Hút thuốc không chỉ gây ra ung thư phổi mà còn có thể dẫn đến những loại ung thư khác như ung thư miệng, môi, yết hầu, bàng quang, thận, dạ dày, gan, vú và cổ tử cung. Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút, hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao, số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút, số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn. Đặc biệt hút thuốc lá có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ nhất là giai đoạn mang thai.
Việc hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe mà nó còn ảnh hưởng đến kế hoạch thụ thai. Thói quen hút thuốc có thể dẫn đến vô sinh ở phụ nữ và tình trạng bất lực ở nam giới.
Các bác sĩ đã khẳng định rằng hút thuốc là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đối với khả năng mang thai
• Hút thuốc và hít khói thuốc quá nhiều có thể dẫn đến những thay đổi của ống dẫn trứng, cổ tử cung và có hại đối với phôi thai
• Đưa đến các biến chứng mang thai tồi tệ như tình trạng mang thai ngoài dạ con
• Phụ nữ có thể bị mãn kinh sớm khiến tế bào trứng và buồng trứng bị lão hóa sớm
• Hút thuốc trong thời gian dài có thể làm tăng vấn đề với ống dẫn trứng, tăng phát triển ung thư bên trong các cơ quan sinh sản, gây hại cho trứng và phá hoại sự phát triển của chúng
• Tăng nguy cơ sẩy thai
• Có thể ảnh hưởng đến trứng, bào thai, niêm mạc tử cung và khả năng có một thai kỳ khỏe mạnh
Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, do vậy gây vô sinh. Nicotin có tác dụng ngăn cản hình thành lớp bảo vệ được gọi là lớp vỏ của noãn bào. Lớp này có tác dụng ngăn không cho các tinh trùng khác xâm nhập vào trứng (noãn bào) sau khi đã có một tinh trùng xâm nhập vào trong trứng, ngăn ngừa tình trạng đa tinh trùng. Do không có lớp bảo vệ này nên xảy ra tình trạng nhiều tinh trùng xâm nhập vào 1 trứng. Những phôi có nhiều tinh trùng này dễ bị chết trong quá trình phát triển hoặc sẽ bị sẩy thai tự phát.
Bên cạnh đó, tần suất chửa ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng nhiều, gây nên vô sinh cao hơn ở người hút thuốc. Thuốc lá gây sẩy thai tự phát, ở những phụ nữ hút thuốc lá nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5 - 3,2 lần so với những người không hút thuốc.
Thuốc lá làm hạn chế hiệu quả điều trị vô sinh. Những phụ nữ hút thuốc, ngoài tỉ lệ vô sinh nhiều hơn mà còn kém hiệu quả trong điều trị vô sinh. Đặc biệt ở những phụ nữ hút thuốc lá, thụ tinh trong ống nghiệm ít thành công hơn và nếu có thai bằng thụ tinh trong oomgs nghiệp. 

Nguồn: VITIC (P. Thúy)