Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h30, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,15 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68,85 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 68,85 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 68,25 triệu đồng/lượng - bán ra 68,92 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.929 - 1.935 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 8/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.929 – 1.935 USD/ounce, tăng 7 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng tăng vì lo ngại về tình hình lạm phát trở nên nghiêm trọng hơn do cuộc khủng hoảng tại Đông Âu với hệ lụy từ các lệnh trừng phạt đối với Nga đã thúc đẩy nhu cầu về một nơi trú ẩn an toàn.
Biên bản họp cuộc tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy rõ, các nhà hoạch định chính sách của nền kinh tế hàng đầu thế giới với quyết tâm cao chuẩn bị cho việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong buổi họp chính sách tới đây. Tình hình cho thấy rõ sự lo ngại về việc lạm phát đã lan rộng trong nền kinh tế. Trong khi đó, một đợt trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên Nga với các xem xét đầu tiên đánh vào ngành năng lượng đã sớm được khối này xem xét thông qua bất chấp những bất ổn có thể xảy ra.
"Chúng ta tiếp tục thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với vàng trên các thị trường vì bất ổn và lo ngại về tăng trưởng kinh tế vì giá năng lượng cao", Chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận định, trong khi Fed cho biết, họ muốn tăng lãi suất nhanh hơn trong thời gian tới, còn lạm phát vẫn tiếp tục tăng.
Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), sự bất ổn địa chính trị được tạo ra bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine và mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng đã tạo ra sự hỗ trợ vững chắc cho các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF). Và điều này đã bất chấp việc Fed đã tỏ ra rất quyết liệt trước tình hình lạm phát và đang bắt đầu một chu kỳ chính sách tiền tệ tích cực mới.
WGC cho biết, 187,3 tấn vàng đã chảy vào các quỹ ETF toàn cầu trong tháng 3, là dòng tiền mạnh nhất kể từ tháng 2/2016, bất chấp sự phục hồi đáng kể của chứng khoán và USD tăng mạnh.
Giá vàng đã tăng 8% trong ba tháng đầu năm 2022, mức tăng hàng quý tốt nhất kể từ quý II/2020. Và theo báo cáo của WGC, chỉ trong tháng 3, gần 70% tương đương 269 tấn vàng đã chảy vào các quỹ ETF trong quý đầu tiên.
Các nhà phân tích cho biết: “Đây là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong bối cảnh thị trường trái phiếu và cổ phiếu suy yếu đáng kể. "Trong một thời kỳ được đánh dấu bởi sự bất ổn kinh tế và sự biến động gia tăng, vàng đã chứng tỏ là nơi đáng tin cậy để đa dạng hóa và bảo toàn của cải".
WGC lưu ý rằng, nhu cầu đối với vàng trong quý đầu tiên có thể đảo ngược dòng chảy ra vào năm 2021. Tổng lượng vàng nắm giữ trên toàn cầu giảm ít hơn 2% so với mức cao nhất mọi thời đại là 3.909 tấn đạt được vào tháng 10/2020.
"Các sự kiện địa chính trị gần đây đã càng nêu bật cách các nhà đầu tư vẫn coi vàng như một hàng rào hiệu quả và chứng minh cụ thể cho điều đó. Bằng chứng là dòng vốn chảy vào vàng hàng tháng ở mức cao nhất kể từ năm 2016, các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng đã đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư trong điều kiện thị trường đầy biến động hiện nay".
Adam Perlaky, Nhà phân tích cấp cao tại World Gold Council, cho biết, trong khi các sự kiện địa chính trị không phải là lý do chính hoặc thậm chí phụ để sở hữu vàng, phân tích lịch sử cho thấy, vàng đã giữ được lợi nhuận đạt được trong thời gian sau một sự kiện rủi ro, chẳng hạn như cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay. Nhìn vào dòng chảy kim loại quý trong từng khu vực, cho thấy, thị trường ETF đã chứng kiến mức tăng trên diện rộng, WGC cho biết.
Sự sụt giảm của lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ đã đẩy giá vàng phục hồi. Lợi tức kho bạc Mỹ đang tăng trở lại và đạt mức cao nhất trong ba năm vào tuần này, có phiên vượt 2,6%. Giới phân tích cho rằng lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ rất có thể sẽ tiếp tục cao hơn trong những tuần tới thậm chí trong thời gian xa hơn. Lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng khi giá trái phiếu giảm mạnh. Đêm qua, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức cao là 2,585%. Bên cạnh đó, những nhà đầu cơ trên thị trường vàng còn nhận được sự hậu thuẫn từ hoạt động bán tháo các loại tiền mã hóa vào cuối tuần này. Tiền điện tử đang chịu áp lực một phần do tin tức từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết cơ quan này đề xuất giám sát chặt hơn đối với các loại tiền điện tử.
Liên quan đến Biên bản cuộc họp của Uỷ ban Thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa được công bố. Gây chú ý trong báo cáo là “giọng điệu diều hâu” của cơ quan hoạch định chính sách đối với chính sách tiền tệ của Mỹ và cuộc chiến lạm phát đang “nóng” tại nước này.
Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ đã đạt mức cao nhất gần hai năm. Các nhà đầu cơ giá lên đồng bạc xanh vẫn rất mạnh về mặt kỹ thuật. Một đặc điểm nữa cần lưu ý trên thị trường vào cuối tuần này là giá dầu thô kỳ hạn Nymex đã giảm mạnh và đêm qua đã xuống dưới 100 USD/thùng khi được giao dịch 98 USD/thùng. Diễn biến này đã kích thích ham muốn rủi ro trở lại thị trường toàn cầu dù vẫn còn bất ổn trong cuộc chiến Nga - Ukraine. Điều này có thể sẽ hạn chế đà phục hồi của kim loại màu. Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.

Nguồn: Vinanet/VITIC