Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,40 triệu đồng/lượng - bán ra 56,92 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,35 triệu đồng/lượng - bán ra 56,85 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 56,90 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,52 triệu đồng/lượng - bán ra 56,88 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.852 – 1.860 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.852 – 1.860 USD/ounce, tăng 8 – 14 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Richard Baker, chuyên gia từ Eureka Miner nhận định, giá vàng trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực xét về góc độ quan sát kỹ thuật khi so sánh với thị trường chứng khoán. Chỉ số AUSP tương quan giữa vàng và S&P 500 trong xu hướng tăng từ tháng 10/2018, do vàng tăng giá trị so với thị trường chứng khoán; Tuy nhiên, xu hướng này bị phá vỡ khi chứng khoán phục hồi..
Tất nhiên, trong bối cảnh hỗn loạn và biến động đang chi phối các thị trường tài chính, tâm lý lạc quan vẫn tồn tại. Đà giảm của giá vàng được hạn chế khi nhu cầu với trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm vì lãi suất thấp hơn. Các nhà phân tích thị trường cho rằng, nhu cầu vàng có thể vẫn mạnh trong ngắn và trung hạn nhờ khả năng có thêm các biện pháp kích thích kinh tế và từ đó khiến lạm phát có thể vẫn cao.
Nhà phân tích của ThinkMarkets cho hay, thị trường đã có một số lo ngại về việc định giá quá cao đối với chứng khoán Mỹ. Nhà phân tích cấp cao Lukman Otunuga của sàn giao dịch trực tuyến FXTM cho hay, kể từ đầu tuần, giá vàng vẫn ở quanh ngưỡng 1.850 USD/ounce do thiếu những yếu tố tác động giúp xác định hướng dịch chuyển mới. Song với những diễn biến bất thường trên Phố Wall trong tuần này, kim loại quý có thể vẫn được ưa chuộng khi các nhà đầu tư muốn dõi theo thị trường từ một vị trí an toàn.
Theo chiến lược gia Bart Melek thuộc TD Securities, việc không có dấu hiệu rõ ràng về việc gói cứu trợ đầy hứa hẹn của tân Tổng thống Mỹ Biden sẽ đi về đâu và phản ứng của Fed ra sao trước những khó khăn của nền kinh tế đã làm hạn chế sức hấp dẫn của vàng. Dù vậy, giới dầu tư vẫn cho rằng, vàng sẽ sớm tăng nhanh trở lại trong bối cảnh thế giới bất ổn và đồng USD khó duy trì đà hồi phục. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ vàng trong mùa cao điểm giáp Tết tại các nước châu Á cũng góp phần đẩy giá mặt hàng kim loại này đi lên.
Đại dịch Covid-19 và hạn chế đối với các hoạt động kinh doanh đã ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế Mỹ, đồng thời khiến các doanh nghiệp và trường học phải đóng cửa, nhu cầu hàng hóa và dịch vụ sụt giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng kỷ lục.
Kinh tế Mỹ trong năm 2020 đã sụt giảm 3,5% mặc dù được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi sau khi kiểm soát được dịch bệnh trong năm nay.
Chính quyền Biden sẽ xem xét tất cả các biện pháp an ninh quốc gia do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra, bao gồm cả thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết vào tháng 1/2020.
Chủ tịch FED Jerome H. Powell cho biết sự bùng phát trở lại của đại dịch đang gây ra gánh nặng đối với hoạt động kinh tế và tạo việc làm, triển vọng kinh tế phụ thuộc rất lớn vào chính đại dịch.
Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết FED sẽ duy trì mức lãi suất cho vay ở mức gần 0% và cam kết tiếp tục tăng cường mua trái phiếu chính phủ, trong bối cảnh FED đang nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế đối phó với tác động của đại dịch.
Với những diễn biến bất thường trên Phố Wall trong tuần trước, kim loại quý có thể vẫn được ưa chuộng khi các nhà đầu tư muốn dõi theo thị trường từ một vị trí an toàn.
Bên cạnh đó, một số nhà phân tích thị trường cũng lưu ý rằng lợi suất trái phiếu tăng và đồng đô la Mỹ (USD) tương đối mạnh hơn sẽ tiếp tục là yếu tố có thể ảnh hưởng mạnh đến vàng trong ngắn hạn.
Frederic Panizzutti, Giám đốc điều hành tại MKS cho biết, sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ bắt đầu trong năm nay nhưng không nhanh như mong đợi, và thế giới có thể sẽ mất tới ba năm trước để quay trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch Covid-19.
Ông Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại ThinkMarkets nhận định, kinh tế thế giới sẽ không sớm phục hồi như mong đợi. Sự chậm trễ trong việc triển khai vắc-xin và xuất hiện các biến thể mới của vi rút đồng nghĩa là giai đoạn nền kinh tế phải tạm ngừng hoạt động để chống dịch sẽ lâu hơn dự kiến, qua đó đẩy giai đoạn phục hồi kéo dài hơn.
Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này của Kitco News, triển vọng thị trường dù giảm nhẹ so với kết quả khảo sát tuần trước nhưng vẫn rất khả quan.
Cụ thể, có tới 56% chuyên gia dự báo giá vàng tăng, chỉ có 19% dự báo giá vàng giảm và 25% giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến, cũng có tới 62% nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng, 21% dự đoán giá vàng giảm và chỉ có 18% cho rằng giá vàng đi ngang.

Nguồn: VITIC