Doanh số bán hàng  của Mỹ làm nổi bật sức ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine đối với nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng toàn cầu. Nga là nước sản xuất phân bón và khí đốt tự nhiên, giữ vị trí quan trọng trong việc sản xuất phân đạm giúp tăng năng suất ngô và các loại cây trồng khác, nhưng quốc gia này đang đối diện với các lệnh trừng phạt tài chính.

Kể từ tháng 2/2022, Châu Âu bắt đầu loại bỏ khí đốt tự nhiên của Nga và một đường ống vận chuyển amoniac từ Nga đến cảng của Ukraine đã ngừng hoạt động.

Nguồn cung phân bón thắt chặt đã làm tăng giá phân bón trên toàn thế giới. Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo về một "cuộc khủng hoảng nguồn cung trong tương lai". Các công ty Châu Âu đã buộc phải đóng cửa một số nhà máy phân bón do chi phí tăng quá cao.

Theo dữ liệu gần đây nhất của Cục Điều tra Dân số Mỹ do Viện Phân bón (TFI) tổng hợp, lượng phân bón xuất khẩu của Mỹ - nước sản xuất lớn thứ ba thế giới - đã tăng vọt lên 370.000 tấn phân bón trong tháng 8/2022, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lượng phân bón xuất khẩu hàng tháng cao nhất kể từ khi TFI bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2013.

Ông Alistair Wallace, người đứng đầu công ty nghiên cứu Argus Media ở London, cho biết khách hàng Châu Âu đang trả giá cao hơn người mua trong nước ở Mỹ và các nước xuất khẩu khác như Indonesia và Malaysia.

Theo dữ liệu TFI tính đến tháng 6/2022, mặc dù Mỹ tăng cường xuất khẩu phân bón nhưng nguồn cung phân đạm của nước này vẫn ghi nhận mức cao thứ hai trong thập kỷ qua. Điều đó cho thấy sự chênh lệch toàn cầu chứ không phải là sự thiếu hụt.

Jason Troendle, nhà kinh tế tại TFI, cho biết vẫn chưa rõ liệu Mỹ có sản xuất nhiều phân bón hơn trong tháng 7/2022 và tháng 8/2022 hoặc xuất khẩu một phần lớn nguồn cung sang châu Âu hay không. 

Theo ông Troendle, Mỹ là một nước xuất khẩu nhỏ trong lịch sử và khả năng đáp ứng nguồn cung thị trường tương đối hạn chế.

Troendle cho biết các quốc gia có lượng mua hàng từ Mỹ tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là ở Châu Âu - Pháp, Bỉ, Na Uy và Lithuania - cũng như Ma-rốc, Chile và Brazil.

Các nước Châu Âu trước đây thường nhập khẩu phần lớn phân ure, một dạng phân bón có thành phần chủ yếu là nitơ, từ Bắc Phi, nhưng hiện đang mở rộng nhập khẩu mặt hàng này từ các thị trường khác, Wallace nói.

Ông cho biết giá phân đạm của EU giảm vào giữa tháng 10/2022 khi một số nhà máy ở Châu Âu nối lại sản xuất do giá khí đốt tự nhiên giảm.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)