Kết thúc phiên giao dịch 16/7, giá vàng giao ngay giảm 0,8% xuống 1.814,11 USD/ounce, song tính chung cả tuần vẫn tăng 0,3%; vàng kỳ hạn tương lai phiên này giảm 0,8% xuống 1.815 USD/ounce.
gia vang hom nay 17/7

Giá vàng kỳ hạn tương lai kết thúc tuần này

Lý do khiến giá vàng giảm trong phiên này là bởi đồng USD mạnh lên khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn. Trong phiên gần nhất đồng USD, tính theo diễn biến của Dollar Index, hạ chưa đầy 0,1% nhưng theo tính toán của FactSet, nó đã tăng 0,6% trong tuần qua. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm duy trì quanh ngưỡng 1,3%.

Giá vàng trong nước chiều 16/7:

Giá vàng SJC mua vào bán ra được Công ty VBĐQ Sài Gòn tại cả hai chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh niêm yết tại 56,75 - 57,50 triệu đồng/lượng.
Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu niêm yết tại 56,98 - 57,48 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 40.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên trước.
Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh tăng nhẹ, giao dịch tại 51,69 - 52,29 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,95 - 52,05 triệu đồng/lượng.
Ngoài ra, dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 6 của tăng 0,6%, so với mức giảm 1,7% của tháng 5 cũng gây áp lực giảm giá vàng. Như vậy, doanh số bán lẻ tăng mạnh cũng vượt qua tất cả các dự báo cũng như kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế là giảm 0,4%. Mức tăng trưởng bán lẻ được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý 2 năm nay.
Tại Châu Âu, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 của khu vực đồng Euro đã tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này phù hợp với kỳ vọng của thị trường và cũng thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ công bố trước đó.
Chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, ông Daniel Ghali, cho biết lợi suất thực của Mỹ thấp hơn nhưng giá vàng không hưởng lợi nhiều từ điều này, cho thấy thị trường vàng vẫn đang chịu nhiều yếu tố tác động.
"Mặc dù định giá vàng trên cơ sở tương đối hấp dẫn hơn so với chứng khoán bởi lạm phát cao, song giá vàng vẫn giảm bởi hai loại hình đầu tư này không có cùng lợi thế", ông Ghali nói.
Tuy nhiên, theo ông Ghali, nhu cầu vàng vật chất đang được cải thiện, nhất là từ những khách hàng chủ chốt trên thế giới như Trung Quốc, và việc các ngân hàng trung ương mua vào.
Mặc dù giao dịch bấp bênh, song tính trong cả tuần qua, giá vàng vẫn tăng 0,2%, là tuần tăng thứ 4 liên tiếp, chuỗi thời gian tăng dài nhất tính từ tuần kết thúc ngày 28/5/2021.
Đầu tuần này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, Jerome Powell, nhắc lại quan điểm ngân hàng trung ương Mỹ sẽ duy trì các chương trình kích thích kinh tế, đẩy giá vàng tăng lên mức cao nhất một tháng vào ngày 15/7.
Ngoài ra, vàng vẫn được đánh giá là một tài sản hấp dẫn khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường thuộc Blue Line Futures ở Chicago, cho biết sự không chắc chắn xung quanh khả năng tăng đột biến các trường hợp biến thể Delta ở Mỹ có thể buộc Fed duy trì những chính sách hiện tại lâu hơn so với dự tính. 

Nguồn: VITIC/Reuters