Bộ Tài chính được Chính phủ giao nghiên cứu, đề xuất gói hỗ trợ Covid-19 mới liên quan tới thuế, phí. Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội chiều 25/7, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đang hoàn thiện và sẽ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ để quyết định.
Hiện Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68 về gói hỗ trợ Covid-19 cho người dân, doanh nghiệp với quy mô 26.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ này đang được các cấp, ngành triển khai giải ngân.
Gói hỗ trợ này được đề xuất nghiên cứu trước thực tế các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động từ dịch bệnh.
Tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định 52 về gia hạn thời hạn nộp thuế (thu nhập doanh nghiệp, VAT, thu nhập cá nhân), tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn vì Covid-19 đến hết năm 2021, ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng. Trước đó, thời hạn nộp thuế cũng hai lần được cấp có thẩm quyền quyết định "nới", để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức khó khăn vì dịch bệnh.
Ngoài ra, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ hoãn thực hiện Thông tư 40 hướng dẫn thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đến 1/1/2022 mới thi hành (thay vì 1/8/2021 như trước đây).
Ông Hồ Đức Phớc nói thêm, để có thêm nguồn lực chống dịch, phát triển kinh tế xã hội, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ thực hiện chủ trương giảm 10% chi thường xuyên, giảm 50% chi hội họp, công tác phí, công tác nước ngoài... Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư công, kể cả các dự án ODA, cắt giảm các dự án không hiệu quả, quản lý tốt thị trường chứng khoán bảo hiểm, tiền tệ...
"Chúng tôi rất mong các bộ, ngành, địa phương ủng hộ chủ trương này để dồn kinh phí cho chống dịch, còn nữa thì dành phát triển kinh tế", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Về kinh phí mua vaccine phòng Covid-19, ông Phớc cho biết, hiện đã chi gần 8.200 tỷ đồng cho Bộ Y tế mua 2 loại vaccine, khoảng 91 triệu liều. Bộ Tài chính đang trình Chính phủ chi 12.280 tỷ đồng nữa để mua vaccine. Ngoài ra, bộ cũng chủ động xuất cấp nhiều loại hàng hoá từ Tổng cục Dự trữ quốc gia, dành cho công tác phòng, chống Covid-19.

Nguồn: ndh.vn