Giá vàng trong nước ổn định
Vào lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,37 triệu đồng/lượng (giữ nguyên giá so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,25 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 57,85 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,35 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,60 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 18/8/2021 tương đối ổn định
Giá vàng thế giới 1.786 – 1.794 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.786 – 1.794 USD/ounce, ngang với giá của ngày hôm qua.
Giá vàng trên thị trường quốc tế trong những phiên gần đây có sự ảnh hưởng tâm lý, khi số ca mắc biến thế Delta đang tiếp tục gia tăng, dấy lên lo ngại về tác động của đại dịch đối với tốc độ phục hồi kinh tế. Nếu bước tiếp theo của giá vàng là mức 1.800 USD/ounce, điều này sẽ không chỉ quan trọng từ góc độ kỹ thuật mà còn xác định hướng giá vàng trong tương lai.
Các chiến lược gia của OCBC Bank cho biết, mô hình thị trường của họ đang cho thấy mức giá hợp lý của vàng là từ 1.735 đến 1.845 USD/ounce. Như vậy, ở hiện tại, giá vàng đang ở đâu đó gần giữa phạm vi này. Các biên bản của FOMC có khả năng sẽ xác định hướng đi tiếp theo của vàng trong ngắn hạn, thậm chí một báo cáo "diều hâu" có thể khiến vàng sụt giảm thêm một lần nữa."
Một ngân hàng đầu tư đa quốc gia khác đang yêu cầu các nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng, với dự báo, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn và đồng USD sẽ cao hơn vào năm tới. Như thông điệp của Chuyên gia ngoại hối tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương - Dominic Schnider, thuộc UBS Global, "nếu bạn có một vị trí chiến thuật, hãy thoát ra khỏi vàng, còn nếu bạn có một vị trí chiến lược, thì hãy giữ lấy nó". Bởi theo Schnider, trong một thế giới đang có vẻ tốt đẹp lên thì chẳng có lý do gì để nắm giữ quá nhiều tài sản bảo hiểm. Chuyên gia UBS dự báo thêm rằng, giá vàng có thể giảm xuống 1.600 USD/ounce.
Trong khi đó, phân tích biến động thị trường ở hiện tại, Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA Europe, cho biết, vàng đã có một số động lực hỗ trợ hiện tại đẩy giá lên, bao gồm sự kết hợp của USD yếu hơn, lợi suất thấp hơn và đặc biệt là tâm lý tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ. Tuy nhiên, Erlam nói thêm rằng, đà tăng hiện tại đã không thay đổi các nguyên tắc cơ bản của vàng và kim loại màu vàng khó có thể phá vỡ thành công mức 1.800 USD/ounce trong ngắn hạn, trừ khi có một tin kinh tế gây sốc nào đó.
Trong khi đó, trong bài phát biểu của mình vào đêm qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, "Chúng ta sẽ không quay trở lại nền kinh tế mà chúng ta đã có trước đại dịch". Ông khẳng định, Đại dịch vẫn chưa kết thúc, tốc độ tiêm phòng đã chậm lại, kết quả là đang xuất hiện trở lại sự bùng phát dịch bệnh tại một số bang.
"Đại dịch vẫn đang phủ bóng lên hoạt động kinh tế. Chưa thể tuyên bố chiến thắng về nó", Chủ tịch Fed thừa nhận. Tuy nhiên, khác với những lần phát biểu trước đây, không còn giữ thái độ ôn hoà về chính sách tiền tệ với quan điểm lạm phát chỉ là tạm thời, ông Powell đã gợi ý về một số biện pháp cắt giảm các công cụ tài chính khẩn cấp trong tương lai.
"Khi phản ứng với cú sốc ban đầu của đại dịch, Fed đã hành động nhanh chóng và mạnh mẽ, nhưng khi tình trạng khẩn cấp đã qua đi, chúng tôi buộc phải cất những công cụ này đi. Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình loại bỏ hoàn toàn những công cụ đó". Cgur tịch Fed cho biết. Thị trường đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm 120 tỷ USD mua trái phiếu hàng tháng của họ.
Giá vàng còn ảnh hưởng bởi thông tin sau khi Mỹ công bố doanh số bán lẻ thấp hơn so với kỳ vọng và những bất ổn địa chính trị trên thế giới cũng như đại dịch Covid-19 vẫn khó lường. Doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 7 giảm 1,1% so với tháng 6 và giảm mạnh hơn so với mức dự báo giảm 0,3%. Nhiều người cho rằng, doanh số bán lẻ giảm là do sự bùng phát virus Covid chủng mới. Đa số các thị trường chứng khoán trên thế giới giảm giá. Đây cũng là yếu tố tích cực đối với vàng. Tình hình bất ổn sân bay Kabul của Afghanistan sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul cũng được cho là yếu tố tác động hỗ trợ đối với vàng.
Gary Wagner, biên tập viên kỳ cựu của TheGoldForecast.com dự đoán, áp lực đang gia tăng đối với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc công bố các biện pháp tài chính tiền tệ mới nhằm giảm bớt các chính sách siêu nới lỏng như hiện nay.
“Đồng USD tiếp tục mạnh lên, tất nhiên sự biến động của USD đều sẽ có liên quan trực tiếp đến lợi suất nợ của Mỹ, chẳng hạn như trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Tôi nghĩ rằng, cuộc thảo luận về việc cắt giảm chính sách tiền tệ trên thực tế sẽ hỗ trợ cho đồng USD, điều đó sẽ gây ra một số áp lực lên vàng”, Wagner dự báo.
Thị trường vàng đã đạt được một số mức tăng ấn tượng từ sự sụp đổ chớp nhoáng gần đây khi giá có lúc đã giảm xuống dưới 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã sớm cảnh báo rằng, thị trường vẫn phải đối mặt với một số thách thức đáng kể bất chấp sự phục hồi.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Christopher Vecchio, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại DailyFX.com, nói rằng ông không tin rằng giá vàng sẽ quay trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm. Ông lưu ý rằng ngay cả trước khi bán tháo, vàng đã vật lộn để tìm động lực trong một môi trường hoàn hảo cho kim loại quý.
Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống 1,12%, mức thấp nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, lãi suất thực, bao gồm cả áp lực lạm phát, tiếp tục giảm xuống dưới -1%. Tuy nhiên, giá vàng đã không thể bứt phá khi đã nhiều lần kiểm tra mức kháng cự tại đường trung bình động 200 ngày quanh ngưỡng 1.830 USD/ounce. Việc vàng không có khả năng thu hút bất kỳ sự chú ý nào trong môi trường này không phải là dấu hiệu tốt cho xu hướng tăng giá của vàng trong suốt thời gian còn lại của năm, Vecchio nhận định.
 

Nguồn: VITIC