Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho rằng Visakhapatnam là một thành phố cảng sầm uất, trung tâm công nghiệp của Ấn Độ sẽ có nhiều cơ hội và dự địa hợp tác với Việt Nam. Đại sứ cũng chỉ ra những ngành hàng, lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên như dịch vụ hậu cần – logistics, đóng tàu, thủy sản, dược phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng và du lịch. Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết, Việt Nam đang phối hợp với các nhà đầu tư của Ấn Độ phát triển “Công viên Dược phẩm” ở Việt Nam, ý tưởng này có được sau chuyến công tác tại Visakhapatnam vào tháng 7 năm 2021.
Về phần mình, ông Veera Mohan, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Vizagapatam cho biết, VCCI được thành lập vào năm 1931 với mục tiêu tìm hiểu các vấn đề của cộng đồng doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp hiệu quả phối hợp với chính quyền tiểu bang và trung ương để thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp và phúc lợi xã hội của Visakhapatnam và các quận khác của Andhra Pradesh. Với hơn 90 năm hoạt động, VCCI đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, thương mại của địa phương.
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đang phối hợp với các Văn phòng luật sư, Phòng Thương mại và Công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức chuỗi 50 sự kiện giới thiệu thông tin thị trường và cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh và mong muốn VCCI sẽ phối hợp thực hiện các chương trình này.
Cho rằng kết nối đường biển, hàng không vẫn là một điểm nghẽn cần tháo gỡ để thúc đẩy thương mại Việt Nam và Ấn Độ, trong năm 2019 đã mở được đường bay trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, tuy nhiên, đại dịch Covid 19 đã làm gián đoạn hoạt động này, ông Thướng khuyến nghị hai bên cần tích cực hợp tác để tăng cường kết nối về đường biển như xây dựng các điểm trung chuyển hàng hóa, xây dựng đội tàu chung, cùng hợp tác xây dựng, phát triển và khai thác các cảng biển.
Những lĩnh vực quan trọng của thành phố Visakhapatnam bao gồm thủy sản, nông nghiệp, chăn nuôi. Ngoài ra, Visakhapatnam có nhiều mỏ khoáng sản như Bôxit Apatit (Phosphat Đá) Canxit, Đá vôi kết tinh. Nhà máy đóng tàu Hindustan ở Vizag đảm nhận việc đóng mới và sửa chữa hạm đội Hải quân. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ thông tin và dược phẩm cũng đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ, nổi bật trong đó là công viên CNTT Millennium IT Towers, và công viên dược phẩm Jawaharlal Nehru Pharma City (JNPC).
Các doanh nghiệp nổi tiếng trong ngành công nghiệp nặng ở Visakhapatnam như Hindustan Petroleum, Visakhapatnam Steel Plant, Hindustan Shipyard, Visakhapatnam Port Trust, National Thermal Power, Bharat Heavy Electricals, BARC, Naval Science and Technological Laboratory, Naval Dockyard, Dredging Corporation of India, Strategic Petroleum Reserve, NMDC, CONCOR, Andhra Pradesh Medtech …
Trong ngày 27/02, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đến thăm cán bộ, thủy thủ Tàu 016-Quang Trung và đoàn công tác Hải quân Việt Nam đang tham gia Diễn tập Hải quân đa phương MILAN năm 2022.
Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác và cán bộ, thủy thủ đón tiếp đoàn
Đại sứ Phạm Sanh Châu bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được thăm Tàu 016-Quang Trung. Đại sứ khẳng định việc Hải quân Nhân dân Việt Nam tham dự sự kiện lần này nhằm đáp lại sự giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả của Hải quân Ấn Độ dành cho Hải quân Việt Nam trong thời gian qua. Đây là dấu ấn nổi bật và điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương