Năng lượng: Giá dầu tăng liên tiếp nhiều tuần
Thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua biến động mạnh theo xu hướng tăng giữa bối cảnh lo ngại nguồn cung bị thắt chặt do nhu cầu mạnh lên khi các nền kinh tế dần nới lỏng chính sách chống Covid-19 và giá dầu và than đá tăng mạnh.
Phiên cuối tuần, giá dầu Brent tăng 97 cent, tương đương 1,2%, lên 79,28 USD/thùng, gần sát mức cao nhất 3 năm đạt được trong tuần này, tính chung cả tuần tăng tuần thứ 4 liên tiếp; dầu Tây Texas Mỹ (WTI) phiên này tăng 85 US cent lên 75,88 USD trong/tuần, tính chung cả tuần tăng tuần thứ sáu liên tiếp.
Dầu Brent đã tăng tới 50% kể từ đầu năm nay và đạt mức cao kỷ lục 3 năm là 80,75 USD/thùng vào ngày 28/9.
Commerzbank Research (Đức) Carsten Fritsch nhận định, thị trường dầu mỏ bị thắt chặt do nhu cầu tăng và nguồn cung hạn chế. Điều này có thể sẽ tiếp tục đẩy giá dầu lên. Một nguyên nhân quan trọng khiến nguồn cung dầu bị thắt chặt là tình trạng dừng hoạt động khai thác trên Vịnh Mexico vẫn tiếp tục.
Tuy nhiên, hoạt động khai thác dầu của Mỹ đang dần khôi phục trở lại. Sản lượng dầu của Mỹ tăng lên 11,1 triệu thùng/ngày, gần bằng với mức sản xuất trước khi cơn bão Ida ập đến khoảng một tháng trước. Bộ Năng lượng Mỹ, các kho dự trữ dầu, xăng và các sản phẩm chưng cất của nước này đã tăng trong tuần trước. Lượng dầu thô dự trữ của Mỹ cũng tăng 4,6 triệu thùng lên 418,5 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược với dự đoán giảm 1,7 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters. Điều này đã khiến giá dầu tiếp tục đi xuống.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào thứ Hai (4/10). Nhóm này đang dần gỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng nhiều kỷ lục được thực hiện vào năm ngoái, và một số nguồn tin cho biết họ đang xem xét hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy sản xuất. OPEC+ có khả năng sẽ vẫn tuân thủ thỏa thuận hiện có về việc tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 11/2021 khi nhóm này họp vào tuần tới, bất chấp sức ép cần thêm nguồn cung từ người tiêu dùng.
OPEC+ đang đối mặt với sức ép từ những nhà tiêu dùng như Mỹ và Ấn Độ để tăng sản lượng nhằm giúp hạ giá dầu. OPEC+ sẽ có cuộc họp vào ngày 4/10 tới, giữa lúc nhóm này đang dần dỡ bỏ việc cắt giảm sản lượng kỷ lục đã thực hiện vào năm ngoái.
OPEC nhận định nhu cầu dầu dự báo sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Ngày 28/9, OPEC cảnh báo rằng thế giới cần tiếp tục đầu tư vào sản xuất để ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung ngay cả khi tổ chức này chuyển sang các dạng năng lượng ít gây ô nhiễm hơn.
Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết thị trường nhà ở suy yếu và tình trạng mất điện ngày càng gia tăng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà giao dịch giữa lúc bất kỳ sự sụt giảm nào đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới và là nước tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch lớn thứ hai sau Mỹ.
Giá dầu cũng đang được hỗ trợ khi giá khí tự nhiên tăng vọt trên toàn cầu đã khiến các nhà sản xuất điện năng chuyển hướng khỏi khí đốt. Các nhà máy phát điện ở Pakistan, Bangladesh và Trung Đông đã bắt đầu quá trình chuyển đổi nhiên liệu.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên thị trường Châu Á tuần qua tăng lên mức cao kỷ lục do nhu cầu của Trung Quốc duy trì ở mức cao trong bối cảnh thiếu điện và giá khí đốt ở Châu Âu cũng cao trong khi mùa Đông bắt đầu tới.

