Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên và Singapore ngày 18/7/2022 tăng trở lại trên mốc 100 USD do Trung Quốc - nhà sản xuất thép hàng đầu đã tìm cách giảm bớt lo ngại về khó khăn tài chính đang đối mặt với lĩnh vực bất động sản của họ, nhưng dịch Covid-19 quay trở lại đã hạn chế mức tăng.
Trên Sàn giao dịch Singapore giá quặng sắt giao tháng 8 tăng 3,7% lên mức 100,05 USD/tấn, phục hồi từ mức thấp nhất trong 8 tháng là 96 USD/tấn.
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên - Trung Quốc, hợp đồng quặng sắt giao tháng 9 đã kết thúc giao dịch ban ngày tăng 2,2% lên mức 679 CNY (tương đương 100,63 USD)/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong 7 tháng là 638,50 CNY/tấn.
Các mặt hàng khác trong khu phức hợp sắt thép của Trung Quốc cũng phục hồi sau những đợt bán tháo gần đây, với thép cây xây dựng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 2,1% và thép cuộn cán nóng tăng 3,1%. Thép không gỉ tăng 0,2%. Trên sàn Đại Liên, giá than luyện cốc tăng 3,6% và giá than cốc tăng 3,3%.
Trung Quốc đang kêu gọi các ngân hàng mở rộng khoản vay cho các dự án bất động sản đủ điều kiện và đáp ứng nhu cầu tài chính của các nhà phát triển, nhằm giảm bớt lo ngại gây ra đối với những công trình nhà ở chưa được bàn giao. Ngày càng nhiều người mua nhà trên khắp Trung Quốc đe dọa ngừng thanh toán cho các dự án bất động sản bị đình trệ, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng bất động sản đã ảnh hưởng đến nền kinh tế.
Dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy, tình hình hỗn loạn đã gây xáo trộn thị trường kim loại với giá quặng sắt 62þ giảm xuống 100 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021.
Nhu cầu thép - vốn được coi là một thước đo sức khoẻ nền kinh tế Trung Quốc - đang phản ánh sự giảm tốc trên diện rộng của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, cho dù các số liệu gần đây cho thấy một vài tín hiệu lạc quan, bao gồm sản lượng công nghiệp tháng 5 tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ tháng 6, Trung Quốc hứng chịu các đợt nắng nóng khắc nghiệt trên 40 độ C ở miền bắc và miền miền trung. Trong khi đó, tại miền Nam liên tục xảy ra các đợt mưa lũ. Một số nhà máy sản xuất thép tại Trung Quốc cũng đã phải tạm ngừng hoạt động ở một số cơ sở hoặc giảm công suất để bảo dưỡng sớm hơn bình thường do biên lợi nhuận thấp và hàng tồn kho cao.
Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 6 cũng giảm so với một năm trước đó do nhu cầu thấp do các nhà máy thép vẫn đang giảm sản lượng và chịu lỗ do tồn kho cao, đơn hàng chậm chạp. Trong nửa đầu năm 2022, sản lượng thép của Trung Quốc đạt gần 527 triệu tấn, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters