Kết thúc phiên 20/9, vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.762,66 USD/ounce, vàng Mỹ kỳ hạn tháng 12 đóng cửa tăng 0,8% lên 1.765,4 USD/ounce.
gia vang hom nay 21/9
Cập nhật giá vàng giao ngay trên sàn New York
Các nhà đầu tư lo sợ trái phiếu sẽ trở nên mất an toàn khi Evergrande vỡ nợ, và điều này làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Giá cổ phiếu trên toàn cầu giảm do các nhà đầu tư lo ngại về rủi ro lan tỏa đối với nền kinh tế từ những rắc rối của Evergrande.
Giá vàng trong nước chiều 20/9:
Trong đó, giá vàng 9999 tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, Tập đoàn Doji, Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu cùng giữ nguyên trạng thái đi ngang. 
Tại hệ thống PNJ, giá vàng SJC cuối phiên tiếp tục duy trì đà đi lên và tăng thêm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra nhưng lại giữ nguyên ở chiều mua vào. 
Ủy ban Thị trường Mở của Fed sẽ nhóm họp trong 2 ngày 21-22/9, có thể đưa ra quyết định về thời điểm cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế.
Vàng được xem như một “rào cản” chống lại lạm phát và sự mất giá của tiền tệ - “tác dụng phụ” của các chương trình kích thích kinh tế rộng rãi trong giai đoạn đại dịch. Do đó, một khi Fed thắt chặt tiền tệ sẽ làm giảm sức hút của vàng, đồng thời việc tăng lãi suất cũng sẽ làm giảm sự cạnh tranh của vàng so với các tài sản khác.
Đồng USD tăng trong bối cảnh một số chuyên gia dự đoán Fed có thể đưa ra các mốc thời gian cho kế hoạch rút lại chương trình mua trái phiếu lớn được triển khai trong năm 2020.
Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell để tìm kiếm những dự báo về nền kinh tế. Nhiều khả năng Fed sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ trong cuộc họp lần này nhưng khả năng cao ngân hàng này sẽ chia sẻ quan điểm về thời gian và tốc độ giảm gói mua trái phiếu hàng tháng. Hiện tại Fed mua 120 tỷ USD mỗi tháng trái phiếu và chứng khoán đảm bảo nhằm bơm tiền ra nền kinh tế, khắc phục những khó khăn do đại dịch Covid 19 gây ra. Nếu Fed đẩy nhanh quá trình siết van, đồng USD sẽ tăng và qua đó gây áp lực giảm giá lên vàng.
Trong trường hợp Fed bắt đầu thu hẹp các chương trình kích thích, USD sẽ mạnh lên và vàng khó tăng giá hơn nữa. Việc thu hẹp các biện pháp hỗ trợ kinh tế không chỉ làm lu mờ vai trò của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, vốn đã “tỏa sáng” trong thời kỳ đại dịch, mà việc nâng lãi suất sau đó dẫn đến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ các tài sản không đem lại lãi suất như vàng tăng cao.
Đồng USD tăng một phần cũng bởi tập đoàn địa ốc khổng lồ Evergrande của Trung Quốc bên bờ vực phá sản. Đồng bạc xanh của Mỹ tăng khá nhanh khi mà thị trường tài chính Trung Quốc chao đảo. Chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông đang rơi mạnh, có lúc mất hơn 1.000 điểm, bởi những lo lắng về nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande.
Cổ phiếu của China Evergrande Group có lúc giảm 19% trước khi đóng cửa giảm 10%. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu Evergrande đã giảm 80%. Giao dịch trái phiếu Evergrande liên tục bị dừng trên các sàn giao dịch chứng khoán ở Trung Quốc đại lục.
Giới đầu tư lo ngại việc công ty bất động sản khổng lồ Evergrande đang ngấp nghé bờ vực sụp đổ và nếu “quả bom nợ” này phát nổ, ảnh hưởng sẽ lan rộng khỏi biên giới Trung Quốc.
Evergrande đang oằn mình gánh lượng tổng nợ khoảng 300 tỷ USD. Quy mô quá lớn của Evergrande có thể khiến sự vỡ của công ty này sẽ không chỉ khiến nền kinh tế Trung Quốc chao đảo, mà còn gây ảnh hưởng khắp thị trường toàn cầu.
Nền kinh tế Trung Quốc được cho là có thể hạ cánh cứng nếu xảy ra kịch bản mà ở đó hệ thống ngân hàng chao đảo vì sự sụp đổ của một công ty bất động sản lớn.
Cho dù khủng hoảng gia tăng, Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra giải pháp để ngăn chặn Evergrande khỏi phá sản. Các TTCK Singapore, Wellington, Mumbai, Manila, Bangkok và Jakarta… đều giảm điểm.
Số ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh chóng trên thế giới, buộc một số chính phủ phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa hay những biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt khác.
Trung Quốc đang đối mặt với tình hình dịch Covid-19 phức tạp và nó làm dấy lên lo ngại về tác động đến sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này, một động lực chính thúc đẩy kinh tế toàn cầu.
Liệu giá vàng có giảm trở lại
Phiên tăng vừa qua là sự đảo chiều ngoạn mục của giá vàng sau khi giảm mạnh trước đó. Giá vàng đã giảm 40 USD/ounce trong tuần qua và mọi sự chú ý đang hướng về cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ diễn ra vào tuần tới. Song bất chấp nhiều trở ngại trước mắt, vẫn có những nhà phân tích lạc quan về triển vọng giá vàng dài hạn.
Ngày 16/9, giá vàng đã giảm mạnh, 3%, xuống mức thấp nhất 4 tuần, từ mức trên 1.790 USD/ounce xuống chỉ còn 1.750 USD/ounce, sau khi số liệu bán lẻ của Mỹ tốt hơn dự kiến – thông tin quan trọng trước khi Fed công bố chính sách lãi suất vào tuần tới, có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với những đồn đoán trước đây. Tính chung cả tuần qua, giá đã giảm gần 3% do USD mạnh lên bởi các nhà đầu tư gia tăng đặt cược rằng Fed ssắp có thông báo về việc bắt đầu cắt giảm kích thích kinh tế. Đồng USD kết thúc tuần vừa qua ơ mức cao nhất gần 3 tuần, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Trả lời phỏng vấn của Kitco News, chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho biết: "Xu hướng giá giảm đã rõ ràng. Hiện tại, giá vàng đang ở trong một biên độ giao dịch mới. Xu hướng ngắn hạn là giá giảm."
Theo chuyên gia Cholly, nếu dữ liệu kinh tế của Mỹ tiếp tục gây bất ngờ theo hướng tăng cao hơn dự kiến, giá vàng có thể sắp bước vào một đợt bán tháo mới. "Chúng tôi nhận thấy lợi suất bắt đầu tăng và đồng USD mạnh lên. Điều này gây áp lực lên vàng. Chúng tôi dự báo giá vàng có thể xuống còn 1.720 đô la vào tuần tới. Tôi không nghĩ rằng việc giảm giá thêm 30 USD/ounce là điều khó khăn đối với thị trường vàng lúc này”.
Một vấn đề khác mà thị trường vàng đang phải đương đầu là thiếu vắng sự quan tâm từ những nhà đầu tư mới.
Người phụ trachsc mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities, Bart Melek, cho biết: “Các nhà giao dịch sẵn sàng bán theo bất kỳ loại gợi ý nào rằng hoạt động kinh tế tốt hơn dự kiến, vì điều đó khiến họ tin rằng Fed sẽ không ngần ngại bắt đầu cắt giảm các chương trình kích thích kinh tế”.
Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cũng cho rằng thị trường vàng đã mất đi những động lực thông thường vốn có, mà thay vào đó đang chỉ phụ thuộc vào các dữ liệu vĩ mô.
