Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68,70 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,10 triệu đồng/lượng - bán ra 68,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,10 triệu đồng/lượng - bán ra 68,77 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.917 - 1.924 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 6/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.917 - 1.924 USD/ounce, giảm 10 - 14 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng đang chịu sự chi phối bởi hai yếu tố nổi bật là lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tích cực tăng lãi suất làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ, đã tăng lên mức cao nhất gần hai năm. Trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Mỹ neo gần đỉnh kể từ đầu năm 2019. Đồng USD tăng liên tiếp ba phiên nhờ triển vọng phương Tây áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga.
Lãi suất của Mỹ cao làm tăng phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, trong khi thúc đẩy đồng USD.
Theo Bloomberg, ngành công nghiệp vàng của Nga vốn có thị trường chủ yếu ở châu Âu và Mỹ…, Là nước khai thác vàng lớn thứ hai trên thế giới, Nga đang phải xoay xở tìm cách giải phóng khối lượng vàng khổng lồ sau lệnh trừng phạt vì xung đột tại Ukraine.
Lệnh cấm vận nghiêm ngặt của phương Tây sẽ khiến ngành vàng của Nga bị ảnh hưởng rõ rệt. Dù Ngân hàng Trung ương Nga cho biết sẽ thu mua vàng trở lại sau 2 năm tạm dừng, nhưng họ sẽ không mua nhiều như trước đây.
Nga xuất khẩu 340 tấn vàng khai thác, trị giá khoảng 20 tỷ USD. Hiện có rất ít ngân hàng nằm ngoài vòng trừng phạt có khả năng xử lý số vàng đó. Do vậy, tăng lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Trung Đông là những lựa chọn được tính tới. Một số công ty khai thác lớn khác cũng đã bắt đầu đàm phán với các công ty có trụ sở tại Trung Quốc và UAE. Ngân hàng Trung ương Nga từng là đơn vị mua vàng có chủ quyền lớn nhất. Việc ngân hàng này cam kết bắt đầu mua lại sẽ giúp giải phóng một phần nguồn cung không thể xuất khẩu.
Ngân hàng Trung ương Nga sẽ chỉ giới hạn mức giá ở mốc 5.000 Ruble/gram, xấp xỉ 1.880 USD/ounce theo tỷ giá hối đoái hiện nay và thấp hơn so với giá trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, thị trường bán lẻ nội địa cũng có thể mở ra tiềm năng kinh doanh mới. Chính phủ Nga đã xóa bỏ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động mua - bán lẻ vàng trong nước sau khi tình hình tại Ukraine trở nên phức tạp.
Thị trường vàng thường thặng dư. Nếu nhu cầu trong nước của Nga tăng lên, thị trường quốc tế sẽ mất đi một nguồn cung. Giá vàng có thể quay về thế cân bằng hơn lần đầu tiên kể từ năm 2015 đến nay", nhà phân tích Suki Cooper tại công ty dịch vụ tài chính Standard Chartered, nhận định. Trong khi đó, trong tháng thứ hai liên tiếp, các ngân hàng trung ương đã bán ròng vàng trong tháng Hai, theo báo cáo mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Trong một báo cáo mới công bố, WGC cho biết về số dư, 6 tấn vàng đã chảy ra khỏi kho dự trữ chính thức trong tháng Hai do hoạt động được chi phối, nhưng chỉ là một số ngân hàng trung ương.
Mặc dù các ngân hàng trung ương đã bán ròng vàng trong hai tháng đầu năm 2022, các nhà phân tích tại WGC đã nói rằng, họ kỳ vọng các ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ mua ròng vàng. Theo nhiều nhà kinh tế và phân tích thị trường, có một trọng tâm mới là dự trữ ngân hàng trung ương. Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã tạo ra sự bất ổn địa chính trị đáng kể, khiến một số quốc gia đặt câu hỏi về vai trò của USD với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.
Nhiều nhà phân tích đã nói rằng, vàng dài hạn vẫn là một tài sản hấp dẫn đối với các ngân hàng trung ương đang tìm cách đa dạng hóa khỏi đồng USD. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế khẳng định, phải mất nhiều thập kỷ trước khi USD mất vị thế thống trị, vì nó hiện chiếm khoảng 60% dự trữ toàn cầu.
Thị trường kim loại đang chững lại và chờ đợi các yếu tố đầu vào cơ bản mới để định hướng giá trong ngắn hạn. Diễn biến này có thể kéo dài đến chiều ngày 6/4/2022 theo giờ Mỹ khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở liên bang (FOMC).
Biên bản của FOMC sẽ được các nhà phân tích và nhà đầu tư xem xét kỹ lưỡng để biết manh mối về quỹ đạo tương lai chính sách tiền tệ và xu hướng lạm phát của Mỹ.
Liên quan đến cuộc chiến tại Đông Âu, giới phân tích cho rằng các nước phương Tây vẫn tranh luận về việc trừng phạt xuất khẩu năng lượng của Nga. Nếu lệnh trừng phạt này được thống nhất áp dụng rộng rãi sẽ là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Nga nhưng mặt khác cũng sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung cấp năng lượng ở châu Âu.
Hai vấn đề khác cũng thị trường quan tâm là dịch Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc và bóng ma lạm phát tác động tới giá cả hàng hoá. Trong một tin tức khác liên quan tới thị trường, các báo cáo cho biết Cơ sở đúc tiền Mỹ đã chứng kiến doanh số bán vàng mạnh nhất kể từ năm 1999.
Cụ thể, doanh số bán ra tháng 3 là 155.500 ounce với nhiều mệnh giá khác nhau của đồng xu American Eagle Gold, tăng 73% so với tháng 2.
Doanh số bán ra tính chung trong quý 1/2022 đã tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 426.500 ounce. Đây là quý 1 bán hàng mạnh nhất trong vòng 23 năm qua của xưởng đúc tiền này.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex đã lên quanh 104,50 USD/thùng; chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lại tăng vọt lên 2,423%.
Đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đang đảo ngược (lợi tức trái phiếu kỳ hạn 2 năm trên 10 năm). Mặc dù không phải dự đoán 100% rằng kinh tế Mỹ đang tiến tới một chu kỳ suy thoái nhưng trong lịch sử điều này đã xảy ra. Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 2.000 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC