời sau khi giá lên mức cao nhất trong 4 tuần. Theo đó, giá lúa mì đỏ mềm vụ đông kỳ hạn tháng 7 lúc đóng cửa giảm 19-3/4 US cent xuống 11,09 USD/bushel, trong phiên có lúc đạt mức cao nhất kể từ ngày 22/3.
Giá đậu tương trái chiều trong bố cảnh nhu cầu xuất khẩu của Mỹ mạnh, trong khi dầu đậu tương tăng. Đậu tương CBOT kỳ hạn tháng 5 tăng 1-3/4 US cent lên 17,16-1/2 USD/bushel. Đậu tương kỳ hạn tháng 7 giảm 1-1/2 US cent xuống 16,91-3/4 USD/bushel. Giá dầu đậu tương kỳ hạn tháng 7 tăng 0,11 US cent lên 78,2 US cent/lb
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 phiên này giảm 2,6% xuống 19,74 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 11,7 USD hay 2,1% xuống 538 USD/tấn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 2,05 US cent hay 0,9% xuống 2.217 USD/lb; cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 giảm 11 USD hay 0,5% xuống 2.088 USD/tấn.
Khối lượng cà phê nhân tại các cảng của Mỹ, nước tiêu thụ đồ uống này lớn nhất thế giới, tăng vào cuối tháng 3 lần đầu tiên kể từ tháng 8/2021. Trong khi đó, việc phong tỏa tại Trung Quốc chống Covid-19 và xung đột tại Ukraine làm tăng lo ngại về nhu cầu.
Giá cao su Nhật Bản tăng do đồng JPY suy yếu so với USD và nguồn cung nguyên liệu thô thắt chặt từ Thái Lan.
Đồng JPY của Nhật xuống mức thấp nhất 20 năm so với USD bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và số liệu kinh tế tương đối tốt của Mỹ.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 3 JPY hay 1,1% lên 265 JPY (2,07 USD)/kg. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 tại Thượng Hải tăng 65 CNY lên 13.495 CNY (2.116,93 USD)/tấn, đánh dấu mức tăng phần trăm mạnh nhất kể từ ngày ngày 31/3.
Mưa rào tại nhiều nơi ở Thái Lan đã hạn chế nguồn cung nguyên liệu thô.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)