Năng lượng: Giá dầu trong tuần tăng bất chấp có phiên giảm mạnh
Phiên cuối tuần, giá dầu tiếp tục phục hồi mạnh mẽ do dự báo nguồn cung dầu vẫn sẽ thắt chặt trong năm nay.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng 31 US cent (tương đương 0,4%) lên 74,10 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 16 US cent (0,2%) và khép phiên ở mức 72,07 USD/thùng.
Tính chung cả tuần dầu thô Brent tăng 0,7% sau khi giảm trong 3 tuần liên tiếp, trong khi dầu WTI tăng 0,4% sau khi giảm 2 tuần liên tiếp, mặc dù trong phiên đầu tuần (19/7) giảm mạnh tới 7% - phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2021 – sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn khác (còn gọi là nhóm OPEC+) thông báo thỏa thuận tăng sản lượng làm dấy lên lo ngại về thặng dư nguồn cung, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 gia tăng một lần nữa "đe dọa" ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu năng lượng.
Trong một ghi chú mới đây, ngân hàng Commerzbank nhận định những lo ngại về nhu cầu dầu đã được chứng minh là bị phóng đại. Đó là lý do cho sự phục hồi đáng chú ý của giá “vàng đen” trong tuần qua.
Giới giao dịch giờ đây tin tưởng rằng dù sản lượng dầu của các nhà sản xuất chính có tăng lên, thị trường sẽ vẫn thiếu nguồn cung cho đến cuối năm.
Tăng trưởng nhu cầu dự kiến sẽ vượt nguồn cung sau khi OPEC+ đạt được thỏa thuận “rót thêm” 400.000 thùng dầu/ngày kể từ tháng 8 - 12/2021.
Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết trong một báo cáo rằng, giới đầu tư đang bắt đầu cảm thấy các thỏa thuận của OPEC+ không đủ để giữ cho thị trường cân bằng. Do đó, lượng dầu dự trữ ở Mỹ và các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sẽ tiếp tục giảm.
Theo thống kê mới nhất, lượng dầu thô dự trữ tại các kho của Mỹ đã tăng 2,1 triệu thùng vào tuần trước. Nhưng lượng dầu dự trữ tại Cushing, cơ sở giao vận các thùng dầu WTI tại bang Oklahoma đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020.
Trong khi đó, số liệu từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho hay số giàn khoan dầu tại Mỹ đã tăng thêm 7 giàn và lên 387 giàn trong tuần này - cao nhất kể từ tháng 4/2020. Song sự phục hồi trong hoạt động khoan dầu tại Mỹ chỉ ở mức khiêm tốn khi các nhà sản xuất có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Một báo cáo ngắn mới đây của ngân hàng Bank of America cho hay họ vẫn tin tưởng các động thái của OPEC+ sẽ đẩy giá đi xuống. Ngân hàng này cũng dự báo giá dầu Brent có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng vào năm tới
Kim loại quý: Giá vàng giảm
Thị trường vàng thế giới tuần qua biến động mạnh do đồng USD mạnh. Phiên cuối tuần, 23/7, giá vàng giảm do đồng USD mạnh hơn, lợi suất và thị trường chứng khoán khởi sắc đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.800,72 USD/ounce; vàng kỳ hạn tương lai giảm 0,2%, xuống 1.801,80 USD/ounce.
Tính chung cả tuần qua, giá vàng đã giảm 0,7% sau khi chạm mức đỉnh của 1 tháng hồi tuần trước, khi lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 gây ra bởi biến thể Delta đã dịu bớt, khiến nhà đầu tư chuyển ra khỏi các tài sản trú ẩn an toàn khi sức hấp dẫn từ các tài sản rủi ro quay trở lại.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên cuối tuần giảm 1,2%, xuống 25,16 USD/ounce, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp; bạch kim mất 3%, xuống 1.059,76 USD/ounce; trong khi palladium lùi 1,7%, xuống 2.672,76 USD/ounce.
Chuyên gia phân tích cấp cao thuộc Kitco Metals, Jim Wyckoff nhận định: “Thị trường vàng đang tìm kiếm một động lực cơ bản mới và hiện chưa có một động lực nào thực sự”. Ông Wyckoff đồng thời lưu ý lãi suất thực suy yếu và sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 không đủ đẩy giá vàng tăng cao.
Nhân tố khác cũng góp phần gây sức ép giảm lên kim loại quý này là đồng USD mạnh hơn, với chỉ số đồng USD dao động gần mức đỉnh 3 tháng rưỡi và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vững chắc hơn. Lãi suất cao hơn có xu hướng gây áp lực lên vàng, vốn không mang lại lợi suất khi nó làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại quý.
