Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y Cardiff, Anh, các bà mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn thần kinh của đứa con sau này.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu hơn 6.300 trẻ em ở Anh, trong đó trên 11% số trẻ ở độ tuổi 12 có các triệu chứng hoặc nghi ngờ có các triệu chứng rối loạn thần kinh.
Khói thuốc gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khoẻ sinh sản của phụ nữ với những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là tỉ lệ sinh đẻ ở phụ nữ hút thuốc thấp hơn khoảng 30% so với phụ nữ không hút thuốc.
Có một số lý do giải thích tại sao những người hút thuốc hay bị vô sinh hơn. Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp thậm chí phá huỷ noãn bào, do vậy gây vô sinh. Nicotine có tác dụng ngăn cản hình thành lớp bảo vệ được gọi là lớp vỏ. Lớp này có tác dụng ngăn không cho các tinh trùng khác xâm nhập vào trứng sau khi đã có một tinh trùng xâm nhập vào trong trứng, ngăn ngừa tình trạng đa tinh trùng. Những phôi có nhiều tinh trùng này dễ bị chết trong qúa trình phát triển hoặc sẩy thai tự phát.
Qua phân tích, các nhà khoa học nhận thấy các bà mẹ hút thuốc trong thời kỳ thai nghén thì khả năng mắc triệu chứng rối loạn thần kinh của con tăng lên và nguy cơ này tiếp tục tăng nếu các bà mẹ hút thuốc thường xuyên hơn trong suốt thời kỳ thai nghén.
"Những người phụ nữ này hiểu quá rõ về các mối nguy hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng vì sao họ không dễ dàng từ bỏ được", tiến sĩ Jan Blalock tại Đại học Texas, Mỹ, nói. Chất nicotine trong thuốc có tác dụng như một loại thuốc chữa trầm cảm nhẹ. Các bà bầu này hút thuốc không phải vì muốn tạo phong cách. Trên hết, họ đang tìm cách chữa trị cho bản thân. Nhưng nó lại phải trả giá quá đắt. Tất nhiên biết được việc hút thuốc nguy hiểm như thế nào với sự phát triển thai nhi cũng thúc đẩy phụ nữ bỏ thuốc. Hút thuốc sẽ làm gia tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non, sinh con thiếu cân, rối loạn hành vi...
Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và hành vi hút thuốc lá thụ động dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Có thể liệt kê một số tác hại nguy hiểm do khói thuốc lá gây ra như sau:
Biến chứng về phụ khoa
Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của người phụ nữ cả khi mang thai và không mang thai, hậu quả nghiêm trọng của thuốc lá thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây mãn kinh sớm. Hút thuốc gây ra những tác hại này là do nó làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ.
Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung
Hút thuốc gây mãn kinh sớm: Lý do chính dẫn đến mãn kinh sớm là do hút thuốc làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Tất cả các phụ nữ từ sau 40 tuổi thì estrogen giảm dần từ từ, sau đó giảm nhanh chóng ở thời kỳ mãn kinh. Hết kinh khi người phụ nữ không sản xuất đủ hormon để duy trì chu kỳ kinh nguyệt. Theo một số nghiên cứu thì phụ nữ hút thuốc lá mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc trung bình là 1,74 năm.
Tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh
Một trong những tác hại của thuốc lá đối với thai phụ thường gặp nhất đó là tăng khả năng bị dị tật cho thai nhi. Cho dù họ có là người hút thuốc lá trực tiếp hay hít phải khói thuốc thụ động cũng đều có khả năng gây biến chứng bất thường cho con như: sứt môi, hở hàm ếch, bệnh hen suyễn, tim mạch…
Thuốc lá tăng khả năng sinh non
Theo Hội Sản phụ khoa Mỹ ở những thai phụ hút 1 bao/ngày, tỉ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Những trẻ đẻ quá sớm (dưới 37 tuần) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Trẻ em sinh ra từ những bà mẹ sống với người hút thuốc thường có trọng lượng thấp hơn khi sinh. Hút thuốc thụ động làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng đến với em bé qua nhau thai. Điều này cản trở sự phát triển của em bé bên trong tử cung, dẫn đến cân nặng khi sinh thấp.
