Vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đã giảm trong ba tháng liên tiếp, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản– chỉ số PMI au Jibun Bank Flash - đã tăng từ mức 52,7 ghi nhận cuối tháng 2/2022 lên mức 53,2 trong tháng 3/2022 (số liệu điều chỉnh theo mùa) trong tháng 3. Chỉ số dưới 50 cho thấy sự thu hẹp so với tháng 2, trên 50 biểu thị cho sự gia tăng.
Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng đã phục hồi từ mức giảm trong tháng trước, trong khi số lượng các đơn đặt hàng mới được mở rộng. Mặc dù tốc độ phục hồi là chậm nhất trong sáu tháng.
Cuộc xung đột ở Ukraine cùng với việc giá dầu và nguyên liệu tăng cao làm tổn hại đến sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, ngay cả khi số ca nhiễm virus biến thể mới Omicron ở nước này đã chậm lại.
Usamah Bhatti, nhà kinh tế tại IHS Markit, đơn vị thực hiện cuộc khảo sát cho biết: “Các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản báo cáo rằng áp lực về giá đang ngày càng gia tăng”.
" Chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8 năm 2008 do giá nguyên liệu tăng mạnh, đặc biệt là năng lượng, dầu và chất bán dẫn."
Chỉ số PMI dịch vụ của Nhật Bản đã tăng lên từ mức 44,2 ghi nhận vào cuối tháng 2 lên mức 48,7 trong tháng 3/2022 (được điều chỉnh theo mùa), đánh dấu tháng thứ ba giảm liên tiếp.
Chỉ số PMI tổng hợp au Jibun Bank Flash - sử dụng dữ liệu của cả ngành sản xuất và dịch vụ để tính toán - cũng giảm ba tháng liên tiếp, dù tăng từ mức 45,8 ghi nhận vào cuối tháng trước lên mức 49,3 .
Theo ông Bhatti, trong tháng 3/2022, các công ty Nhật Bản đã hạ nhẹ triển vọng về sản xuất trong 12 tháng tới.
"Tâm lý tích cực là thứ yếu nhất 14 tháng qua trong bối cảnh lo ngại về tác động kinh tế của cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine."
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)