Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,15 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68,80 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 68,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,25 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 68,92 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.928 - 1.933 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 5/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.928 - 1.933 USD/ounce, tăng 8 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng khi kỳ vọng về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine đã đánh bật thị trường chứng khoán và làm giảm sự mạnh tay đầu tư vào các tài sản rủi ro, bất chấp lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng USD mạnh hơn.
Nhà phân tích thị trường Carlo Alberto De Casa tại Kinesis cho biết: "Chúng tôi không thấy bất kỳ tiến triển tích cực nào trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, các tài sản rủi ro bị lép vế và giá vàng đang tăng cao”.
Trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng, Đức cho biết phương Tây sẽ đồng ý áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, bao gồm cả việc xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của nước này. Động thái này đã khiến các thị trường chứng khoán chuyển sang thận trọng. Tuy nhiên, từ góc độ thị trường, chiến sự không có nhiều thay đổi trong vài tuần qua. Điều đó đã cho phép nhiều thị trường ổn định và ít biến động hơn. Thị trường kim loại cũng tập trung nhiều hơn vào lạm phát gia tăng và tác động của nó đối với thị trường và nền kinh tế thế giới. Lịch sử cho thấy rằng lạm phát có vấn đề chắc chắn làm tăng giá thị trường kim loại.
Liên quan thị trường vàng, vừa qua, Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) đã buộc phải tạm dừng mua vàng từ các ngân hàng trong nước để đảm bảo đủ nguồn cung cho người dân. Tuy nhiên trong đầu tuần này, BOR đã mua vàng trở lại, đồng thời ấn định mức giá vàng cố định 5.000 Ruble/gram vàng (tương đương 52 USD/gram vàng) trong khoảng thời gian từ 28/3 đến 30/6/2022 và có thể gia hạn thêm, thấp hơn mức giá trên thị trường quốc tế khoảng 16 USD/gram.
Chuyên gia phân tích của tập đoàn Gainesville Everett Millman cho biết, động thái ấn định mức giá vàng cố định của BOR cho thấy nước này muốn liên kết giá trị đồng Ruble với vàng. Điều này một mặt giúp đồng Ruble được nâng cao giá trị, phục hồi trở lại sau cú rơi tự do, mặt khác giúp Nga có thể tìm kiếm nguồn tài trợ và quản lý nguồn tài chính của BOR bên ngoài hệ thống USD. Vàng là tài sản hợp lý nhất mà Nga có thể sử dụng để tránh các lệnh trừng phạt.
Đại diện nhà sản xuất vàng Polymetal International Plc của Nga cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đối với vàng trên thị trường bán lẻ. Các ngân hàng sẵn sàng trả với giá theo chuẩn quốc tế chứ không phải ở mức 5.000 Ruble/gram".
Mặc dù giá vàng không có xu hướng phản ứng với các yếu tố cơ bản của cung cầu như các loại hàng hóa khác, chẳng hạn như kim loại cơ bản, năng lượng, nông sản… song triển vọng xuất khẩu của Nga suy yếu cũng sẽ làm giảm nguồn cung trên toàn cầu.
Nhà phân tích tại Standard Chartered Suki Cooper nhận định: "Thị trường vàng thường trong trạng thái thặng dư… Nếu nhu cầu của Nga tăng lên, sản lượng khai thác của họ không được đẩy ra thị trường quốc tế thì nguồn cung dư thừa của các quỹ ETF sẽ bị thu hẹp, thị trường vàng có thể gần về mức cân bằng hơn, lần đầu tiên kể từ năm 2015".
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex giao dịch quanh 99,5 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 2,4% khi được giao dịch quanh 2,395%. Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 2.000 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC