Không những thế, thuốc lá còn mang lại tác hại về lâu dài cho cả người hút thuốc và người hít khói thuốc thụ động. Đặc biệt, nếu người hút thuốc là bà mẹ mang thai hoặc đang cho con bú, sự tàn phá của thuốc lá còn lớn hơn nhiều. Dưới đây là những tổn hại thuốc lá có thể gây ra cho thai nhi và trẻ nhỏ khi người mẹ đang mang thai hút thuốc.
Các khuyến cáo về tác hại của thuốc lá đối với người mẹ mang thai sẽ gặp phải như ung thư phổi, bệnh tim mạch, răng miệng… đã không còn xa lạ với nhiều người. Ngoài ra, Hút thuốc ảnh hưởng đến tình trạng nhau thai. Làm giảm lượng dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi thông qua nhau thai. Chất gây nghiện nicotin trong thuốc lá cũng làm giảm lượng máu chảy qua cuống rốn. Do đó thai nhi rất khó nhận được oxy và dưỡng chất mà bé cần. Hút thuốc gây ảnh hưởng xấu đến phổi và não của thai nhi. Để chuẩn bị cho việc hít thở ở thế giới bên ngoài, thai nhi phải rèn luyện hoạt động cơ ngực. Nhưng nicotin sẽ làm suy giảm chuyển động hô hấp của bé.
Những chất độc hại trong khói thuốc sẽ đi qua phổi vào trong máu của thai phụ và tiếp xúc với thai nhi. Những chất độc này có nguồn gốc từ khói của những nhà máy sản xuất thuốc lá. Chất độc tích trữ trong cơ thể người mẹ và từ việc hít khói từ thuốc lá lậu không rõ nguồn gốc. (Được biết đến như “cây thuốc phiện”). Hút bất kì loại thuốc lá nào cũng gây ảnh hưởng xấu đến thai phụ và thai nhi. Dù là thai phụ trực tiếp hút thuốc hay hút thuốc thụ động.
Ngăn ngừa ảnh hưởng bởi khói thuốc lá đối với bà mẹ mang thai là việc làm cần thiết. Điều đó bảo vệ sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi. Bà bầu nên tránh đến những nơi đông người. Cũng như các thành viên trong gia đình cũng chủ động loại bỏ khói thuốc khi có phụ nữ mang thai.
Khi phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá, những hóa chất trong khói thuốc sẽ đi qua phổi và hòa vào trong máu. Sau đó, những chất như nicotine, khí CO và một số hóa chất khác sẽ đi qua nhau thai, chúng gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
Một số nghiên cứu đã cho thấy, trẻ sơ sinh có mẹ thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá khi đang mang thai thường bị nhẹ cân, nghĩa là cân nặng dưới 2,5 kg. Những trẻ nhẹ cân này không bị ảnh hưởng ngay và vẫn lớn lên bình thường. Tuy nhiên, trong tương lai, trẻ rất dễ mắc bệnh khác. Hoặc chúng sẽ gặp vấn đề về tinh thần. Thêm vào đó, người mẹ hít phải khói thuốc lá thường xuyên có nhiều khả năng bị sinh non tăng đến 20%, đồng thời sẽ dễ bị vỡ ối sớm… Tức là đứa bé được sinh ra với thai kì ngắn hơn 37 tuần tuổi.
Đối với khả năng miễn dịch: Khói thuốc lá làm suy yếu khả năng miễn dịch ở trẻ em, nó dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Những đứa trẻ này cũng thường có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm màng não. Có thể gây ra tử vong, bại não, điếc và tàn phế.
Trong những năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ có ba mẹ hút thuốc lá có tỉ lệ mắc các bệnh về phổi (như bệnh viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và viêm phổi) cao hơn những trẻ không có ba mẹ hút thuốc lá. Đồng thời, những đứa trẻ này cũng có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp gây ho, đờm, thở khò khè và khó thở.
Hút thuốc lá, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai, là một thói quen gây hại. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân bạn và những người xung quanh. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ. Hãy bỏ thuốc lá ngay để bảo vệ sức khỏe của bạn và con yêu.

Nguồn: VITIC tổng hợp