Đóng cửa phiên giao dịch 17/6, giá đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 0,08 US cent, tương đương 0,7% xuống 12,11 US cent/lb, do thị trường thoái lui khi không phá vỡ được mức kháng cự trong phiên trước đó tại 12,27 US cent, cao nhất 3 tháng; Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8/2020 giảm 3,8 USD, tương đương 1,0% xuống 386,1 USD/tấn.

Tính đến ngày 18/6, giá đường trắng trên sàn London giảm 2,1% trong tuần nhưng tăng 6,19% trong tháng; giá đường thô trên sàn ICE giảm 0,98% trong tuần nhưng trong tháng vẫn tăng tới 12,13%.

Diễn biến giá đường trắng (USD/tấn)

Giá 1 tháng trước

(18/5)

Giá 1 tuần trước

(10/6)

Giá mới nhất

(18/6)

Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)

Tăng/giảm trong 1 tháng qua (%)

363,6

394,4

386,1

-2,10

6,19

Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tháng qua

Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tháng qua

Trong tuần qua, đường cũng có vài phiên tăng giá khi giá dầu tăng lên thúc đẩy các nhà chế biến mía tại Brazil tăng cường sản xuất ethanol và giảm lượng mía dùng sản xuất đường. Và trong cả tháng, giá vẫn có xu hướng tăng, khi nước này đã bán gần hết sản lượng của họ, nhưng cảnh báo sự gia tăng sẽ bị hạn chế, do sản lượng tăng tại Brazil và Ấn Độ trong năm nay nhưng tiêu thụ tăng trưởng thấp.
Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định xu hướng tăng này thiếu bền vững khi giá dầu có nguy cơ quay đầu giảm trong thời gian tới.
Trong khi đó, có nguy cơ xảy ra một làn sóng Covid-19 lần thứ 2 khi số ca nhiễm ở nhiều quốc gia đang tăng nhanh trở lại cùng với tiến độ nới lỏng chính sách giãn cách xã hội. Giá dầu giảm sẽ tác động trực tiếp lên giá đường.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/6, giá đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 0,22 US cent hay 1,8% xuống 11,89 US cent/lb, trong một phiên hiếm hoi khi đường không tăng theo giá dầu.
Các đại lý cho biết tiêu thụ yếu kết hợp với sản lượng tăng tại Brazil và Ấn Độ có thể dẫn tới dư thừa toàn cầu trong niên vụ 2020/21. Trong một thăm dò của Reuters đã công bối hồi cuối tháng 1 dự báo toàn cầu thiếu hụt nhẹ.
Thị trường cũng đang trải qua giai đoạn củng cố, với giá giữ dưới mức cao nhất 3 tháng tại 12,27 US cent thiết lập hồi đầu tháng. Tại London đường trắng kỳ hạn tháng 8 đóng cửa giảm 4% xuống 371,2 USD/tấn.
Năm nay, các nhà máy đường Brazil đã phòng hộ gần 90% xuất khẩu đường dự kiến của họ trong năm nay, không còn chỗ cho nước này bán ra trong sàn giao dịch ICE. Các nhà máy tại vành đai đường Brazil trong niên vụ này đã sản xuất nhiều hơn 65% so với cùng kỳ năm trước.
USDA dự báo năm 2019/20 thị trường đường thế giới sẽ thiếu hụt 6,1 triệu tấn, là mức thiếu hụt nhiều nhất trong vòng ít nhất 1 thập kỷ, mặc dù sản lượng mía của Brazil sẽ cao kỷ lục, 40 triệu tấn, trong đó 46% được dùng sản xuất đường, tăng so với 35% của năm 2019. Với mức thiếu hụt trên 6 triệu tấn, trong trường hợp xảy ra làn sóng Covid-19 thứ 2, thị trường đường thế giới cũng hầu như không thể đảo ngược tình huống từ thiếu hụt sang dư thừa.
USDA đã đưa ra những dự báo đầu tiên về niên vụ 2020/21, theo đó sản lượng đường toàn cầu dự báo tăng 22 triệu tấn lên 188 triệu tấn (quy thô), do sản lượng của Brazil, Ấn Độ và Thái Lan tăng. Tiêu thụ dự báo cũng sẽ tăng lên kỷ lục cao nhờ xu hướng gia tăng tiêu thụ ở các thị trường như Ấn Độ, và dự báo tồn trữ cuối vụ tiếp tục giảm. Xuất khẩu dự báo cũng sẽ tăng mạnh theo xu hướng sản lượng.

Nguồn: VITIC/Reuters