Barclays cũng nâng dự báo về lạm phát trên toàn cầu từ 3,2% lên 5,6%, trên cơ sở nhận định cuộc xung đột tác động gây xáo trộn nguồn cung về cả năng lượng và thực phẩm.
Trong báo cáo của mình, các nhà kinh tế của Barclays viết: “Giá năng lượng và thực phẩm tăng cao sẽ ảnh hưởng đến thu nhập thực tế, kéo nhu cầu tiêu thụ xuống thấp hơn và làm các ngân hàng trung ương mất cân bằng giữa mức độ tăng trưởng và lạm phát”
Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, đã gây ra một đợt tăng giá hàng hóa với giá dầu tăng hơn 139 USD/thùng vào đầu tháng 3. Cuộc xung đột này cũng làm dấy lên lo ngại về việc giảm thực phẩm thiết yếu dự trữ, cũng như sự thiếu hụt về phân bón.
Barclays dự tính về những tác động tối thiểu tới sự tăng trưởng ở Hoa Kỳ và Trung Quốc trong bối cảnh Khu vực đồng Euro đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng,
Những dự báo này của Barclays được đưa ra sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể khiến họ phải một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu. IMF đã dự báo mức tăng trưởng toàn cầu là 4,4% trong tháng 1.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)