Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm mạnh do tâm lý xa lánh tài sản rủi ro trong bối cảnh USD mạnh lên và lo ngại về vụ Evergrande.
Kết thúc phiên này, dầu Brent giảm 1,42 USD (tương đương 1,9%) xuống 73,92 USD/thùng, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất trong phiên là 73,52 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng giảm 1,68 USD (2,3%) xuống 70,29 USD/thùng.
Giới đầu tư cũng chuẩn bị tâm lý chờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến thêm một bước hướng tới thu hẹp chính sách kích thích kinh tế trong tuần này.
Nhà phân tích Nishant Bhushan của công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy cho biết vì đồng USD thường là kênh “trú ẩn an toàn”, tỷ giá hối đoái của đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ khác mạnh lên là dấu hiệu cho môi trường đang ngại rủi ro. Diễn biến đó sẽ ảnh hưởng đến giá hàng hóa, đặc biệt là dầu.
Tuy nhiên, giá dầu vẫn có một số hỗ trợ từ các dấu hiệu cho thấy một phần sản lượng dầu của Mỹ ở Vịnh Mexico sẽ bị tạm dừng khai thác trong nhiều tháng, chủ yếu vì những thiệt hại do hai cơn bão gần đây gây ra. Tính đến 17/9, 23% sản lượng dầu thô (tương đương 422.078 thùng/ngày) của các công ty năng lượng Mỹ tại khu vực trên đang bị gián đoạn.
Trong số đó, Royal Dutch Shell cho biết họ dự kiến một cơ sở của họ ở Vịnh Mexico sẽ không thể hoạt động cho đến cuối năm 2021, do hãng phải khắc phục những thiệt hại từ cơn bão Ida. Cơ sở này đóng vai trò là trạm trung chuyển toàn bộ sản lượng từ các khu khai thác của Shell trên hành lang Sao Hỏa thuộc khu vực Hẻm núi Mississippi đến các điểm tập kết dầu thô trên bờ.
Nhà phân tích Artem Abramov của Rystad Energy ước tính sản lượng bị mất sẽ làm giảm 200.000 đến 250.000 thùng dầu/ngày từ nguồn cung dầu ở Vịnh Mexico trong vài tháng. Khu vực này đóng góp khoảng 16% sản lượng dầu của Mỹ, tương đương 1,8 triệu thùng/ngày.
Dầu Brent đã tăng 43% trong năm nay, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm nguồn cung của tổ chức OPEC+, và nhu cầu phục hồi một phần sau khi sụt giảm bởi đại dịch năm ngoái.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng cũng do phản ứng với vụ Evergrande. Tuy nhiên, đồng USD mạnh lên hạn chế đà tăng của giá vàng.
Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.762,66 USD/ounce; vàng kỳ hạn tương lai tăng 0,8% lên 1.765,40 USD/ounce.
Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại nhà cung cấp dịch vụ tài chính TD Securities, có trụ sở tại Toronto (Canada), cho hay nhà đầu tư đang đổ xô vào trái phiếu mang tính an toàn do những lo ngại gia tăng về nguy cơ vỡ nợ của Evergrande, qua đó hỗ trợ cho vàng bởi lợi suất trái phiếu giảm.
Ông Melek cho biết thêm thị trường đang phản ứng với những gì đang xảy ra tại Trung Quốc, song cuộc họp chính sách của Fed trong tuần này cũng quan trọng không kém. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về sự bất đồng trong việc rút lại sớm chương trình mua trái phiếu, giá vàng có thể được điều chỉnh đáng kể.
Ủy ban Thị trường mở liên bang của Fed sẽ nhóm họp trong hai ngày 21-22/9. Vàng vốn được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát và đồng tiền mất giá khi các nước đưa ra các gói kích thích kinh tế lớn. Do đó, một động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng, trong khi việc tăng lãi suất cũng sẽ làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,7% xuống 22,23 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020; bạch kim giảm 3,5% xuống 908,52 USD/ounce, trong khi palladium giảm 6,4%, mức giảm nhiều nhất kể từ giữa tháng 6/2021, xuống 1.888,24 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng giảm xuống mức thấp nhất một tháng do khả năng vỡ nợ tại tập đoàn phát triển bất động sản Evergrande Group, Trung Quốc, điều này đã thúc đẩy việc bán tháo trên khắp các thị trường tài chính và các nhà đầu tư quay sang trú ẩn an toàn vào USD.
Theo đó, giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London LME giảm 3,2% xuống 9.010 USD/tấn. Trong phiên giá đã chạm 9.005 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 20/8.
Evergrande đã cố gắng huy động vốn để trả cho người cho vay, các nhà cung cấp và nhà đầu tư, các nhà quản lý cảnh báo rằng khoản nợ 305 tỷ USD có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho hệ thống tài chính Trung Quốc nếu tập đoàn này không được ổn định.
Giá nickel phiên này giảm 1,7% xuống 19.030 USD/tấn. Giá nickel không giảm sâu bởi lượng lưu kho trên sàn LME giảm 35% so với hồi giữa tháng 4 xuống 169.992 tấn.
Giá thép không gỉ giảm, không bị ảnh hưởng của tin tức Indonesia dự kiến áp thuế xuất khẩu với các sản phẩm có hàm lượng nickel ít hơn 70% để thúc đẩy mở rộng ngành công nghiệp sản xuất nội địa.
Trên thị trường nông sản, giá ngô và đậu tương của Mỹ giảm do việc thu hoạch đang tăng cường khắp khu vực Midwest và giá năng lượng, chứng khoán giảm gây áp lực cho tâm lý thị trường.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 đã chạm mức thấp nhất trong gần 3 tháng, trong khi ngô kỳ hạn tháng 12 giảm phiên thứ 3 liên tiếp và xuống mức thấp nhất một tuần. Lúa mì giảm theo ngô và đậu tương. Theo đó, giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 trên sàn giao dịch Chicago đã xuống mức 12,62 USD/bushel trong phiên 20/9, thấp nhất kể từ ngày 25/6, khi đóng cửa giảm 21-1/2 US cent xuống 12,62-1/2 USD/bushel. Ngô kỳ hạn tháng 12 giảm 5-1/2 US cent xuống 5,21-3/4 USD/bushel và lúa mì kỳ hạn tháng 12 giảm 8 US cent xuống 7,00-3/4 USD/bushel. Vụ thu hoạch ngô của Mỹ dự kiến hoàn thành 10% tính tới ngày 19/9 và đậu tương là 5%, theo thăm dò của Reuters trước báo cáo hàng tuần của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Giá đường phiên này giảm. Theo đó, đường thô kỳ hạn tháng 10 giảm 1,6% xuống 18,86 US cent/lb; giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 giảm 6,9 USD xuống 497,9 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá đường giảm sẽ vẫn bị hạn chế cho tới khi có một bức tranh triển vọng rõ ràng đối với mùa vụ của Brazil, hiện đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán và băng giá trong niên vụ này.
Các nhà máy của Ấn Độ đang trì hoãn việc ký hợp đồng xuất khẩu đường mới cho mùa vụ sắp tới khi giá trong nước tăng làm gia tăng khoảng cách giữa giá nội địa và thế giới.
Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 đóng cửa tăng 1 USD lên 2.152 USD/tấn, trong phiên giá đã đạt mức cao nhất 4 năm tại 2.178 USD/tấn; cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 2% xuống 1,826 USD/lb.
Các nhà rang xay ngày càng quan tâm tới việc sử dụng robusta thay thế cho arabica đắt đỏ, trong khi những hạn chế do Covid-19 ở Việt Nam, quốc gia sản xuất robusta hàng đầu thế giới và tình trạng thiếu hụt container cũng khiến giá tăng.

Giá hàng hóa thế giới

tong kêt gia hang hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters, Bloomberg