Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,75 triệu đồng/lượng - bán ra 66,55 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,75 triệu đồng/lượng - bán ra 66,55 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,85 triệu đồng/lượng - bán ra 66,67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.720 – 1.725 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 31/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.720 1.725 USD/ounce, giảm 10 - 15 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm mạnh do giá dầu thô đi xuống. Trong khi đó, mặc dù Chỉ số US Dollar Index đang trong một đợt điều chỉnh giảm sau khi chạm mức cao nhất trong 2 thập kỷ nhưng nhìn chung đồng bạc xanh vẫn đang neo ở mức cao, điều này cũng khiến sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác yếu đi.
Chỉ số chứng khoán Mỹ thấp hơn khi các nhà giao dịch do lo ngại về suy thoái kinh tế. Giới đầu tư vẫn lo ngại rằng các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 tại Trung Quốc đang làm suy yếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Bài phát biểu “diều hâu” vào tuần trước về chính sách tiền tệ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Powell vẫn đang tác động đến tâm lý thị trường và khiến thị trường thất vọng.
Một trong những thông tin được thị trường chờ đợi trong tuần này là báo cáo tình hình việc làm tháng 8 của Mỹ sẽ được Bộ Lao động công bố vào thứ 6. Con số tăng trưởng biên chế phi nông nghiệp chủ chốt được dự báo sẽ tăng lên 325.000 trong tháng 8 so với mức tăng 528.000 việc làm phi nông nghiệp được ghi nhận trong tháng 7.
Trong bài phát biểu tại hội nghị về kinh tế Mỹ ở Jackson Hole, Chủ tịch Fed Jerome Powell thể hiện rõ lập trường cứng rắn, cho biết, Fed sẽ tăng lãi suất cao nếu cần để kiềm chế lạm phát, ngay cả khi tăng trưởng kinh tế có thể bị ảnh hưởng, đời sống có khó khăn hơn. Các nhà đầu tư phần lớn đang đặt cược vào một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9 tới của Fed.
Bình luận về động thái trên của thị trường, chuyên gia Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết, bất kỳ đợt tăng giá nào của vàng đều có thể bị dập tắt sau khi chủ tịch Fed thể hiện rõ quan điểm cần phải có nhiều biện pháp can thiệp để kiểm soát lạm phát.
Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại trung tâm OANDA nhận định, quan điểm của ông Powell có thể khiến bất kỳ đà tăng đáng kể nào của giá vàng trở nên rất khó khăn. Thị trường đang chứng kiến sự suy yếu của vàng quanh mốc 1.730 USD và việc xuyên thủng mức giá này sẽ thu hút sự tập trung vào ngưỡng 1.680 - 1.700 USD".
Thị trường vàng chịu áp lực khi dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 8 mạnh hơn mong đợi khi giá năng lượng giảm làm giảm bớt lo ngại lạm phát. Cụ thể, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên 103,2 điểm trong tháng 8, cao hơn so với 95,7 điểm của tháng 7 và cao hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế là 97,6 điểm. Bên cạnh đó, thị trường kim loại cũng chịu áp lực khi thị trường chứng khoán toàn cầu phục hồi sau đợt bán tháo kéo dài hai phiên trước.
Dù vậy, các nhà giao dịch và nhà đầu tư chứng khoán vẫn lo ngại về việc phong toả do dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang làm suy yếu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, giá dầu thô sụt giảm cũng gây áp lực giảm giá lên kim loại quý trong phiên đêm qua.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex giảm nhẹ về quanh 95,50 USD/thùng; Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng sụt giảm nhẹ về 3,067%. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.800 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.700 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC