Nhu cầu vàng toàn cầu giảm trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ 2020, trong đó nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này sụt 60% - theo báo cáo được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố ngày 29/7.
Báo cáo cho biết nhu cầu vàng toàn cầu đạt 1.833,1 tấn trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, giảm 10% so với nửa đầu năm ngoái.
Trong đó, nhu cầu đầu tư vàng - bao gồm vàng thỏi, đồng xu vàng, và quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng - đạt 455,9 tấn, giảm 60% so với cùng kỳ 2020, thời kỳ mà lượng vốn rót vào các ETF vàng đạt mức kỷ lục.
Sự suy giảm nhu cầu đầu tư vàng diễn ra song song với đà lao dốc của giá vàng trong nửa đầu năm. Trong 6 tháng, giá vàng đã sụt 6,6%.
Các ETF vàng đã bán ròng 129,3 tấn vàng trong kỳ báo cáo, trái ngược với lượng mua ròng lớn chưa từng thấy 731,2 tấn cùng kỳ năm 2020 – WGC cho hay.
Các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng trong nửa đầu năm, nhưng lượng mua ròng này không bù lại được mức bán ròng của các ETF vàng – Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của WGC, ông Juan Carlos Artigas – nói với trang MarketWatch.
Ông Artigas nói rằng xu hướng bán ròng của các ETF vàng là hệ quả của lợi suất trái phiếu tăng lên hồi đầu năm và tâm lý ham thích rủi ro quay trở lại thị trường tài chính khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trong quý 2, các ETF vàng mua ròng trở lại, nhưng không đủ để bù lại lượng bán ròng trong quý 1, ông Artigas cho hay.
Lượng mua ròng của các ETF vàng trong quý 2 là 40,7 tấn, chưa bằng 1/10 so với lượng mua ròng 426,5 tấn trong quý 2/2020, theo báo cáo của WGC.
Trong quý 2/2020, các ETF vàng ồ ạt mua ròng do các ngân hàng trung ương trên toàn cầu ồ ạt cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế khi Covid-19 mới trở thành đại dịch, nhu cầu phòng ngừa rủi ro tăng cao, và giá vàng tăng.
Trong khi các ETF vàng bán ròng, nhu cầu đầu tư vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 45% trong nửa đầu năm nay, đạt 594,5 tấn, cao nhất kể từ năm 2013. Trong đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng ở Trung Quốc đạt 143,3 tấn, tăng mạnh so với mức 77,7 tấn cùng kỳ năm 2020.
Báo cáo nói rằng sự tăng trưởng này chủ yếu là do “hiệu ứng cơ sở so sánh thấp, các điều kiện kinh tế được cải thiện, và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã giảm đi nhiều”.
Theo ông Artigas, trong thời gian tới, nhu cầu đầu tư vàng có thể được hỗ trợ bởi những nhân tố như “lạm phát tăng, cung tiền tăng, thay đổi mang tính cơ cấu trong phân bổ tài sản, và mức giá vàng trở nên hấp dẫn để rót vốn”.
“Triển vọng tăng lãi suất có thể đặt ra một rủi ro đối với đầu tư vàng, chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ chủ trương thận trọng và duy trì nới lỏng thêm một thời gian”, ông Artigas nhấn mạnh.

Nguồn: Điệp Vũ/VnEconomy