Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/6 kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sẽ đạt được đồng thuận về việc tặng một tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo nhằm thúc đẩy tiến trình tiêm chủng trên thế giới.
Vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc chiến chống COVID-19 thông qua việc tài trợ 500 triệu liều vaccine của Pfizer, Thủ tướng Johnson cho biết Anh sẽ cung cấp ít nhất 100 triệu vaccine dư cho các quốc gia nghèo.
Theo Reuters, ông Johnson hôm 10-6 đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 cam kết thúc đẩy tiêm chủng cho toàn thế giới đến cuối năm 2022.
G7 dự kiến sẽ thảo luận về việc tặng một tỉ liều vaccine COVID-19 trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại khu nghỉ mát bên bờ biển Carbis của Anh.
Reuters dẫn lời ông Johnson cho hay: "Nhờ sự thành công của chương trình tiêm chủng vaccine của Anh, chúng tôi hiện có thể chia sẻ một phần vaccine dư thừa của chúng tôi với những nước đang cần".
"Khi làm như vậy, chúng tôi sẽ thực hiện một bước tiến lớn để đánh bại đại dịch này một cách tốt đẹp" – ông Johnson nói.
Theo Reuters, trong số 100 triệu liều vaccine của Anh, 80 triệu liều sẽ được chuyển cho chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu và phần còn lại sẽ được chia sẻ song phương với các nước có nhu cầu.

Vaccine COVID-19 - Những thông tin và quy trình tiêm chủng cần biết

G7 được kỳ vọng sẽ tặng 1 tỉ liều vaccine COVID-19 cho các nước

Nguồn cung vaccine của Anh sẽ được lấy từ nguồn dự trữ mà nước này đã mua từ các nhà cung cấp Oxford-AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Janssen, Moderna và những nhà cung cấp khác để phục vụ chương trình tiêm chủng trong nước.
Tuy nhiên, một số nhóm vận động đã chỉ trích kế hoạch này, cho rằng số lượng một tỉ liều vaccine chỉ là “một giọt nước giữa đại dương”, khi liên minh Oxfam ước tính rằng gần có đến bốn tỉ người sẽ phụ thuộc vào chương trình phân phối vaccine COVAX.
Hôm 10-6, Tổng thống Biden tuyên bố sẽ tặng 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer cho khoảng 100 nước trong hai năm tới. Việc trao tặng vaccine sẽ được thực hiện thông qua COVAX.
“Chúng ta phải kết thúc COVID-19, không chỉ ở nhà, điều chúng ta đang làm mà ở khắp mọi nơi” – Tổng thống Biden cho biết.
“Không có bức tường nào đủ cao để giữ chúng ta an toàn trước đại dịch này hoặc mối đe dọa sinh học tiếp theo mà chúng ta phải đối mặt và sẽ có những bức tường khác. Điều đó đòi hỏi phải có hành động đa phương được phối hợp” – ông Biden nói thêm.
Đại dịch COVID-19 đã khiến khoảng 3,9 triệu người tử vong cũng như tàn phá nền kinh tế toàn cầu, với hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm COVID-19, kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc hồi tháng 12-2019.

Nguồn: VITIC/Reuters