Những thai phụ có thói quen hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá nhiều đều có khả năng sinh non và vỡ ối non có thể gây chuyển dạ bất thường, điều này rất nguy hiểm nếu như tuổi thai chưa đủ. Vỡ ối non rất nguy hiểm còn vì nó “mở cửa” cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi gây nên tình trạng nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng của thai nhi. Có nhiều trẻ bị sinh non do thuốc lá nếu không được chăm sóc đúng cách, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé.
Thai phụ bị bong nhau thai do khói thuốc lá
Nhau thai được xem giống như một mạch máu bao bọc bên ngoài thai nhi và dính bên ngoài tử cung giúp cung cấp khí oxy và các dưỡng chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển. Nếu thai phụ hít phải khói thuốc lá quá nhiều, có thể làm tăng nguy cơ bong nhau thai hoặc có thể bị đứt, gây ra tình trạng chảy máu nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng ở cả thai phụ, lẫn thai nhi.
CO và nicotine là những chất chính gây ảnh hưởng xấu đến phôi thai. Hemoglobin ở người trưởng thành (thành phần chính chứa trong hồng cầu có tác dụng vận chuyển oxy đến các tổ chức) gắn với CO mạnh gấp 200 lần so với gắn O2, hemoglobin của phôi thai gắn với CO còn mạnh hơn. CO làm tổn thương khả năng vận chuyển O2 của phôi thai gây ra tình trạng thiếu oxy phôi thai ở người mẹ hút thuốc. Sự tăng nồng độ của epinephrine và các hoá chất khác của cơ thể do nicotine kích thích cũng có tác dụng làm giảm dòng máu đến phôi thai. Hút thuốc còn gây các tác hại xa cho thai nhi, nicotine có thể qua rau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng tới khả năng của thai nhi thực hiện các cử động thở (tần số cử động thở là một chỉ số đánh giá tình trạng sức khoẻ của thai nhi).
Thai phụ hút thuốc dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu
Hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng nhiều, gây nên vô sinh cao hơn ở người hút thuốc. Sảy thai tự phát. Ở những phụ nữ hút thuốc nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5-3,2 so với những người không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc bị sảy thai mỗi năm khoảng 19.000 đến 141.000 lượt. Ở những phụ nữ hút thuốc ngoài tỉ lệ vô sinh nhiều hơn mà còn kém hiệu quả trong điều trị vô sinh. Đặc biệt ở những bệnh nhân hút thuốc thì ít thành công hơn trong thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng. Và với những phụ nữ có thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm thì hay bị sảy thai hơn.
Tình trạng chết thai lưu và sảy thai là những tác hại của thuốc lá với thai phụ phổ biến nhất, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì trong khói thuốc lá có tới 7.000 chất hóa học khác nhau, trong đó có hơn 60 loại được xếp vào danh sách các loại chất độc hại không tốt cho sức khỏe như: ni-cô-tin, hắc-ín, hi-đrô, a-mô-ni-ắc, a-xê-tôn,… Các loại chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe thai nhi, mà còn gây ảnh hưởng trầm trọng tới bộ não, hệ thần kinh của trẻ.
Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung
Thuốc lá có chứa hàm lượng ni-cô-tin rất lớn, chất này có khả năng gây ra các cơn co thắt trong ống dẫn trứng, làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung, dẫn tới tình trạng phôi thai dễ làm ổ ở bên ngoài và đây chính là hiện tượng mang thai ngoài tử cung.
Thai phụ hút thuốc lá dễ bị nhau tiền đạo
Nhau thai được xem là bình thường khi nằm ở phía trên cùng của tử cung, còn khi nhau thai nằm bên dưới một phần tử cung hoặc nằm hoàn toàn ở tử cung gọi là nhau tiền đạo và đây cũng là tác hại của khói thuốc lá đối với thai phụ cần biết.
Người phụ nữ khi mang thai hãy làm tất cả để trẻ sinh ra khỏe mạnh và sống trong bầu không khí trong lành. Những người xung quanh cũng nên có ý thức không hút thuốc lá ở bên cạnh phụ nữ đang mang thai hoặc hãy nhắc nhở họ nếu họ có đang cầm điếu thuốc.
Ng. Hảo (Theo tytxaleminhxuan)

Nguồn: VITIC