Trong cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh Anne-Marie Trevelyan ngày 7/12, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh cam kết giải quyết vấn đề dư thừa nguồn cung nhôm và thép, đồng thời bảo đảm tính ổn định lâu dài cho ngành này.
Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) như sở hữu trí tuệ, đại dịch COVID-19 và trợ cấp nghề cá.
Đây là những vấn đề dự kiến được đưa ra tại cuộc họp cấp bộ trưởng WTO bị trì hoãn tuần qua. Hai bên cũng nhất trí giữ liên lạc về các vấn đề khác, bao gồm chuỗi cung ứng toàn cầu và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Mặc dù thỏa thuận thương mại với Mỹ được đánh giá là một trong những kết quả lớn nhất đạt được nhờ Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rõ rằng một thỏa thuận như vậy không phải là ưu tiên của chính phủ Mỹ.

Tuyên bố trên đã buộc Anh phải tìm kiếm một cách tiếp cận khác là đàm phán các thỏa thuận nhỏ hơn nhằm dỡ bỏ các rào cản, giải quyết các bất đồng thương mại và hợp tác về cải cách thương mại toàn cầu.

Chuyến thăm đầu tiên của bà Trevelyan kể từ khi trở thành Bộ trưởng Thương mại của Anh vào tháng Chín này sẽ triển khai chiến lược trên, trong đó có việc thúc đẩy giải quyết bất đồng kéo dài về thuế đánh vào nhôm và thép.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp các mức thuế tương ứng 25% và 10% lên thép và nhôm nhập khẩu từ EU vào năm 2018. Thuế này đã được dỡ bỏ vào tháng 10/2021 nhưng vẫn được thực thi đối với Anh do nước này đã ra khỏi EU.
Các quan chức Mỹ và Anh tuần trước đã bác bỏ thông tin được đưa trên tờ Financial Times rằng các cuộc đàm phán nhằm giải quyết bất đồng về thuế đã bị mắc kẹt do những lo ngại về các quy định thương mại hậu Brexit liên quan đến Bắc Ireland./.
  
 

Nguồn: Minh Hằng (TTXVN/Vietnam+)