1. Hút một chút là an toàn - Sai
Rủi ro tồn tại bất kể số lượng thuốc lá hút. Ngay cả một lần mỗi ngày, lượng tiêu thụ này làm tăng nguy cơ đau tim lên gấp ba. Các vấn đề về tim mạch gia tăng theo cùng một cách đối với những người hút thuốc ít và nhiều: do đó hút thuốc có hại, bất kể lượng hút thế nào. Ngoài ra, hút ít nhưng kéo dài thì vẫn gây ra nguy cơ bệnh tật. Theo một cuộc khảo sát gần đây (có tên là EDIFICE về nghiên cứu về tầm soát ung thư và các yếu tố liên quan), cứ ba người thì có một người lầm tưởng rằng tiêu thụ 10 điếu thuốc lá hoặc ít hơn mỗi ngày không liên quan đến nguy cơ ung thư phổi.
2. Những rủi ro liên quan đến việc hút thuốc không ảnh hưởng đến giới trẻ - Sai
Những rủi ro của việc hút thuốc có thể đến với tất cả mọi người, kể cả những người trẻ. Cai thuốc lá càng sớm thì càng tốt cho cơ thể. Thực tế, thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật sau này. Do đó, điều quan trọng là phải bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Thậm chí trong ngắn hạn, thuốc lá còn gây ra các vấn đề về hô hấp và tim mạch vì hút thuốc lá làm tim đập nhanh hơn.
3. Bỏ thuốc lá đồng nghĩa với việc tăng cân - Sai
Tăng cân không liên quan gì tới việc bỏ thuốc và làm thay đổi thói quen của họ. Ngoài ra, có thể điều chỉnh cân nặng thông qua một chế độ ăn uống phù hợp và hoạt động thể chất: bỏ thuốc lá cũng có nghĩa là bạn sẽ có thân hình đẹp hơn. Cuối cùng, nên tiếp tục ăn uống luyện tập sau khi ngừng hút thuốc, vì nó sẽ cải thiện dần dần sức khỏe và các chuyên gia y tế dù là ai cũng sẽ điều chỉnh theo nhu cầu của người hút để tránh những phiền phức có thể phát sinh khi cai thuốc lá.
4. Người lớn tuổi khó bỏ thuốc hơn người trẻ tuổi - Sai
Tuổi của người hút thuốc không quan trọng trong việc bỏ hút thuốc. Một người trên 60 tuổi sẽ không khó bỏ thuốc hơn bất kỳ ai khác. Ngoài ra, các liệu pháp phù hợp sẽ được áp dụng đối với từng đối tượng trong quá trình cai nghiện, tùy theo lứa tuổi. Bỏ thuốc lá luôn có lợi: nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thường gặp ở người cao tuổi, tăng đáng kể tuổi thọ, và trong một vài tháng, cải thiện tính độc lập và chất lượng cuộc sống.
5. Chơi thể thao giúp loại bỏ nguy cơ hút thuốc - Sai
Chơi thể thao không loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro liên quan đến hút thuốc. Điều này là do thể dục thể thao có lợi cho cơ thể nhưng không làm loại bỏ các chất độc hại có trong hút thuốc, và cơ bắp cần máu giàu oxy khi chúng hoạt động. Tuy nhiên, thể thao có thể hỗ trợ quá trình bỏ thuốc lá bằng cách điều chỉnh căng thẳng, giúp giữ cho cơ thể có thể chất tốt và cảm thấy tốt hơn vì nó làm giảm các triệu chứng cai nghiện và tăng cân.

Th. Hường (Theo Roche.fr)

Nguồn: VITIC