Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h35 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.958 – 1.962 USD/ounce
Giá vàng giảm mạnh trong phiên giao dịch chiều ngày 18/5/2023 vì khả năng chính quyền Washington sắp đặt được một thỏa thuận về trần nợ, làm giảm sức hấp dẫn của tài sản an toàn. Triển vọng về việc sớm hạ lãi suất của Mỹ cũng suy yếu, gây áp lực lên thị trường.
"Những bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát rõ ràng có tác động lớn tới giá vàng, và chúng ta đang thấy điều đó thông qua sự tăng vọt của chỉ số USD Index", ông Ross Norman, chuyên gia phân tích độc lập, cho hay.
Xu hướng giá vàng: Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,29% lên 102,99. Việc vàng không thể giữ được mức hỗ trợ kỹ thuật ở mức trung bình 50 ngày có thể thúc đẩy những đợt giảm sâu hơn.
Các nhà giao dịch đã giảm triển vọng hạ lãi suất trong năm nay và kỳ vọng 27%, so với mức 0% vào tuần trước, khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, theo Reuters.
Ông Brian Lan, giám đốc điều tại tại GoldSilver Central, cũng lưu ý về một số hoạt động chốt lời vì đồng USD mạnh.
Ông David Meger, giám đốc phòng giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết cùng với thị trường việc làm tương đối sôi động, một số lạc quan về các cuộc đàm phán trần nợ cũng đã củng cố đồng USD và hỗ trợ thị trường chứng khoán, làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn một chút.
Gây áp lực lên giá vàng, Phố Wall chốt phiên cao hơn, với đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần dựa trên dữ liệu kinh tế.
Thị trường hiện đang định giá khoảng 20% khả năng lãi suất sẽ tăng thêm vào tháng 6, so với 20% đặt cược cho việc hạ lãi suất khoảng một tháng trước, theo Reuters.
Vàng, vốn là tài sản không sinh lời, bị ảnh hưởng khi lãi suất cao hơn thúc đẩy lợi nhuận từ các tài sản cạnh tranh như trái phiếu.
Chủ tịch Fed tại Dallas, Lorie Logan cho biết lạm phát vẫn chưa hạ nhiệt đủ nhanh để cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, trong khi theo Thống đốc Fed Philip Jefferson, còn quá sớm để đánh giá tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất nhanh chóng cho đến nay. Cả hai đều là thành viên trong ủy ban thiết lập chính sách tiền tệ của Fed.
“Việc vàng không giữ được mức hỗ trợ kỹ thuật tại đường trung bình động 50 ngày có thể sẽ thúc đẩy các lần thử giảm giá khác", nhà phân tích độc lập Ross Norman cho hay.
Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc giảm 1,1% xuống 23,47 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1,9% ở mức 1.048,27 USD trong khi giá palladium cũng giảm 1,9% ở mức 1.458,87 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC