Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,30 triệu đồng/lượng - bán ra 56,82 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng - bán ra 56,80 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng - bán ra 56,75 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,42 triệu đồng/lượng - bán ra 56,78 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.837 – 1.841 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.837 - 1.841 USD/ounce, giảm 16 - 20 USD/ounce so với sáng hôm qua.
Trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, nối đà giảm từ đầu phiên, giá vàng thế giới tiếp tục thủng các ngưỡng 1.850 USD/ounce, 1.840 USD/ounce và lùi về sát ngưỡng 1.830 USD/ounce.
Giá vàng thế giới lao dốc khi giới đầu tư quốc tế đột ngột chuyển hướng, đổ dồn sự quan tâm đặc biệt vào bạc.
Ngưỡng hỗ trợ 1.830 USD/ounce đã có lúc bị phá vỡ bởi có lúc giá kim loại màu đã chạm 1.829.10 USD/ounce trong phiên. Lúc 22h30 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch tại 1.836,80 USD/ounce, giảm mạnh tới 26 USD (1,40%) so với thời điểm mở cửa. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 cũng giảm tới 19,70 USD xuống còn 1.844 USD/ounce.
Thị trường vàng vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi những diễn biến trên thị trường bạc. Sự phục hồi của giá bạc lên cao nhất trong 8 năm qua và chạm mốc 30.35 USD/ounce trong phiên giao dịch đầu tuần đã đánh bại nhóm ủng hộ xu hướng giảm giá ngắn hạn đối với kim loại này. Chênh lệch giữa giá vàng và bạc hiện giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014. Động thái này đã khiến Ủy ban giao dịch hàng hóa Mỹ tiến hành giám sát chặt chẽ các hoạt động khi biến động trên thị trường chứng khoán trong tuần trước cũng đã tác động tới các giao dịch trên thị trường bạc.
Đối với các thông tin kinh tế khác, khi diễn biến dịch bệnh đã trở nên ổn định, giới đầu tư đang chú ý đến gói cứu trợ đại dịch mới có khả năng được Quốc hội Mỹ thông qua trong những tuần tới. Bên cạnh đó, thị trường cũng tập trung vào báo cáo thu nhập của các công ty và dữ liệu kinh tế sắp tới bao gồm báo cáo tình hình việc làm của Mỹ vào ngày 5/2/2021.
Trên thực tế, cùng với nhiều biến động thất thường trên thị trường, kinh tế thế giới vẫn còn bất ổn, nhiều quốc gia tiếp tục bơm thêm tiền mặt hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chống Covid-19 đã gây áp lực lên lạm phát toàn cầu. Dịch Covid-19 vẫn hoành hành, trong khi triển khai tiêm phòng vaccine chậm trễ... Nhiều người vẫn chọn cách "trú ẩn" vào kim loại quý để đề phòng rủi ro. Giá vàng vì thế mà tăng giảm khó đoán.
Nhà đầu tư tài chính Edmund C. Moy, Giám đốc chiến lược thị trường tại Valaurum cho rằng, vàng hay Bitcoin khi thế giới đang gặp nhiều bất ổn về kinh tế và chính trị như lúc này đều đóng vai trò quan trọng như kho lưu trữ giá trị.
Nhưng mặc dù chúng có một số điểm tương đồng, nhưng vẫn có những điểm khác biệt quan trọng, đặc biệt là về an ninh tài chính và sự an toàn trong dài hạn. Đó là những yếu tố khiến Edmund C. Moy có quan điểm đầu tư riêng, không bị cuốn theo số đông.
Giám đốc chiến lược của Valaurum thừa nhận những động lực đủ lớn để khiến nhiều người ủng hộ Bitcoin, thậm chí có người còn cho rằng, đồng tiền số này đầy tiềm năng và tương lai có thể thay thế vàng. Tuy nhiên, đối với Edmund C. Moy, vàng đã có ít nhất 2.500 năm tồn tại như một phương tiện trao đổi và giá trị được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu. So với Bitcoin, thị trường vàng có độ sâu và tính thanh khoản lớn hơn.
Tổng lượng vàng vật chất mà các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương nắm giữ ước tính khoảng 3,7 nghìn tỷ USD, gần gấp 7 lần vốn hóa thị trường của tất cả Bitcoin được tạo ra. Hiện cả vàng và bitcoin đều có tính thanh khoản cao trên thị trường, nhưng năm 2020 khối lượng giao dịch trung bình của vàng là 125,3 tỷ USD/ngày, gấp 30 lần khối lượng giao ngay của bitcoin là 4,1 tỷ USD/ngày.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ đang trở lại. Mục tiêu tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 1.900 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc, cũng là mức thấp nhất trong tháng 1 là 1.804,7 USD/ounce.
 

Nguồn: VITIC