Đến 10h sáng 16/2/2020, cả thế giới đã có 69.269 ca nhiễm Covid-19, trong đó 698 ca ở ngoài Trung Quốc lục địa. Đã có 9.527 người hồi phục và 1.669 người tử vong.
Bên ngoài Trung Quốc, số ca tử vong vì virus corona chủng mới là 4 ca tính đến ngày 15/2, trong đó có một trường hợp tử vong tại Pháp ngày hôm qua.
Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn ngày 15/2 cho biết, du khách Trung Quốc tử vong là một người đàn ông 80 tuổi, nhưng không tiết lộ danh tính. Ông này qua đời do “viêm phổi vì nhiễm virus corona”. Đây là ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại châu Âu.
Tại Trung Quốc, đến thời điểm đó đã có 68.501 người nhiễm, trong đó có 9.419 người đã khỏi và 1.665 người tử vong.
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đưa tin, tính đến hết ngày 15/2, tỉnh này ghi nhận 1.843 ca nhiễm bệnh mới, đưa tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hồ Bắc đến hết 15/2 lên 56.249 ca và con số này trên toàn Trung Quốc vượt 68.000 ca.
Thái Lan đã có 34 người nhiễm Covid-19 tính đến hết 15/2, trong đó 14 người đã bình phục và được xuất viện. Theo hãng tin Reuters, phát biểu với báo giới ngày 15/2, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh, Bộ Y tế Thái Lan Suwanchai Wattanayingcharoenchai cho biết nước này đã ghi nhận một ca nhiễm mới. Bệnh nhân là một nữ nhân viên y tế Thái Lan 35 tuổi, nhiễm bệnh do có tiếp xúc với một bệnh nhân.
Thái Lan cũng chưa áp đặt bất kỳ lệnh cấm nào đối với khách du lịch xuất cảnh hoặc nhập cảnh vào nước này kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, song vẫn tiến hành đo thân nhiệt ở sân bay và cửa khẩu, sàng lọc hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc khi đến và yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe do Trung Quốc cấp để được phép vào Thái Lan.
Ngày 16/2, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato thông báo đã có thêm 70 trường hợp được xác định nhiễm chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) trên du thuyền Diamond Princess đang được cách ly ở thành phố Yokohama, nâng tổng số ca nhiễm trên du thuyền này lên 355 người. Tàu Diamond Princess chở hơn 3.700 người, gồm khoảng 3400 hành khách cùng thủy thủ đoàn, khởi hành từ cảng Yokohama ngày 20/1 vừa qua và quay về cảng ngày 3/2. Một hành khách đã xuống tàu trước đó ở Hong Kong (Trung Quốc) và người này sau đó được xác nhận đã nhiễm COVID (nCoV). Hiện tàu Diamond Princess đang trong thời gian được cách ly 2 tuần ở cảng Yokohama, thời gian cách ly sẽ kéo dài đến hết ngày 19/2 tới.
Nga đã xác nhận 2 trường hợp nhiễm Covid-19 đều là công dân Trung Quốc, một người ở khu vực Ngoại Baikal và một người ở vùng Tyumen. Ngày 12/2, một người đã được điều trị khỏi và được xuất viện tại thành phố Chita ở Siberia của Nga. Người còn lại ở Tyumen được thông báo đã phục hồi và không cần cách ly. Nga, có đường biên giới dài 4.200 km với Trung Quốc, cũng đã thực thi nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh như cấm nhập cảnh đối với những người đến từ vùng dịch, dừng vận hành tuyến vận tải đường sắt với Trung Quốc…
Ngày 15/2, phát biểu tại cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga dự định sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị y tế cho Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát dịch Covid-19.
Tại Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó 7 người đã khỏi và xuất viện. Các tỉnh có người mắc Covid-19 là Vĩnh Phúc (11), TP. Hồ Chí Minh (3), Khánh Hòa (1) và Thanh Hóa (1).
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao năng lực Việt Nam trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp. "Năng lực của Việt Nam trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, kể cả các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, đã tăng lên đáng kể”. Tổ chức này "ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh này rất tốt. Chính phủ đã khởi động hệ thống ứng phó ở giai đoạn đầu của dịch - tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế và tăng cường xét nghiệm bên cạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và hợp tác đa ngành".
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa hành khách Trung Quốc về nước
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao: Căn cứ vào nhu cầu về nước của công dân Trung Quốc tại Việt Nam, ngày 15/2/2020, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam thực hiện ba chuyến bay Thành phố Hồ Chí Minh - Quảng Châu; Hà Nội - Quảng Châu; Nha Trang - Thành Đô để đưa hành khách Trung Quốc về nước. Trong quá trình thực hiện các chuyến bay, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo hộ, kiểm tra, kiểm dịch chặt chẽ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh dịch tễ và sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn. Việt Nam cũng sẽ tích cực xem xét cấp phép cho máy bay của Trung Quốc tới Việt Nam đưa công dân Trung Quốc về nước theo yêu cầu (thông tin chi tiết).
56 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ học hết tháng 2
Sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn đề nghị các địa phương cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2/2020, tính đến tối 15/2, tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thông báo cho học sinh nghỉ phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, 56 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2 (thông tin chi tiết).
Ngành Công Thương tích cực ứng phó với Covid-19
Đề xuất thực hiện xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu
Ngày 15/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký công văn gửi tới lãnh đạo UBND các tỉnh biên giới phía Bắc đề nghị phối hợp thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 5 tháng 2 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ và Công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12 tháng 2 năm 2020.
Căn cứ Công điện số 075/2020/TLSQ.NN ngày 11 tháng 2 năm 2020 của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh và Công điện ngày 13 tháng 2 năm 2020 của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh thông báo chính quyền các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) đã đồng ý về chủ trương việc khôi phục lại từng phần hoạt động thương mại hàng hóa tại biên giới; đồng thời giao các cấp chính quyền địa phương thống nhất với chính quyền địa phương giáp biên phía Việt Nam về thời gian và phương thức thực hiện trên cơ sở bảo đảm thực thi nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Bộ Công Thương đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc cho phép thực hiện hoạt động xuất, nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa theo quy định qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam (tỉnh Lạng Sơn), lối mở Km3+4, phường Hải Yên, thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) trên cơ sở áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa qua biên giới theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 568/BYT-DP ngày 8 tháng 2 năm 2020 (thông tin chi tiết).
Tháng 2, doanh nghiệp dệt may sẽ cung ứng 6 triệu khẩu trang kháng khuẩn
Dự kiến đến hết tháng 2/2020, toàn Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ cung ứng ra thị trường 5,5 – 6 triệu sản phẩm khẩu trang sử dụng vải kháng khuẩn, cũng như cung ứng mỗi ngày 10 tấn vải không dệt để các đơn vị may khẩu trang y tế (thông tin chi tiết).

Nguồn: VITIC tổng hợp