Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 11h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 69,60 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng) - bán ra 69,65 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,05 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng) - bán ra 69,72 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.952 - 1.960 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 12/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.952 – 1.960 USD/ounce, tăng 6 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng do nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine và lo ngại lạm phát.
Ông Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích thị trường tại Kinesis, cho biết: “Xung đột Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn, không có giải pháp rõ ràng và điều này đang ngày càng có nguy cơ trở thành vấn đề dài hạn”.
Theo quan điểm kỹ thuật, việc phục hồi trên mức quan trọng 1.950 USD/ounce là tín hiệu mạnh mẽ cho thị trường tiếp tục tăng trưởng. Đặc biệt, ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ dự báo, giá vàng sẽ vượt quá 2.500 USD/ounce trong năm nay. Các nhà kinh tế của ngân hàng này cho rằng, sự gia tăng này là do xung đột Nga-Ukraine kéo dài, sự suy thoái của nền kinh tế thế giới, cùng với sự tăng giá nguyên liệu và hàng hóa do áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.
Ông Tim Moe, đồng trưởng bộ phận Kinh tế châu Á, nghiên cứu chiến lược & hàng hóa, ngân hàng Goldman Sachs gần đây cho biết: "Chúng tôi cho rằng vàng có một vị trí quan trọng trong danh mục của nhà đầu tư".
Các nhà phân tích cũng cho rằng, giữ vàng trong danh mục đầu tư có thể là một biện pháp phòng ngừa tuyệt vời khi lạm phát tăng cao và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất. Trong điều kiện thực tế, lãi suất vẫn đang ở mức âm và với thị trường chứng khoán, vàng kém khả quan có vẻ đang có lợi. Đã có một số dòng chảy vào các quỹ giao dịch vàng trong phiên 11/4 với một số dấu hiệu kỹ thuật mạnh mẽ. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust GLD có thể chứng kiến một số chuyển động.
Các quan điểm kỹ thuật ngắn hạn đối với kim loại quý này gần đây đã trở nên lạc quan hơn và điều đó cũng mời gọi các nhà đầu tư xuống tiền. Cuối tuần trước, có thông tin cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra thời hạn 4 tuần để đạt được chiến thắng ở Ukraine có thể là một yếu tố tác động tới thị trường.
Nhận định trên Kitco News, Todd 'Bubba' Horwitz viết: “Trong nhiều tuần, vàng đã được giao dịch trong khoảng 1.900-1.960 USD/ounce… Chúng tôi vẫn nhận định rằng giá vàng và bạc tăng trong ngắn hạn, biết rằng thị trường này có thể bứt phá để tăng hoặc mức kháng cự sẽ lại thất bại. Dựa trên khối lượng và sự biến động, dự đoán của chúng tôi là những đợt sóng tăng giá này sẽ thất bại”. Trước đó, Michael McCarthy, Giám đốc chiến lược tại công ty môi giới Tiger Brokers (Australia), nhận định, sự mạnh lên của USD và triển vọng lãi suất cao hơn đang làm giảm sức hấp dẫn của vàng.
Việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất trong hơn ba năm và triển vọng Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đã thúc đẩy chỉ số đồng USD đi lên và gây sức ép lên giá vàng.
Liên quan tới thị trường vàng, ngày 8/4, Ngân hàng Trung ương Nga (BOR) công bố trên website rằng, dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng lên mức 606,5 tỷ USD so với 604,4 tỷ USD hồi cuối tháng 3.
BOR thường xuyên công bố các bản cập nhật về dự trữ của mình với độ trễ một tuần. Dự trữ ngoại hối của Nga bao gồm các quỹ ngoại tệ, quyền rút vốn đặc biệt với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và dự trữ vàng. Trước đó, dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm sau khi nước này triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraina vào ngày 24/2.
Cụ thể, tính đến ngày 18/2, dự trữ ngoại hối của Nga đạt 643,2 tỷ USD, trong khi đó, đến ngày 25/3, con số đã giảm xuống còn 604,4 tỷ USD. Nguyên nhân được cho là Mỹ, các nước Liên minh châu Âu (EU), Anh và Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt đối với BOR và các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn khác của Nga.

Nguồn: Vinanet/VITIC