Theo khuyến nghị của các chuyên gia phân tích của JPMorgan được Business Insider dẫn lại mới đây, các nhà đầu tư tiền điện tử nên nắm giữ ethereum hơn là bitcoin trong bối cảnh lãi suất tăng.
Nhóm phân tích cho rằng việc lãi suất tăng có thể trở thành vấn đề cho bitcoin, giống như cách nó tác động tới vàng như trước kia.
Bitcoin đã bùng nổ trong năm vừa qua giữa bối cảnh lãi suất cực thấp và lượng mua trái phiếu ồ ạt, khiến thị trường ngập tràn tiền mặt và làm dấy lên lo ngại về tình trạng lạm phát tăng cao. Nhiều người đã coi bitcoin là "vàng kỹ thuật số" và cũng là hàng rào chống lại lạm phát.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang nỗ lực cắt giảm việc "bơm" tiền hỗ trợ nền kinh tế nhằm hạ nhiệt đà tăng của lạm phát. Điều đó cũng có nghĩa là lãi suất và lợi suất trái phiếu đã sẵn sàng để tăng trở lại.
Vừa qua, Ngân hàng Trung ương Anh đã thông báo rằng lãi suất sẽ phải tăng trong những tháng tới. Trong khi đó, dù chưa đưa ra một kế hoạch tăng lãi suất cụ thể, nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình 120 tỷ USD mua trái phiếu mỗi tháng bắt đầu từ cuối tháng 11 này.
Do đó, JPMorgan cho rằng các nhà đầu tư tốt hơn nên nắm giữ ethereum, đồng tiền điện tử giá trị thứ hai thế giới, bởi nó có nhiều công dụng hơn bitcoin.
Mạng lưới ethereum được đánh giá là cơ sở của thế giới tài chính phi tập trung (DeFi), một lĩnh vực đang bùng nổ gần đây, sử dụng công nghệ tiền điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính hay cho vay. Nó cũng là nền tảng của NFT (non-fungible tokens), các vật phẩm sưu tầm được giao dịch và bảo đảm bằng công nghệ tiền điện tử.
"Với những giá trị ứng dụng thực tế như DeFi đến chơi game hay NFT và stablecoin, ethereum có vẻ ít nhạy cảm so với bitcoin khi lãi suất tăng lên", các chuyên gia của JPMorgan nhận định.
Nhóm phân tích cũng cho biết ethereum có thể là lựa chọn tốt hơn trong dài hạn do tầm quan trọng ngày càng tăng của các mối quan tâm về môi trường trong việc đầu tư.
Cả hai loại tiền điện tử hiện đều sử dụng hệ thống xác thực và bảo mật sử dụng lượng điện lớn. Tuy nhiên, ethereum đang có kế hoạch chuyển khỏi hệ thống này sang một hệ thống ít tiêu tốn năng lượng hơn vào cuối năm 2022.
"Sự quan tâm lớn hơn của các nhà đầu tư về các vấn đề như môi trường, xã hội và quản trị đã hướng sự tập trung từ công nghệ bitcoin blockchain vốn sử dụng nhiều năng lượng sang ethereum blockchain," nhóm phân tích cho biết.
Song, các chuyên gia của JPMorgan cũng cho rằng cả hai loại tiền điện tử hiện đang được định giá quá cao vì chúng quá biến động đối với hầu hết các nhà đầu tư tổ chức.

Nguồn: Lê Huy/Doanh Nghiệp Niêm Yết