Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng vượt 110 USD/thùng sau khi các dông ty lớn rút lui khỏi thị trường Nga trong bối cảnh dự đoán tình trạng thiếu cung trên thị trường này sẽ còn tiếp diễn.
Giá dầu Brent tuần này đã tăng 15% sau khi căng thẳng Nga – Ukraine gia tăng. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đến hiện tại đã nhằm vào các giao dịch tài chính và ngân hàng, cản trở khả năng xuất khẩu Nga, quốc gia có thể xuất khẩu 4 tới 5 triệu thùng dầu mỗi ngày, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ngoại trừ Saudi Arabia.
Kết thúc phiên này, dầu Brent tăng 7,96 USD, hay 7,6%, lên 112,93 USD/thùng sau khi đạt đỉnh 113,94 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 7,19 USD, hay 7%, lên 110,6 USD/thùng vào cuối phiên, sau khi có thời điểm đạt 112,51 USD/thùng. Đây là mức đóng phiên cao nhất kể từ tháng 6/2014 của dầu Brent và từ tháng 5/2011 đối với dầu WTI.
Đà tăng của giá dầu được hạn chế phần nào bởi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ cho biết ngân hàng trung ương này sẽ tăng lãi suất vài lần để chế ngự lạm phát.
Trong cuộc họp ngày 2/3, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đồng minh (OPEC+) tiếp tục kế hoạch dài hạn nhằm tăng sản lượng chỉ 400.000 thùng/ngày mỗi tháng. OPEC+ đã tăng dần sản lượng từ tháng 8/2021, nhưng các nhà sản xuất của nhóm thường không đạt mục tiêu dành cho họ, nới rộng khoảng cách giữa cung và cầu chỉ có thể lấp đầy bằng cách rút từ các kho dự trữ.
Hiện loại dầu Urals của Nga được bán thấp hơn so với giá tham chiếu quốc tế là 18 USD và trong ngày 2/3 công ty dầu khí Surgutneftegaz của Nga đã không thể bán 880.000 tấn dầu Urals từ các cảng của Nga sau khi các giao dịch bị hủy bỏ.
Nhà Trắng ngày 2/3 đã cho biết để mở khả năng nhắm các lệnh trừng phạt vào lĩnh vực dầu và khí của Nga. Các nhà phân tích cho biết điều đó có thể đẩy giá dầu tăng tiếp, cho tới khi người tiêu dùng bắt đầu giảm tiêu thụ xăng vì giá quá cao. Xuất khẩu dầu của Nga chiếm khoảng 8% nguồn cung toàn cầu.
Trong khi đó tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục sụt giảm. Tại kho cảng dầu thô Cushing, Oklahoma, tồn trữ dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018, trong khi kho dự trữ chiến lược của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 20 năm và số liệu đó là trước khi phát hành thông báo giải phóng tiếp dầu dự trữ cùng với các quốc gia công nghiệp khác.
Nhu cầu dầu thô trên toàn thế giới đã gần chạm các mức trước đại dịch, trong khi nguồn cung thiếu hụt, khiến nhiều nước lớn phải dùng đến kho dự trữ chiến lược để xoa dịu tình hình trước mắt. Nhưng việc các nước thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhất trí giải phóng 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ chiến lược đã không thể trấn an thị trường, và giá dầu vẫn tiếp tục nới rộng đà tăng.
Giá khí đốt cũng tăng mạnh trong phiên vừa qua. Theo đó, khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan ngày 2/3 ở mức 173,1 euro/mwh, tăng 42,3% so với ngày trước đó, gần chạm mức kỷ lục ghi nhận hồi tháng 12 năm ngoái. So với cùng kỳ 2021, giá khí đốt tại châu Âu tăng 1.014%.
Giá khí đốt tại Anh là 405 xu Anh/therm, tăng 40% so với ngày hôm qua và tăng 944% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng này từng lập đỉnh vào tháng 12/2021 với 470,8 xu Anh/therm.
Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Châu Âu, đáp ứng gần 40% nhu cầu của lục địa này. Centrica, tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới của Anh, dừng hợp đồng mua khí đốt từ các công ty Nga, trong đó có Gazprom. Trước đó, nhiều công ty dầu mỏ lớn trên thế giới như BP, Shell đã rút khỏi Nga.
Giá than nhiệt ở châu Á, thị trường lớn nhất cho loại nguyên liệu này, đã tăng 46% trong một ngày do lo ngại về gián đoạn nguồn cung từ Nga. Hợp đồng tương lai với than nhiệt chất lượng cao tại cảng Newcastle ở Australia đã tăng lên 446 USD/tấn hôm 2/3, tăng 140,55 USD trong một ngày và là mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2008, theo ICE Futures Europe.
Thị trường hàng hoá toàn cầu biến động mạnh kể từ khi Nga bắt đầu “chiến dịch đặc biệt” vào tuần trước. Các nhà giao dịch buộc phải gấp rút đảm bảo nguồn cung nhiên liệu và nguyên liệu thay thế, ngay cả khi không có biện pháp trừng phạt nào nhắm vào ngành năng lượng của Nga.
Giá than giao sau tại Newcastle đã tăng gấp hơn 2 lần từ phiên đóng cửa thứ 6 tuần trước (220,95 USD/tấn).
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do sự gia tăng nhu cầu đối với tài sản rủi ro và lợi suất trái phiếu của Mỹ, trong khi lo ngại về suy giảm nguồn cung có thể có sau các lệnh trừng phạt với Nga khiến giá palađi lên gần mức đỉnh 7 tháng.
Cuối phiên giao dịch, giá vàng giao ngay giảm 1,1% xuống 1.921,56 USD/ounce; vàng giao sau giảm 1,1% xuống 1.922,3 USD/ounce.
Dù được xem là kênh đầu tư an toàn trong những thời kỳ bất ổn như thế, nhưng vàng lại rất nhạy cảm với các đợt tăng lãi suất của Mỹ, điều sẽ là tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.
Phố Wall tăng điểm và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng sau khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Jerome Powel cho biết có thể bắt đầu tăng lãi suất trong tháng này bất chấp tình trạng bất ổn xung quanh xung đột ở Ukraine.
Trong khi đó nhà phân tích Daniel Briesemann thuộc ngân hàng Commerzbank lưu ý rằng giá vàng có thể đi lên bất chấp việc tăng lãi suất của Mỹ trong tháng 3 do mọi thứ phụ thuộc vào xung đột Nga – Ukraine phát triển như thế nào.
Giá palladium phiên này tăng 3,5% lên 2.670,89 USD/ounce. Các quốc gia phương Tây đã tăng cường các biện pháp trừng phạt với Nga, nước chiếm 40% sản lượng palladium toàn cẩu.
Về những kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,9% xuống 25,14 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 1,7% lên 1.070,74 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá nhôm tăng lên mức cao mới do các nhà đầu tư lo lắng những thách thức hậu cần sẽ ngăn cản nguồn cung kim loại bởi các lệnh trừng phạt cứng rắn với Nga, một nhà sản xuất lớn.
Trên sàn giao dịch kim loại London, giá nhôm kỳ hạn 3 tháng tăng lên mức kỷ lục 3.597 USD/tấn trước khi giảm bớt chỉ tăng 2,7% lên 3.573 USD/tấn.
Giá nhôm đã tăng 37% trong 2,5 tháng qua, ban đầu bởi sản lượng thấp do vấn đề điện năng và hiện nay đã đạt mức cao kỷ lục liên tiếp sau xung đột Nga và Ukraine. Dự trữ nhôm trên sàn giao dịch LME đã giảm hơn một nửa trong 12 tháng qua xuống 809.750 tấn so với gần 2 triệu tấn trong tháng 3/2021.
Về những kim loại công nghiệp khác, giá nickel tăng 3,3% lên 25.925 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 5/2011, kẽm tăng 3,4% lên 3.871,5 USD/tấn, cao nhất kể từ cuối tháng 10, đồng tăng 0,9% lên 10.147,5 USD/tấn, nhưng chì giảm 0,1% xuống 2.406,50 USD/tấn, và thiếc cũng giảm 0,1% xuống 45.760 USD/tấn.
Trong nhóm kim loại đen, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng khoảng 5,9% lên mức cao nhất kể từ ngày 15/2. Giá thép tại Trung Quốc, nước sản xuất nguyên liệu này lớn nhất thế giới, tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần do dự đoán xung đột Nga – Ukraine sẽ thúc đẩy nhu cầu thép của Trung Quốc ở nước ngoài.
Hợp đồng thép cuộn cán nóng kỳ hạn tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải đóng cửa tăng 2,1% lên 5.138 CNY (814,06 USD)/tấn, sau khi chạm mức 5.158 CNY trong phiên này, cao nhất kể từ ngày 11/2; thép thanh tăng 1,8% lên 4.860 CNY/tấn, sau khi đạt 4.893 CNY, cao nhất kể từ ngày 14/2.
Nga đang đối mặt với làn sóng trừng phạt kinh tế chưa từng có từ các đồng minh phương Tây, chiếm khoảng 10% giao dịch thép toàn cầu, trong khi Ukraine chiếm 4% thị phần.
Gián đoạn nguồn cung sẽ buộc một số khách hàng lớn tìm nguồn thay thế và hiện nay chỉ có Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống khổng lồ này.
Triển vọng nhu cầu thép trong nước tăng cũng hỗ trợ giá, trước cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc vào ngày 5/3, khi họ có thể công bố thêm các biện pháp kích thích để hỗ trợ tăng trưởng.
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương trên sàn giao dịch Chicago giảm mạnh do mưa làm dịu đi tình trạng khô hạn ở các khu vực trồng trọt của Brazil và Argentina. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho biết thị trường vẫn cực kỳ biến động trong bối cảnh không chắc chắn về việc Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu hạt có dầu từ khu vực Biển Đen trong bao lâu.
Giá đậu tương Mỹ kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 27 US cent xuống 16,63 USD/bushel.
Trong khi đó, lúa mì tiếp tục tăng giá mạnh, với hợp đồng lúa mì kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất tăng 75 US cent lên mức cao nhất 14 năm tại 10,59 USD/bushel. Lúa mì kỳ hạn tháng 12 giảm 75 US cent xuống 8,57-1/2 USD/bushel.
Giá ngô tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2012 vào đầu phiên, nhưng giảm ở cuối phiên trong bối cảnh lo sợ xung đột kéo dài ở Ukraine thắt chặt nguồn cung toàn cầu. Hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 3/4 US cent xuống 7,25 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 5 đóng cửa tăng 0,3 US cent hay 1,6% lên 18,64 US cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 5 tăng 5,9 USD hay 1,2% lên 515,2 USD/tấn.
Giá năng lượng cao có thể khiến thêm mía để sản xuất ethanol tại Brazil. Mặc dù giá nhiên liệu ở Brazil ổn định kể từ tháng 1, khi công ty dầu nhà nước Petrobras nâng giá lần gần đây nhất, các đại lý tin tưởng sẽ có đợt tăng giá mới, thúc đẩy nhu cầu ethanol trong các nhà máy.
Goldman Sachs cho biết giá xăng của Brazil hiện thấp hơn 23% so với tỷ giá quốc tế.
Giá cà phê phiên này giảm, với arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 6,8 US cent hay 2,9% xuống 2,292 USD/bl; trước đó giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 4/1 tại 2,272 USD/lb. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 đóng cửa giảm 54 USD hay 2,6% xuống 2.030 USD/tấn, trước đó đã xuống mức thấp nhất 5,5 tháng tại 2.026 USD/tấn.
Các đại lý cho biết động thái này có thể do các nhà đầu cơ chốt lời và thoát khỏi vị thế mua ròng lớn trong bối cảnh bất ổn trên thị trường tài chính thế giới. Lo lắng về nhu cầu tại Nga, một nước tiêu thụ lớn trên thế giới cũng là một lý do.
Các nhà kinh doanh cà phê đang tìm cách thanh toán trước cho bất kỳ đơn hàng mới nào từ Nga do các biện pháp trừng phạt của phương Tây giáng vào hệ thống tài chính của Nga.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng củng cố bởi giá dầu và nguyên liệu thô tăng. Theo đó, cao su kỳ hạn tháng 8 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa tăng 3 JPY hay 1,2% lên 259,9 JPY (2,26 USD)/kg. Cao su kỳ hạn tháng 5 tại Thượng Hải tăng 280 CNY lên 13.940 CNY (2.208,67 USD)/tấn, đánh dấu ngày tăng theo phần trăm mạnh nhất kể từ ngày 7/2.
Vì cao su tổng hợp bắt nguồn từ dầu thô, giá dầu tăng có thể khiến các nhà sản xuất lốp cao su và những người sử dụng cao su tổng hợp khác mua nhiều cao su tự nhiên hơn để thay thế, điều này sẽ thúc đẩy giá tăng.
Sản lượng nguyên liệu thô giảm do mùa đông tại miền nam Thái Lan cũng sẽ khiến giá tăng. Mùa đông khi cây cao su tạm thời cho sản lượng mủ chậm lại trong khi cây rụng lá già và mọc lá mới. Giá mủ cao su Thái Lan đạt 54,8 baht (1,68 USD)/kg, cao nhất kể từ tháng 10/2020.
Giá hàng hóa thế giới

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)