Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,20 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 69,80 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 69,20 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng) - bán ra 69,85 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 69,30 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đồng/lượng) - bán ra 69,92 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.964 - 1.971 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 13/4 giao dịch quanh ngưỡng 1.964 – 1.971 USD/ounce, tăng 14 – 17 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng sau khi Mỹ công bố lạm phát trong tháng 3 tăng lên mức cao kỷ lục trong 40 năm: 8,5% do giá gas tăng mạnh, ảnh hưởng tới túi tiền của người tiêu dùng. Đây là lần đầu tiên trong hơn 4 thập kỷ, lạm phát của Mỹ vượt ngưỡng 8%. Lạm phát của Mỹ không có dấu hiệu giảm bớt. Đây là lý do khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nhanh chóng đảo ngược chính sách tiền tệ nới lỏng.
Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3 tăng 1,2% do chi phí xăng dầu, thực phẩm và nhà ở tăng cao. Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ cơn bão Katrina năm 2005. Lạm phát cao đã đưa ra lời cảnh bảo tới người Mỹ và gây sức nóng chính trị lên chính quyền Biden. Các cuộc khảo sát cho thấy lạm phát là nỗi lo lớn nhất của công chúng và nó làm tổn thương các đảng viên Dân chủ tại các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử quốc hội quan trọng vào mùa thu.
Theo các nhà kinh tế, đà tăng lạm phát có thể bắt đầu giảm xuống nếu giá dầu ổn định và tình trạng thiếu cung cuối cùng bắt đầu giảm bớt. Tuy nhiên, có thể mất một vài năm hoặc thậm chí lâu hơn để lạm phát có thể giảm xuống dưới mức trước khủng hoảng, dưới 2%. Một số người thậm chí còn lo lắng rằng lạm phát sẽ còn cao tiếp tục gia tăng. Vàng được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong bối cảnh lạm phát tăng cao và có thể gây ra suy thoái khi giá cả nhiều mặt hàng đã vượt tầm kiểm soát.
Theo Ngân hàng Mỹ (BofA), cú sốc lạm phát đang trở nên tồi tệ hơn khi các đợt tăng lãi suất bắt đầu và cú sốc suy thoái đang ập đến. Giới đầu tư cho rằng, Fed đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan vì lãi suất cao sẽ kìm hãm nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Và do vậy, vàng có thể sẽ trở thành kênh trú ẩn an toàn trong thời gian tới.
Liên quan đến cuộc chiến Nga – Ukirane, Mỹ đang đưa ra các cảnh báo rằng cuộc chiến sẽ diễn ra theo chiều hướng kéo dài. Các báo cáo tại Mỹ cho biết, các nước châu Âu đang tập trung nhiều hơn vào việc trang bị vũ khí cho người Ukraine và giảm bớt áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.
Còn tại Trung Quốc, đại dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Việc đóng cửa nghiêm ngặt ở Thượng Hải đã đẩy các thành phố khác của Trung Quốc vào tình thế “nguy hiểm”. Người dân ở Thượng Hải đã bị phong toả chặt chẽ kể từ 5/3/2022 khi các trường hợp Covid-19 gia tăng và chính phủ tăng gấp đôi mức độ áp dụng chính sách “zero covid”.
Thượng Hải là thành phố đông dân nhất ở Trung Quốc và có đóng góp 3,5% tổng GDP cả nước.
Tuy chưa có thông tin chính xác song nhiều nguồn tin cho rằng hiện đã có hơn 70 trong số 100 thành phố lớn nhất Trung Quốc đang phải chịu một số hình thức phong toả. Cùng với đó, tình trạng mua bán thực phẩm hoảng loạn đang quét qua các thành phố này. Các quan chức ở thành phố Quảng Châu đã kêu gọi người dân ngừng mua hàng quá mức sau khi một tờ báo địa phương cho rằng sắp xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex tăng lên 98 USD/thùng; Chỉ số đô la Mỹ ổn định ở mức cao nhất trong hai năm; Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tiếp tục tăng lên 2,792%.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 6 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc 2.000 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức giá thấp nhất trong tháng 3 là 1.893,2 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC