Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,67 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,10 triệu đồng/lượng - bán ra 56,60 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,70 triệu đồng/lượng (không đổi)
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,35 triệu đồng/lượng - bán ra 56,68 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.793 - 1.797 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.793 - 1.797 USD/ounce, giảm 34 – 40 USD/ounce so với hôm qua.
Diễn biến bất ngờ trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam là giá vàng thế giới lao dốc không phanh, mất hơn 30 USD (tương đương 832 nghìn đồng/lượng quy đổi), khiến giá vàng thế giới không những mất mốc quan trọng 1.800 USD/ounce mà còn xuống dưới ngưỡng 1.790 USD/ounce. Có lúc, giá vàng thế giới đã chạm 1.783,60 USD/ounce, trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng rất mạnh.
Thời điểm 22h đêm qua, giá vàng thế giới chỉ được giao dịch tại 1.794,10 USD/ounce, giảm mạnh tới 40,50 USD/ounce (2,21%) tương đương giảm hơn 1,1 triệu đồng mỗi lượng quy đổi.
Giá vàng kỳ hạn tháng 4 cũng giảm mạnh 15,30 USD xuống 1.819,60 USD/ounce, và giá bạc trên sàn Comex giao tháng 3 cũng giảm 0,244 USD xuống còn 26,635 USD/ounce.
Vàng vốn đã chịu sức ép khi USD tăng lên mức cao nhất trong 2 tháng và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. Trong khi, giới đầu tư chờ đợi thêm thông tin về gói kích thích khổng lồ của Tổng thống Mỹ, cũng như triển vọng chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE).
Đêm qua, vàng càng chịu thêm áp lực khi Bộ Lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm 33.000 xuống 779.000 đơn tuần trước. Con số này thấp hơn nhiều dự báo của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Dow Jones và cũng là thấp nhất kể từ cuối tháng 11. Kim loại quý mất giá do thường chỉ được coi là công cụ trú ẩn trong trường hợp bất ổn kinh tế và chính trị. Dù vậy, các nhà kinh tế học cảnh báo thị trường lao động sẽ còn bị dịch Covid-19 tàn phá trong thời gian tới.
Trong khi đó, gói kích thích kinh tế 1.900 tỷ USD do Tổng thống Biden đề xuất chưa thể nhìn thấy hồi kết. Dù phe Cộng hòa thông báo sẵn sàng thỏa hiệp, thì với nhiều quan điểm không đồng nhất, từ quy mô cho đến cách triển khai, nhiều đã người nghĩ rằng gói kích thích kinh tế vẫn còn rất mù mịt. Điều này đồng nghĩa, hàng nghìn tỷ USD chưa được tung ra thị trường để có thể tạo áp lực làm USD suy yếu, có lợi cho giá vàng. Vì thế, tại thời điểm này giới đầu tư bán vàng nhiều hơn mua - thêm yếu tố khiến giá vàng tiếp tục giảm.
Sau cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2021, BoE cũng đã quyết giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục (0,1%), trước viễn cảnh dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. BoE đồng thời giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Anh cho năm nay từ mức 7,25% xuống còn 5%.
Mặt khác, thị trường chứng khoán toàn cầu khởi sắc, lãi suất trái phiếu chính phũ Mỹ tăng lên nên nhiều người đã hướng dòng tiền vào cổ phiếu và trái phiếu, tác động tiêu cực đến giá vàng.
Một số nhà phân tích tin rằng, kim loại quý có thể còn mất giá nhiều hơn do lượng cung tăng và khả năng thành công hơn mong đợi của chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho cộng đồng. Yếu tố này sẽ dẫn dòng tiền ra khỏi vàng. Dù có nhu cầu mua vàng dịp cuối năm ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và mùa cưới thì lượng cầu vẫn không đủ cao để ngăn chặn đà giảm của vàng, chỉ có khả năng hỗ trợ phần nào.
Chiến dịch tiêm chủng vaccine cho cộng đồng được nhiều quốc gia triển khai nhanh chóng. Vandana Bharti, chuyên gia nghiên cứu tại SMC Global cho biết, họ đã chứng kiến sự phục hồi tốt hơn đối với chỉ số USD và lợi suất kho bạc, điều đó có mối tương quan tiêu cực với vàng. Chuyên gia Vandana Bharti khẳng định, "cho đến khi chúng ta không thấy lợi suất giảm đi, thì sẽ không thấy giá vàng tăng. Dự báo, mức giá 1.770 USD sẽ là mức hỗ trợ tốt nhất.
Nhu cầu vàng vật chất tăng lên, các quỹ ETF mua vào và xuất khẩu sẽ hỗ trợ một phần cho giá vàng trong những tháng tới. Prithviraj Kothari, Chủ tịch Hiệp hội Vàng bạc và Kim hoàn Ấn Độ (IBJA), cho biết, nhu cầu đối với vàng vật chất đã vượt qua mức trước Covid-19, nhưng hiện không có bất kỳ nhu cầu tức thời nào trên thị trường vật chất. Mùa kết hôn cũng đang đến, nhu cầu tốt lên và giá giảm là tin vui cho các khách hàng có nhu cầu.
Một thông tin khác là báo cáo sơ bộ về thất nghiệp hàng tuần của Mỹ được đưa ra hôm thứ Năm theo giờ địa phương cho thấy có khoảng 830.000 đơn thất nghiệp được nộp trong tuần qua, thấp hơn con số 847.000 đơn được nộp vào tuần trước.
Thị trường đang xem xét báo cáo tình hình việc làm chính thức tháng 1 của Mỹ sẽ được phát đi vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến 6,7%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá đang chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Khi ngưỡng hỗ trợ quan trọng bị phá vỡ, khả năng giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu là rất cao.

Nguồn: VITIC