Giá LNG trung bình kỳ hạn giao tháng 11 tại Đông Bắc Á hiện khoảng 32 USD/mmBtu, tăng gần 20% so với tuần trước. Dữ liệu của S&P Global Platts cho thấy giá khí JKM (Japan-Korea-Marker) - được sử dụng rộng rãi làm giá tham chiếu cho các hợp đồng LNG giao ngay - đã tăng lên 34,47 USD/mmBtu.
Các nguồn tin thương mại cho biết, các khách hàng Trung Quốc đang tìm kiếm nhiều hàng hơn và đặt giá cao hơn giá thị trường, bất chấp mức giá thị trường đã cao kỷ lục, vì mùa Đông đang đến gần trong khi lượng khí dự trữ trong kho của nước này không còn nhiều.
Kim loại quý: Giá vàng tăng nhẹ
Giá vàng tăng trong phiên cuối tuần do USD yếu đi và lo ngại về lạm phát và những rủi ro gia tăng, che mờ sự tập trung chú ý vào việc Mỹ sẽ nâng tỷ lệ lãi suất. Cũng chính điều này giữ cho giá vàng tính chung cả tuần tăng nhẹ.
Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.759,13 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 0,1% lên 1.758,4 USD. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng tuần đầu tiên kể từ 3/9, với mức tăng khoảng 0,5%, chủ yếu nhờ đồng USD giảm khoảng 2% trong phiên 30/9.
Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại công ty môi giới đầu tư Blue Line Futures (Mỹ) cho biết sự sụt giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ thấp hơn đang hỗ trợ vàng. Việc các nhà đầu tư định vị lại và điều chỉnh các lệnh giao dịch cho quý IV/2021 cũng tạo thuận lợi cho giá vàng.
Giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn tài chính Insignia Consultants, Trong khi đó, ông Chintan, cho hay vàng là “hàng rào” tốt nhất để chống lại tác động từ lạm phát leo thang. Theo ông, có ba số liệu về lạm phát trong tuần qua cho thấy vàng sẽ còn tăng giá. Chúng bao gồm giá nhập khẩu tháng Chín của Đức ghi nhận mức tăng nhanh nhất trong 40 năm, lạm phát của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cao nhất 13 năm vào tháng trước, và lạm phát Mỹ chạm mức cao nhất của 30 năm trong tháng Tám.
Tuy nhiên, ông Chintan cho rằng trong ngắn hạn, thị trường cần duy trì sự lạc quan thận trọng.
Một số nhà phân tích vẫn cho rằng, kỳ vọng Fed có thể tiếp tục giảm hỗ trợ kinh tế và nâng lãi suất trong năm nay sẽ gây áp lực lên vàng. Điều này là do những động thái trên có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu Chính phủ đi lên, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn là một tài sản không sinh lời.
Tuần tới, thị trường sẽ dành nhiều chú ý vào các số liệu kinh tế Mỹ. Dự kiến các báo cáo về doanh số hàng hóa lâu bền, Chỉ số Nhà quản lý mua hàng của lĩnh vực phi chế tạo, cũng báo cáo việc làm tư nhân và phi nông nghiệp tại Mỹ sẽ được công bố.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên cuối tuần tăng 1,5% lên 22,53 USD/ounce, tính chung cả tuần tăng 0,5%; bạch kim tăng 1,1% lên 974,41 USD/ounce, trong khi palladium tăng 0,8% lên 1.924,18 USD, nhưng cả hai đều giảm trong tuần.
Ngoài việc nguồn cung chất bán dẫn bị thắt chặt làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, trong bối cảnh thanh khoản thấp, sự sụt giảm của palladium còn do sự suy yếu chung "đối với các kim loại công nghiệp bởi tình trạng giảm sản xuất do thiếu điện ở Trung Quốc.
Kim loại công nghiệp: Hầu hết giảm trong tuần
Giá đồng tăng trở lại trong phiên cuối tuần, nhưng tính chung cả tuần vẫn giảm khoảng 2%. Các nhà giao dịch cảnh báo có nhiều khả năng giá đồng sẽ còn giảm nã do lo ngại về giá năng lượng và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
Đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên tăng 2,1% lên 9.099 USD/tấn. Phiên liền trước giá hợp đồng này giảm 2,4%. Tính chung cả tuần, giá đồng giảm 2,2%.