Hiện thị trường đang tập trung vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào tuần tới, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 22/7 cam kết giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong một thời gian.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng tăng, quặng sắt giảm
Tuần qua, giá đồng tăng liền trong 4 phiên kể từ thứ 3 đến thứ 6 do các nhà đầu tư đặt cược chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ kéo dài giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế và nhu cầu kim loại.
Kết thúc phiên cuối tuần, giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London LME tăng 1% lên 9.534,5 USD/tấn.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong ngày 22/7 đã cam kết giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục thậm chí lâu hơn để thúc đẩy lạm phát.
Đồng LME đã giảm từ mức kỷ lục 10.747,5 USD/tấn hồi tháng 5 nhưng vẫn tăng 22% từ đầu năm tới nay. Nhà phân tích Daniel Briesemann của ngân hàng Commerzbank dự đoán đồng theo hướng giảm trong những tháng tới xuống khoảng 8.500 USD/tấn.
Giá quặng sắt Đại Liên có tuần giảm mạnh nhất trong 17 tháng do Trung Quốc tăng cường thúc đẩy giảm sản lượng thép khiến các nhà máy cắt giảm sản lượng để tránh các lệnh trừng phạt.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 2% xuống 1.124 CNY (173,6 USD)/tấn, tiếp tục giảm phiên thứ 5 liên tiếp. Giá đã giảm khoảng 10% so với tuần trước, giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2020, và hiện giảm 17% so với mức đỉnh hồi tháng 5.
Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 8 tại Singapore giảm 0,2% xuống 197,25 USD/tấn; quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% Fe tại Trung Quốc xuống mức thấp nhất 6 tuần tại 209,5 USD/tấn trong ngày 22/7. Giá thép thanh tại Thượng Hải phiên cuối tuần tăng 2,2%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 1,7% cả hai đều có tuần thứ 4 tăng giá liên tiếp.
Nước sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc tăng cường nỗ lực giảm sản lượng nguyên liệu xây dựng và sản xuất này phù hợp với mục tiêu giảm khí thải carbon.
Chính phủ đã yêu cầu các nhà máy thép đảm bảo sản lượng trong năm nay không nhiều hơn so với năm 2020, sau khi tăng sản lượng nửa đầu năm khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Nông sản: Giá cà phê tăng vọt
Phiên cuối tuần, giá lúa mì, ngô, đậu tương trên sàn giao dịch Chicago giảm do thời tiết cải thiện.
Lúa mì vụ đông mềm đỏ kỳ hạn tháng 9 đóng cửa giảm 8-1/4 US cent xuống 6,84 USD/bushel. Tính chung cả tuần lúa mì giảm 8-1/2 US cent hay 1,23%.
Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11 giảm 10-1/2 US cent xuống 13,51-3/4 USD/busehl. Các nhà xuất khẩu đã bán 100.000 tấn đậu tương sang Mexico trong năm thị trường 2021/22. Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc dường như chậm tại trong cuối năm 2021. Giá ngô kỳ hạn tháng 12 đóng cưa giảm 18-1/4 US cent xuống 5,43 USD/bushel.
Giá đường thô kỳ hạn tháng 10 tăng 0,55 US cent hay 3,1% lên 18,17 US cent/lb, cao nhất trong hai tuần; đường trắng kỳ hạn tháng 10 đóng cửa tăng 10,7 USD hay 2,4% lên 457,7 USD/tấn.
Trong khi băng giá không gây thiệt hại cho vụ mía hiện tại, một số đại lý cho biết có thể ảnh hưởng tới vụ tới, mặc dù thiệt hại với cây mía phải cần có thời gian đánh giá và sẽ phụ thuộc vào mức độ các trận mưa rào sắp tới. Mía về cơ bản cứng hơn cà phê.
Phiên cuối tuần, cà phê arabica kỳ hạn tháng 9 đóng cửa giảm 4,65 US cent hay 2,4% xuống 1,89 USD/lb, giá đã đạt mức cao nhất trong hơn 6,5 năm tại 2,095 USD trong phiên giao dịch này. Tính chung cả tuần cà phê arabica tăng 18,5%. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 đóng cửa tăng 10 USD hay 0,5% lên 1.899 USD/tấn sau khi chạm mức cao nhất trong gần 4 năm tại 1.993 USD/tấn.
Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá cà phê tăng mạnh do băng giá dự báo sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng đến vụ mùa của Brazil.
Giá hàng hóa thế giới
gia hang hoa the gioi

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg