Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,50 triệu đồng/lượng - bán ra 57,07 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 57 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,56 triệu đồng/lượng - bán ra 57 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.810 – 1.820 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.810 – 1.820 USD/ounce, tăng 2 - 8 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng thế giới tăng trở lại, khi tuần trước ghi nhận tuần giảm tồi tệ nhất trong hai tháng qua vì đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng. Cụ thể, giá vàng đã giảm 2,4%, mức giảm lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 8/1/2021, trong khi đồng USD đã có tuần tốt nhất trong 3 tháng và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng.
Dù đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng, việc vàng rớt xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce là điều khó lý giải, đặc biệt là khi đề xuất trị giá 1.900 tỷ USD của chính quyền ông Biden đang được chuyển tới Quốc hội Mỹ.
Dựa trên những biến động của thế giới hiện nay, một số nhà chiến lược nhận định khả năng phục hồi kinh tế vừa phải, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021, sẽ vẫn tạo đà tăng cho giá vàng. Trong khi đó, Thượng viện Mỹ ngày 5/2 đã chính thức thông qua dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD theo đề xuất của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa.
Thị trường lao động yếu kém chưa thể nhanh chóng khôi phục trong thời gian ngắn sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải duy trì chính sách tiền tệ cực kì nới lỏng trong tương lai gần. Ngoài ra, ngay trong tuần này, dù thị trường vàng đang đứng trước nhiều khó khăn, giá vàng được dự báo vẫn có thể tăng trở lại do tỷ giá USD dường như đã đạt đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường vàng hiện đang chịu áp lực lớn từ tâm lý "thua cuộc" khi các nhà đầu tư không thể cùng nhau duy trì áp lực tăng giá trên thị trường bạc, khiến giá bạc rơi xuống dưới 27 USD/ounce sau khi chạm mức cao nhất gần 8 năm vào ngày 1/2. Vàng đang rất vất vả để tìm lại động lực tăng giá khi lợi suất trái phiếu tăng cao. Ngoài ra, với kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong năm nay và từ đây tiếp tục kéo theo lợi suất trái phiếu tăng lên sẽ là những yếu tố đè nặng lên giá vàng tương lai.
Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, Peter Hug, cho biết đồng đô la Mỹ có thể sẽ vẫn là một trong những yếu tố chính tác động tới giá vàng trong ngắn hạn.
Đối với bạc, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cho biết, giới đầu tư phản ứng lại thị trường bằng cách bán vàng để quay sang bạc, nhưng khi giá vàng giảm, diễn biến sẽ ngược lại và trong tuần tới “nhiều thợ săn” giá hời hơn sẽ tham gia thị trường vàng.
Vùng hỗ trợ vững chắc của vàng nằm trong khoảng 1.775-1.780 USD/ounce. Mức kháng cự đầu tiên là 1.822-1.825 USD sau đó 1.850 USD/ounce.
Theo kết quả khảo sát về diễn biến giá vàng tuần này, tỷ lệ dự báo giá vàng tăng vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo. Cụ thể, có tới 64% chuyên gia dự đoán giá vàng tăng, 29% cho rằng giá vàng giảm và chỉ có 7% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, có 48% nhà đầu tư dự đoán giá vàng tăng, 31% dự đoán giá vàng giảm và 21% cho rằng giá vàng đi ngang.

Nguồn: VITIC