Khói thuốc lá không những làm thay đổi ADN tế bào, gây đột biến tế bào niêm mạc gây ra các bệnh ung thư mà còn tàn phá nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể như não bộ, mắt, xương khớp, tim, phổi, dạ dày, bàng quang, miệng, hầu, họng, mũi và xoang, thanh quản, thực quản, gan, tụy, thận, ruột, lá lách..., đặc biệt với những người nghiện thuốc lá thì một số bộ phận sẽ nhanh chóng bị huỷ hoại như:
- Đối với gan:
Hút thuốc lá làm tăng sản xuất các cytokine tiền viêm gây tổn thương tế bào gan, khiến xơ gan tiến triển mạnh hơn. Khí CO có trong khói thuốc lá khi đi vào máu sẽ gắn chặt với hemoglobin, làm cho hồng cầu giảm khả năng vận chuyển oxy, dẫn đến các mô tế bào bị thiếu oxy, kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu và tăng cường hấp thu sắt từ ruột. Do vậy, lượng sắt thừa dị hóa và sắt mới hấp thu tích tụ lại ở gan, gây ứ sắt thứ phát và thúc đẩy quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào gan. Ngoài ra, hút thuốc lá còn giảm sức đề kháng, giảm đáp ứng miễn dịch, khiến cho gan càng dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh, làm tăng nguy cơ ung thư gan.
- Đối với thận:
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng hút thuốc lá gây hại cho thận, có thể làm bệnh thận trở nặng, gia tăng nguy cơ dẫn đến triệu chứng thận tiết niệu và chính là thủ phạm gây suy giảm chức năng thận. Người càng hút nhiều thuốc lá thì khả năng bị suy thận càng cao, đồng thời gia tăng gánh nặng cho sức khỏe cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra; Chức năng thận ở những người hiện đang hút thuốc lá bị suy giảm 83%, cao hơn nhiều so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Những người hút trên 19 điếu thuốc mỗi ngày chức năng thận bị suy giảm tới 75%, hút 20 điếu hoặc nhiều hơn mỗi ngày thì tỷ lệ suy giảm chức năng thận lớn hơn 97%. Những người hiện đang hút thuốc có mức độ viêm cao hơn 38% so với những người không hút thuốc, điều này cho thấy sẽ rất nguy hiểm cho thận khi hút thuốc lá. 
- Đối với tim:
Thuốc lá là một trong các nguyên nhân gây bệnh về tim, tăng nguy cơ mắc các bệnh như: xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ… Chứng xơ vữa động mạch là do tích lũy các chất béo trong động mạch và gây cản trở và làm hẹp các động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành do lớp nội mạch bị phá hủy bởi các hóa chất trong khói thuốc. So với người không hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng lên 1,6 lần ở người đã từng hút thuốc, lên 3 lần ở người hút 1 - 4 điếu/ngày và lên 5,5 lần ở người hút trên 14 điếu thuốc/ngày. Nguy cơ chết do đột quỵ ở người hút thuốc cao hơn người không hút thuốc từ 1,3 đến 2,1 lần. Với những người hút thuốc nhiều hơn, nguy cơ bị đột quỵ cao hơn, cụ thể là nguy cơ chảy máu dưới màng não tăng từ 1,4 đến 1,7 và 3,4 lần tương ứng ở ba nhóm người hút từ 1-14 điếu thuốc lá/ngày, 15-24 điếu/ngày và trên 24 điếu/ngày.
- Đối với phổi:
Khói thuốc làm thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản ở người có thói quen hút thuốc lá. Trong đó, tuyến chế nhầy sinh trưởng ngày càng nhiều khiến cho niêm mạc đường hô hấp dày lên và đờm tiết ra nhiều hơn gây hẹp đường hô hấp, ảnh hưởng đến hoạt động của phổi, khiến cho chức năng làm sạch chất nhờn dư thừa không hoạt động hiệu quả tạo điều kiện cho việc nhiễm trùng đường hô hấp. Những người hút thuốc còn bị tăng nhiễm virus, tăng nhiễm vi khuẩn thường, tăng lao phổi, tăng các bệnh phổi mãn tính, đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Nguy cơ bị ung thư phổi của những người hút thuốc cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc.
- Đối với mắt:
Thuốc lá là nguyên nhân làm mắt bị khô, viêm kết mạc, là tác nhân gây nên một số căn bệnh khác như: thiếu máu thị thần kinh, viêm kết mạc, mi mắt mạn tính, tăng nặng bệnh võng mạc, viêm màng bồ đào...Thuốc lá liên quan trực tiếp đến hai bệnh lý gây mù hàng đầu là đục thể thủy tinh và thoái hóa hoàng điểm. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bện đục thủy tinh thể cao gấp đôi người không hút thuốc. Các hoá chất độc trong thuốc lá gây tổn hại hàng rào máu - võng mạc, giảm lượng máu đến mô võng mạc, góp phần gây thoái hóa hoàng điểm dạng ướt.
Với vô số tác hại do thuốc lá gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ và huỷ hoại hầu hết các bộ phận trên cơ thể con người. Những ai còn đang hút thuốc lá, hãy bỏ ngay hôm nay để bảo vệ sức khoẻ bản thân và kéo dài tuổi thọ.

Nguồn: VITIC tổng hợp