Máy giao dịch tự động (ATM) tiền kỹ thuật số đầu tiên tại Honduras đã mở trong tuần này khi những người ủng hộ đồng bitcoin muốn thúc đẩy nhu cầu với các đồng tiền kỹ thuật số sau khi nước láng giềng El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch.
ATM cho phép người dùng sở hữu bitcoin và ethereum rút đồng nội tệ lempira và được công ty tư vấn TGU của Honduras đặt tại một tháp văn phòng ở thủ đô Tegucigalpa.
Giám đốc điều hành TGU, Juan Mayen, đi đầu trong nỗ lực lắp đặt ATM tại Honduras với hy vọng giúp người dân tiếp cận với tài sản kỹ thuật số thông qua trải nghiệm thực tế. Ông cho biết, cho đến nay, không có cách tự động nào để mua được đồng tiền kỹ thuật số.
Vào ngày 27/8, đồng ethereum giao dịch ở mức 3.237 USD và đồng bitcoin ở mức 48.140 USD.
Nếu giao dịch tự động trở nên phổ biến, ông Mayen hy vọng sẽ lắp đặt thêm các ATM.
Ông Mayen cho biết, nhiều công ty phát triển phần mềm tại Honduras đã thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số và đây là cách để gửi kiều hối với mức phí rẻ hơn.
Năm 2020, người Honduras sống ở nước ngoài, chủ yếu là tại Mỹ, gửi về 5,7 tỷ USD tiền kiều hối. Con số này tương đương khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Honduras.
Vào ngày 9/6 vừa qua, Quốc hội El Salvador đã thông qua Luật Bitcoin, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận đồng bitcoin là tiền tệ hợp pháp.
Ở các nước khác, các nghị sỹ Panama đã soạn thảo dự luật quản lý việc sử dụng đồng bitcoin và công nhận tính hợp pháp của đồng tiền kỹ thuật số này./.

Nguồn: Lê Minh (Theo Reuters)/BNEWS