Tình hình sản xuất ở nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới - Trung Quốc - trở nên đáng lo ngại, với hoạt động của nhà máy lần đầu tiên cho thấy sự suy giảm kể từ tháng 2 năm ngoái cùng lúc với cuộc khủng hoảng nợ có nguy cơ không thể cứu vãn của tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group.
Về những kim loại công nghiệp khác, giá nhôm giảm 0,2% xuống 2,853 USD/tấn, kẽm tăng 0,1% lên 2,991 USD và chì tăng 2,4% lên 2,142 USD, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 26/4 trong phiên trước, là 2,060 USD. Giá Nickel tăng 0,4% lên 18.000 USD/tấn và thiếc tăng 0,2% lên 33.975 USD.
Nông sản: Giá đồng loạt tăng trong tuần, trừ đậu tương
Tuần qua, giá lúa mì, ngô, đường, cà phê, cao su… đồng loạt tăng Riêng đậu tương quay đầu giảm.
Phiên cuối tuần, 1/10, giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong sáu tuần, là phiên tăng thứ 2 liên tiếp, sau dữ liệu cho thấy dự trữ và sản lượng của Mỹ thấp hơn dự kiến. Trên sàn Chicago, lúa mì kỳ hạn tháng 12 tăng 29-3/4 cent lên 7,55-1/4 USD/bushel vào cuối phiên, sau khi có lúc đạt 7,58-1/2 USD, cao nhất kể từ ngày 17/8.
Giá ngô cũng tăng theo lúa mì, trong khi đậu tương giảm xuống thấp nhất trong nhiều tháng sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo dự trữ đậu tương của nước này cao hơn dự kiến. Theo đó, giá ngô giao tháng 12 kết thúc phiên cũng tăng 4-3/4 cent lên 5,41-1/2 USD/bushel, trong khi đậu tương giao tháng 11 giảm 9-1/2 cent xuống 12,46-1/2 USD/bushel vào lúc đóng cửa, sau khi có lúc giảm xuống 12,42 USD, thấp nhất kể từ ngày 22 tháng 12.
Giá đường thô giảm do lo ngại về lạm phát thúc đẩy đồng đô la tăng gần đây và ảnh hưởng đến tâm lý trên thị trường hàng hóa và chứng khoán toàn cầu. Đường thô giao tháng 3 phiên này giảm 22 cent/lb, tương đương 0,1% xuống 20,06 cent/lb.
Đường trắng phiên này cũng giảm. Theo đó, đường trắng kỳ hạn giao tháng 12 phiên này cũng giảm 1,90 USD/tấn, tương đương 0,37% xuống 510,90 USD/tấn.
Giá cà phê kỳ hạn tăng lên khi nguồn cung trên thị trường vật chất trở nên thiếu hụt do thiếu hụt do sản lượng giảm.
Cà phê arabica giao tháng 12 tăng 10,05 cent, tương đương 5,2%, lên 2,0405 USD/lb, tính chung cả tuần tăng 4,75%; robusta giao tháng 11 tăng 42 USD, tương đương 2,0%, ở mức 2.168 USD/tấn.
Giá cà phê tăng trở lại sau 5 phiên liên tiếp giảm đã cho thấy nguồn cung đang trở nên khan hiếm. Xuất khẩu cà phê robusta của tỉnh sản xuất cà phê chính của Indonesia là Lampung giảm gần 70% trong tháng 9.
Giá cao su kỳ hạn tại Nhật Bản giảm trong phiên thứ Sáu do các cuộc khảo sát cho thấy hoạt động công nghiệp ở châu Á tháng 9 chậm lại, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các mặt hàng như cao su.
Cao su kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn Osaka kết thúc phiên giảm 1,1 yên, tương đương 0,5%, xuống 210,7 yên/kg.
Hoạt động sản xuất của châu Á trong tháng 9 “mờ nhạt” do các dấu hiệu tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại và các nhà máy ngừng hoạt động do đại dịch Covid-19 gây ra đã đè nặng lên các nền kinh tế của khu vực.
Giá hàng hóa thế giới tuần qua


 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters, Bloomberg)