Biên bản cuộc họp ngày 15-16 tháng 3 của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách nước này gia tăng lo ngại khi lạm phát đã mở rộng khắp nền kinh tế, điều này thuyết phục họ không chỉ tăng lãi suất chính sách mục tiêu thêm một phần tư điểm phần trăm từ mức gần bằng 0 mà còn " khẩn trương "đẩy nó về" mức trung lập ", ước tính khoảng 2,4%.
"Nhiều" quan chức Fed cho biết họ đã chuẩn bị tinh thần cho việc Fed tăng lãi suất mạnh, thêm nửa điểm phần trăm trong cuộc họp sắp tới với nỗ lực kiểm soát giá cả, mặc dù rủi ro gia tăng liên quan đến cuộc chiến Ukraine đã khiến họ phải điều chỉnh mục tiêu tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 3.
Nhưng đồng thời Fed cũng tiếp tục thực hiện kế hoạch rút các khoản hỗ trợ tài cính quan trọng đã thực hiện từ tháng 3 năm 2020, khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy ngân hàng trung ương mua hàng nghìn tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS).
Sau nhiều tháng tranh luận, các nhà hoạch định chính sách đã nhất trí với kế hoạch sẽ giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc của Fed ngay trong tháng tới, với mức giảm lên tới 60 tỷ đô la trái phiếu kho bạc Mỹ và 35 tỷ USD trái phiếu đảm bảo bằng nợ bất động sản, số tiền được chia dần trong ba tháng.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)