Giá đường tăng

Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2020 chốt phiên tăng 0,11 cent, tương đương 0,9% lên ở 12,04 US cent/lb, sau khi trong phiên đã chạm 11,78 US cent/lb, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7/2020.

Các đại lý cho biết, thị trường đường dường như có xu hướng yếu đi khi đồng USD tăng mạnh, kể từ khi các quỹ đẩy mạnh bán tháo khối lượng lớn trong vài tuần gần đây. Nhưng thực tế cho thấy, đường trong một phiên ở mức cao khi hầu hết các hàng hóa khác đều sụt giảm, điều đó cho thấy có yếu tố hỗ trợ.
Ai Cập gia hạn lệnh cấm nhập khẩu đường trắng và đường thô thêm 3 tháng nhằm nỗ lực xử lý các kho dự trữ trong nước.
Giá đường trắng giao cùng kỳ hạn cũng tăng 1,4 USD, tương đương 0,4% chốt tại 360,4 USD/tấn.
Cà phê giảm giá do đồng USD mạnh lên
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 12/2020 thiết lập giảm 1,9 cent, tương đương 1,4% xuống mức 1,321 USD/lb trong một phiên giao dịch biến động có lúc giá đã giảm tới 5%.
Các đại lý cho biết, giá cà phê đang được điều chỉnh sau một đợt tăng giá mạnh – được thúc đẩy bởi quỹ mua vào - bị áp lực bởi đồng USD mạnh lên nhưng không có bất cứ yếu tố cung cầu mới nào.
Họ cho biết thêm thông tin về lô cà phê arabica hiếm hoi của Brazil đã được sàn giao dịch ICE chứng nhận là có thể giao hàng được mà không bị áp lực về giá bởi sàn giao dịch có khả năng đã từ chối nhiều cà phê Brazil hơn mức được chứng nhận.
Dự trữ cà phê arabica trên sàn ICE vẫn duy trì ở mức thấp nhất 20 năm, đã củng cố giá cà phê.
Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 11/2020 cũng giảm 16 USD, tương đương 1,1% xuống ở 1.411 USD/tấn.
Tuy giảm mạnh trong phiên theo đà giảm từ New York nhưng cà phê robusta London đã hồi phục một cách thận trọng do vẫn còn các yếu tố hỗ trợ giá tăng trong ngắn lẫn trung hạn.
Các nhà quan sát cho rằng, giá cà phê sụt giảm trở lại khi nguồn cung toàn cầu vẫn ổn định nhưng các báo cáo thị trường đều thể hiện mức tiêu thụ toàn cầu sụt giảm, chủ yếu do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến nhiều nền kinh tế phải hạn chế các hoạt động xã hội. Đặc biệt còn do mối lo dịch bệnh bùng phát lần hai khi vắc-xin phòng chống virus Conora vẫn đang ở giai đoạn thực nghiệm.
Báo cáo tồn kho được hai sàn chứng nhận vẫn còn ở mức thấp kỷ lục đã giữ cho giá cà phê không giảm sâu. Nhưng giá sẽ trở lại dao động ở mức thấp là điều khó tránh khỏi khi thị trường rơi vào sự dư thừa, theo hầu hết các dự báo sản lượng toàn cầu niên vụ cà phê 2020/21 sẽ lên tới hơn 170 triệu bao.
Tại Việt Nam, giá cà phê nhân xô tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên hôm nay (09/9) ở mức 32.900 – 33.300 đồng/kg, sau khi giảm 300 đồng. Lâm Đồng có mức thấp nhất; Đắk Lắk chốt giá cao nhất; các tỉnh còn lại ở 33.200 đồng/kg. Tại cảng TPHCM, robusta xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% được giao dịch tại 1.546 USD/tấn (FOB), chênh lệch +135 USD/tấn.
Giá ca cao giảm
Giá ca cao kỳ hạn tháng 12/2020 tại sàn London giảm 2 GBP, tương đương 0,1% xuống ở 1.781 GBP/tấn.
Giá ca cao giao cùng kỳ hạn tại sàn New York cũng giảm 40 USD, tương đương 1,5% chốt ở 2.555 USD/tấn, chạm mức cao nhất 6 tháng trong tuần trước.
Thị trường dự đoán doanh số bán socola ở Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong mùa Halloween tới đây, và hầu hết đều cho rằng sức mua sẽ thấp hơn năm trước do giãn cách xã hội.

Nguồn: VITIC/Reuters