Theo chuyên gia Millman: "Giá vàng có thể loanh quanh trong khoảng từ 1.700 - 1.800 USD/ounce. Trừ khi xuất hiện những yếu tố mới gây ngạc nhiên, nếu không thì giá kim loại quý này sẽ có biến động quá nhiều”, với "Mức hỗ trợ sẽ là 1.740 USD và mức kháng cự là 1.770 - 1.800 USD/ounce."
Ông Millman cũng có chung quan điểm rằng trọng tâm chú ý của thị trường lúc này là tuyên bố của Fed vào thứ Tư (22/9), và thị trường sẽ đặc biệt chú ý đến bất kỳ chi tiết nào về thời điểm giảm mua trái phiếu. "Fed đã đặt nền móng và mọi người đều nhận thức được rằng việc giảm mua trái phiếu sẽ sớm xảy ra”, ông Millman nói.
Trong tương lai, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chú ý đến dữ liệu lạm phát và việc làm khi lên kế hoạch về lộ trình giảm dần kích thích kinh tế. "Nếu Fed không có động thái mới nào vào thứ Tư tới nhưng báo hiệu rằng họ có kế hoạch và sẽ làm điều gì đó vào tháng 12, điều đó sẽ có lợi chút ít cho vàng. Thị trường vàng muốn thấy lãi suất vẫn ở mức thấp", chuyên gia Millman cho biết thêm.
Chuyên gia Melek thì lạc quan hơn khi cho rằng kể cả khi Fed công bố điều gì đó thì hành động bán tháo trên diện rộng cũng khó xảy ra. "Tôi không nghĩ rằng có nguy cơ bán tháo mạnh mẽ. Tôi vẫn có niềm tin rằng tỷ giá không thực sự tăng cao hơn. Chúng ta có một ngân hàng trung ương ở Mỹ tập trung vào mục tiêu toàn dụng lao động, và họ đã nói với chúng ta rằng lạm phát không phải là yếu tố kéo dài. Đối với tôi, mối quan tâm lớn hơn là thị trường lao động. Điều đó cho thấy rằng việc giảm kích thích sẽ xảy ra, nhưng sẽ không quá mạnh.
"Nhìn vào cuộc họp FOMC vào tuần tới, chúng tôi có thể thấy những khả năng khá chắc chắn. Mặt khác, 1.740 USD vẫn là mức hỗ trợ khá tốt đối với vàng. Thậm chí giá có thể xuống 1.730 USD, nhưng tôi không cho rằng giá sẽ giảm quá sâu”, ông Melek nói.
Nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING cho biết: "Các dự báo mới sẽ cho thấy dự báo về tăng trưởng kinh tế sẽ được điều chỉnh giảm nhẹ, còn dự báo về lạm phát sẽ được điều chỉnh tăng lên. Cũng có thể Fed sẽ có dự kiến về lãi suất, có thể là cho năm 2022. Chúng tôi nghi ngờ mức lãi suất trung bình sẽ đạt được vào năm 2023, nhưng vào lúc này thì đó vẫn là một dự báo hợp lý”.
Suki Cooper, nhà phân tích thị trường kim loại quý của ngân hàng Standard Chartered (Vương quốc Anh) cũng nhận định mặc dù một thông báo cắt giảm dần các chính sách hỗ trợ sẽ khó xảy ra cho đến cuộc họp tháng 11/2021 của Fed, song cuộc họp tháng Chín nhiều khả năng sẽ đưa ra các dự báo của các quan chức Fed - còn gọi là “chỉ dấu hướng dẫn” cho năm 2024. Nhiều khả năng trong năm 2024 Fed sẽ thực hiện hai lần tăng lãi suất tương tự như dự kiến của năm 2023.
Với những ý kiến đó, kết quả khảo sát của Kitco News về dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự thờ ơ của các nhà đầu tư trên thị trường vàng khi lợi suất trái phiếu và USD đều tăng. Nhiều người cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục “mắc kẹt” vì thị trường thiếu niềm tin. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters