Ung thư vòm họng hay còn gọi là ung thư thanh quản - một trong những bệnh lý ác tính phổ biến nhất thuộc khu vực vùng đầu cổ - là sự phát triển không kiểm soát của các tế bào bất thường trong thanh quản, dẫn đến hình thành khối u. Hầu hết các bệnh ung thư vòm họng đều bắt đầu ở khu vực thanh quản, nơi có các dây thanh âm. Thanh quản là một ống nhỏ chứa các dây thanh âm và nối phía sau cổ họng với khí quản, dẫn đến phổi. Thanh quản đóng vai trò quan trọng trong việc thở, nuốt và nói. Điều trị ung thư thanh quản có thể bao gồm xạ trị, hóa trị và trong một số trường hợp là phẫu thuật. Cần phải phẫu thuật khi ung thư đã phá hủy toàn bộ hoặc một phần của dây thanh quản. Để phục hồi chức năng thanh quản, có thể phải đặt một lỗ trong cổ họng cho phép không khí đi qua để thở và nói.
Thông thường những người mắc bệnh ung thư vòm họng sẽ có một số triệu chứng như sau:
- Đau đầu kéo dài, các cơn đau diễn ra dai dẳng, dùng thuốc cũng không thấy thuyên giảm. Ban đầu là đau nửa đầu, càng về sau các cơn đau càng nặng và lan rộng ra cả đầu.
– Tắc nghẹt mũi, hay chảy nước mũi do tế bào ung thư kích thích niêm mạc mũi tiết nhiều chất nhầy.
– Xì mũi ra máu hoặc chảy máu cam nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.
– Ù tai, nghe kém, giảm thính lực, thậm chí là điếc không nghe thấy gì.
– Đau họng, ho nhiều, họng sưng tấy và đau nghẹn khi nuốt thức ăn.
– Xuất hiện khối u bên trong vòm họng, ban đầu kích thước nhỏ chỉ bằng hạt đậu, dần dần khối u phát triển to lên, kích thước tối đa đạt được có thể lên đến 7cm. Gây vướng víu khó chịu ở vòm họng.
– Khàn giọng, mất giọng, nói không ra tiếng vì khối u xâm lấn, chèn ép dây thanh quản.
– Ho ra máu, các cơn ho thường kéo dài, sử dụng thuốc không khỏi.
– Xuất hiện hạch bạch huyết ở khu vực dưới hàm, hạch bạch huyết cứng, sờ vào không đau.
Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị hoa mắt, chóng mặt vì mất máu, da xanh xao, sệ mí mắt, sụt cân nhanh chóng…
Hút thuốc lá làm tăng tỉ lệ mắc ung thư vòm họng
Các nhà khoa học đã khẳng định mối liên hệ giữa hút thuốc lá và bệnh ung thư vòm họng có liên quan đến nhau. Theo đó, những người có tiền sử hút thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng cao hơn so với người không sử dụng thuốc lá.
Lý giải nguyên nhân trên, các nhà khoa học cho biết, trong khói thuốc lá chứa hàm lượng lớn các chất độc, gây hại cho tế bào, gây ra, khởi phát hoặc thúc đẩy ung thư như Nicotine, Hắc ín (Tar), Carbon monoxide (khí CO), Nitrosamines, Benzene, Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH), Formaldehyde… Khi hít phải và đi vào cơ thể, những hóa chất này thẩm thấu trực tiếp vào lớp niêm mạc họng, kết hợp với hồng cầu lan nhanh sang các cơ quan khác trong cơ thể gây ra những thay đổi di truyền trong các tế bào của cổ họng, tạo nên những tế bào ác tính. Đồng thời, việc hút thuốc lá sẽ làm cho thần kinh bị ức chế khiến cho hệ miễn dịch trở nên yếu đi, sức đề kháng bị suy giảm, tạo điều kiện cho sự tấn công ồ ạt của các tế bào gây ung thư. Do đó, hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng do thanh quản tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư này trong quá trình hít phải.
Canada: 60% ca tử vong do ung thư vòm họng có hút thuốc
Nguy cơ ung thư vòm họng tăng lên theo thời gian và số lượng thuốc lá một người hút. 36% những bệnh nhân Canada bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng sẽ chết trong vòng 5 năm sau khi có kết luận mắc bệnh. Năm 2007, có hơn 415 trường hợp tử vong vì ung thư vòm họng ở Canada, trong đó nam giới chết vì bệnh ung thư này nhiều hơn nữ giới gấp bốn lần. Năm 2002, khoảng 60% ca tử vong do ung thư vòm họng ở Canada có hút thuốc lá.

 

Lợi ích của việc bỏ thuốc lá
Khi mọi người ngừng hút thuốc lá, nguy cơ ung thư vòm họng bắt đầu giảm. Từ 10 năm đến 15 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ giảm từ 60% đến 70% và tiếp tục giảm sau 20 năm trở lên không hút thuốc. Do đó, để tránh sự phát triển của ung thư vòm họng và các bệnh khác liên quan đến hút thuốc, mọi người hãy bỏ hút thuốc lá ngay hôm nay.

 

  Tham khảo: Ksol.vn, canada.ca 

Nguồn: VITIC (L. Giang)