Về tổng số ca nhiễm, Mỹ chiếm hơn 1/3 số ca trên toàn thế giới với 878.006 ca (tăng 29.289 ca), nhiều gấp 4 lần nước đứng thứ 2 là Tây Ban Nha [213.024 ca (tăng 4.635 ca)].
Kết quả một cuộc khảo sát công bố ngày 23/4 cho thấy, có tới 14% cư dân của bang New York đã có kháng thể của virus corona mới, tương đuông khoảng 2,7 triệu người dân của bang này có thể đã bị nhiễm bệnh.
Dịch bệnh lây lan và chính sách giãn cách xã hội ở Mỹ đang tác động nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực việc làm, đã khiến cho số người mất việc tiếp tục tăng.
Tuần vừa qua có thêm 4,4 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, nâng tổng số đơn thất nghiệp lên tới 26 triệu trong 5 tuần qua, đánh dấu mức giảm việc làm kỷ lục trong lịch sử. Số liệu cho biết đơn xin trợ cấp thất nghiệp do những người lao động bị sa thải nộp để xin thanh toán bảo hiểm thất nghiệp đã đạt gần 7 triệu vào cuối tháng 3/2020 khi nền kinh tế phải đóng cửa trên diện rộng do dịch Covid-19.
Cho đến thời điểm hiện tại, 43 tiểu bang cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm, nhưng vẫn ở mức cao. Bang California tiếp tục chứng kiến con số cao nhất với 530.000 đơn, giảm 19%, trong khi số đơn ở New York và Missouri cũng giảm 50% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, tại một số ít các bang, tỷ lệ này lại tăng mạnh. Số đơn ở bang West Virginia và Connecticut nhiều hơn gấp ba lần. Tỷ lệ này cũng tăng 180% ở bang Florida khi có hơn 500.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp.
Với nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn này, những ngày gần đây Chính phủ Mỹ tích cực xúc tiến việc thông qua gói ngân sách bổ sung gần 500 tỷ USD ứng phó Covid-19.
Ngày 23/4, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn gói ngân sách bổ sung 484 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và bệnh viện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Dự luật đã được Hạ viện thông qua dễ dàng với 388 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Trước đó, Thượng viện đã thông qua dự luật này và Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ sớm ký ban hành.
Với dự luật này, chính phủ và quốc hội Mỹ đã thông qua tổng cộng 2.500 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị đóng cửa, các bệnh viện, công tác nghiên cứu vaccine và những người ở tuyến đầu chống dịch.
Theo các điều khoản trong dự luật, 310 tỷ USD được phân bổ cho Chương trình bảo vệ tiền lương, cụ thể dành cho các doanh nghiệp nhỏ những khoản vay mà có thể không phải hoàn trả nếu được sử dụng vào việc trả lương, tiền thuê nhà và các tiện ích; 60 tỷ USD dành cho các khoản vay và tài trợ thảm họa kinh tế của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp nhỏ; 75 tỷ USD tài trợ cho các bệnh viện quá tải bệnh nhân Covid-19 và 25 tỷ USD để tăng cường xét nghiệm, yếu tố quan trọng trong việc khởi động lại nền kinh tế Mỹ.
 

Nguồn: VITIC/Reuters