Kinh tế các nước phát triển tăng trưởng nhanh đã giúp cho nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc tăng cao, tình trạng khan hiếm các sản phẩm bán dẫn tồi tệ hơn trên toàn cầu, chi phí hàng hóa nguyên liệu thô và vận tải cao, các cảng tắc nghẽn và đồng nhân dân tệ mạnh hơn khiến cho triển vọng xuất khẩu của nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới trở nên u ám hơn.
Trong tháng 5/2021, xuất khẩu của Trung Quốc tính theo giá trị đồng USD tăng trưởng 27,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn tốc độ tăng trưởng 32,5% theo tính toán vào tháng 4/2021 và thấp hơn dự báo 32,1% của các chuyên gia.
Chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ Pinpoint Asset Management, ông Zhiwei Zhang, nhận xét: “Xuất khẩu đang suy giảm một cách đáng ngạc nhiên, nguyên nhân chính có thể do số lượng các trường hợp nhiễm Covid-19 tăng chóng mặt tại tỉnh Quảng Đông”. Xuất khẩu từ các cảng thuộc tỉnh Quảng Đông được dự báo sẽ chững lại đáng kể trong tháng 6/2021.

Tổng xuất khẩu, tổng nhập khẩu, và cán cân thương mại của Trung Quốc theo từng tháng. Đơn vị: tỷ USD.

Tổng xuất khẩu, tổng nhập khẩu, và cán cân thương mại của Trung Quốc theo từng tháng. Đơn vị: tỷ USD.
Tại tỉnh Quảng Đông, các nhà máy hiện đang phải giảm đáng kể năng lực sản xuất bởi số lượng các ca nhiễm tăng, tuy nhiên họ cũng phải thừa nhận rằng họ gặp khó khi cố gắng đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa từ nước ngoài.
Giám đốc hoạt động tại công ty sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và thiết bị làm đẹp tại Thâm Quyến, ông Chen Linsheng, nói với Reuters rằng dù hiện tại không có tác động gì nhiều lên sản xuất nhưng nhân viên sẽ vẫn được xét nghiệp Covid-19 và sẽ không được phép trở lại nhà máy nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính.
“Chúng tôi không được phép đi ra khỏi thành phố. Chúng tôi cần phải báo cáo trước và thậm chí không thể đi Quảng Châu hay Phật Sơn mà không thông báo”, ông Chen cho biết.
Do tác động của đại dịch Covid-19 tại Quảng Đông, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu đã bắt đầu ảnh hưởng đến các mặt hàng xuất khẩu liên quan đến sản phẩm bán dẫn của Trung Quốc, theo phân tích của chuyên gia kinh tế trưởng tại ING – ông Iris Pang.
Ví dụ, xuất khẩu các sản phẩm phụ tùng phục vụ cho sản xuất ô tô giảm đến 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
 Cùng lúc đó, việc đồng nhân dân tệ tăng giá mạnh trong những tuần gần đây lên mức cao nhất trong 3 năm, người tiêu dùng thế giới sẽ đương đầu với nhiều khó khăn hơn khi giá hàng hóa cao.
Trong tháng trước, nhập khẩu Mỹ tăng 51,1% tính theo giá trị đồng USD và như vậy ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất tính từ tháng 1/2021, tuy nhiên thấp hơn dự báo 51,5%

Nguồn: VITIC/Reuters