Các bộ trưởng EU họp vào ngày 9/9 để thảo luận về các biện pháp khẩn cấp nhằm đối phó với sự tăng giá khí đốt và điện đang tác động đến ngành công nghiệp của châu Âu sau khi Nga hạn chế cung cấp khí đốt cho khối này.
Eurometaux muốn EU nâng ngưỡng 50 triệu euro đối với khoản cứu trợ mà các nước EU có thể cung cấp cho các công ty đang gặp khó khăn, hỗ trợ bằng cách giới hạn thuế và phụ phí đối với năng lượng, khí đốt và tạo ra một quỹ cứu trợ khẩn cấp của EU cho các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.
Eurometaux cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng là một mối đe dọa hiện hữu đối với tương lai của các nhà máy luyện kim loại của châu Âu.
"Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo EU và các nước thành viên thực hiện hành động khẩn cấp để duy trì các ngành công nghiệp sử dụng chiến lược của họ và ngăn chặn tình trạng mất việc làm vĩnh viễn", Eurometaux cho biết bức thư đã được ký bởi giám đốc điều hành của 40 công ty châu Âu.
Eurometaux có 26 thành viên công ty bao gồm Glencore GLEN.L, Aurbubis NAFG.DE, Boliden BOL.ST và Norsk Hydro NHY.OL.
Việc cắt giảm sản lượng kẽm, nhôm và silicon đã khiến người tiêu dùng trong ngành thép, ô tô và xây dựng của châu Âu phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng, vốn đang được bù đắp bởi các lô hàng từ Trung Quốc và các nơi khác.
Eurometaux cho biết: "Sản lượng của Trung Quốc sử dụng nhiều carbon hơn 2,5 lần so với sản xuất kẽm của châu Âu; 2,8 lần đối với nhôm và 3,8 nhiều hơn đối với silicon".
"Chúng tôi ước tính rằng lượng nhôm nhập khẩu thay thế của châu Âu đã bổ sung 6-12 triệu tấn CO2 trong năm nay."
Cơ quan công nghiệp cũng muốn EU yêu cầu các nước thành viên hỗ trợ tài chính thông qua chương trình bồi thường carbon.
Chương trình cho phép chính phủ các quốc gia trao tiền bồi thường cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng để giúp họ bù đắp một số chi phí liên quan đến giá các-bon cao mà họ cần phải trả do Hệ thống Mua bán Khí thải (ETS).
Kim loại cơ bản, kim loại pin và các kim loại khác đều cần thiết với khối lượng lớn hơn cho cơ sở hạ tầng lưới điện của châu Âu, xe điện, tấm pin mặt trời, tuabin gió và máy điện phân hydro.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters