Hút thuốc lá gây hại đến phổi, làm suy yếu chức năng phổi, làm giảm khả năng đáp ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng và ức chế miễn dịch. Do đó, những người hút thuốc dễ bị viêm phổi do vi khuẩn và virus, bao gồm cả COVID-19. Hút thuốc làm tê liệt và thậm chí giết chết các nhung mao trong phổi. Khi không có các nhung mao này, người hút thuốc đặc biệt nhạy cảm với COVID-19.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng lưu ý, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền virus COVID-19 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc, như: thuốc lào, ống điếu, ống tẩu ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền virus trong cộng đồng.
COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại vi rút corona và các bệnh khác. Hút thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19. Các nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc khi mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn. Những người hút thuốc khi nhiễm COVID-19 có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần bình thường.
Chúng ta biết rằng người cao tuổi dễ bị covid-19 hơn, nhưng một yếu tố nguy cơ chính khác đó là nam giới. Những dấu hiệu đầu tiên về sự khác biệt giới tính ở mức độ nghiêm trọng của Covid-19 xuất hiện trong hồ sơ bệnh viện ở Vũ Hán ngay sau khi thành phố thực hiện lệnh đóng cửa. Vào ngày 30/1/2020, một nhóm nghiên cứu tại Trường Y Đại học Giao thông Thượng Hải đã công bố một báo cáo về 99 bệnh nhân covid-19 nhập viện Vũ Hán từ ngày 1/1 đến ngày 20/1. Họ phát hiện ra rằng trong số những người nhiễm COVID-19, nam giới nhiều hơn phụ nữ.
Có khả năng là nam giới - đàn ông lớn tuổi nói riêng - sức khỏe nói chung kém hơn phụ nữ. Họ có xu hướng có tỷ lệ béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư và bệnh phổi và tim mạch cao hơn, tất cả đều có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của covid-19. Cũng có khả năng là do phụ nữ có thể có khả năng bảo vệ miễn dịch mạnh hơn nam giới.
Một nghiên cứu về sự khác biệt giới tính ở Trung Quốc cho thấy những người đàn ông mắc bệnh covid-19 trong bệnh viện cũng có nhiều khả năng mang các loại vi rút khác, bao gồm cúm và vi khuẩn, và có thể điều này có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng covid-19.
Tham khảo: bhf, newscientist 

Nguồn: VITIC (Nguyễn Nga)